VnReview
Hà Nội

Card đồ họa cao cấp mới của Intel không thể ra mắt năm 2020

Đừng vội "ném" đi những chiếc GPU Nvidia hay Radeon cũ mà bạn đang dùng nhé.

Intel sẽ chưa thể ra mắt card đồ họa mới trong năm 2020

Đã có những tin tức mới nhất về chiếc card đồ họa mà Intel đang phát triển, DG1 – và dường như những thông tin này có vẻ không được khả quan cho lắm, ít nhất là đối với người dùng máy tính để bàn (desktop). Trong slide trình chiếu của một buổi thuyết trình tại Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne – đề cập đến tương lai của siêu máy tính Intel Xe, có chi tiết cho thấy card đồ họa đầu tiên của Intel sẽ được phát triển cho laptop.

Slide trình chiếu này bị rò rỉ bởi môt leaker tên là Komachi_Ensaka, và là một phần của buổi thuyết trình giới thiệu về Dự án vi tính Exascale, cho thấy GPU Xe DG1 sẽ là một linh kiện sử dụng tiết kiệm năng lượng và được trang bị chủ yếu trong các thiết bị di động như laptop. Đây là một sự trái ngược hoàn toàn với màn ra mắt "hoành tráng" tại CES 2020 khi chiếc DG1 xuất hiện như một chiếc card đồ họa cắm cổng PCIe cho máy tính để bàn (hình trên).

Không nhiều người sẽ ngạc nhiên trước tin mới này. Đã có rất nhiều dự đoán rằng chiếc Intel DG1 sẽ ra mắt là một linh kiện cho các thiết bị di động, mặc dù phải đến bây giờ chúng ta mới có những bằng chứng cụ thể.

Được trang bị 96 đơn vị thực hiện lệnh (EU)và một phiên bản tiết kiệm điện năng của vi kiến trúc Intel Xe (Xe-LP), sẽ rất ít cơ hội cho DG1 có thể "ngồi chung mâm" với AMD/Nvidia khi ra mắt. Người dùng có thể trải nghiệm tốc độ 30fps ở độ phân giải 1080p trong tựa game Warframe, và dù có tùy biến đến mức nào đi chăng nữa thì chiếc DG1 không bao giờ có thể cạnh tranh "danh hiệu" card đồ họa tốt nhất.

Tuy nhiên có thể sẽ có một sự kết hợp thú vị giữa bộ vi xi lý Intel Tiger Lake mới and DG1 trong thị trường máy tính xách tay. Bộ vi xử lý Intel Tiger Lake sẽ được ra mắt trong một tương lai không xa, và cũng được tích hợp bộ xử lý đồ họa được trang bị với 96 đơn vị thực hiện lệnh EU Gen12 (Intel Xe). Intel đã cân nhắc đến việc hỗ trợ tính năng đa GPU, tuy nhiên không có nhiều khả năng rằng điều này sẽ giúp ích nhiều cho các game thủ.

Khi được hỏi về các phiên bản cao cấp hơn của bộ xử lý đồ họa Intel Xe, Raja Koduri, kỹ sư trưởng tại Intel, gần đây đã xác nhận hai phiên bản cao cấp của kiến trúc Intel Xe, gồm Xe-HP và Xe-HPC, được thiết kế hướng đến các chức năng xử lí các dữ liệu lớn và học sâu (deep learning). Vì lý do này mà Viện nghiên cứu quốc gia Argonne đã tiết lộ thêm một số chi tiết về kiến trúc Intel Xe cùng chiếc siêu máy tính mới, Aurora, sẽ được trang bị bộ xử lý đồ họa Ponte Veccio kết nối bộ vi xử lý cho máy chủ Sapphire Rapids Xeon.

Đây có thể là dấu chấm hết cho những hy vọng về một chiếc card đồ họa cao cấp của Intel trong năm 2020. Dù sao, AMD or Nvidia đã và đang cung cấp những trải nghiệm chơi game tuyệt vời với dòng sản phẩm Radeon và GeForce của. Mặc dù vậy, một cuộc cạnh tranh trong phân khúc giá rẻ có lẽ sẽ khiến nhiều người thích thú.

Tuấn Bảo theo PC Gamer

Chủ đề khác