VnReview
Hà Nội

Apple tính chuyển 1/5 dây chuyền iPhone từ Trung Quốc sang Ấn Độ?

Apple có thể đang cân nhắc chuyển tới 1/5 dây chuyền sản xuất iPhone tại Trung Quốc sang Ấn Độ nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và tránh phụ thuộc vào Trung Quốc.

Tờ Economic Times của Ấn Độ mới đây tiết lộ, các giám đốc điều hành cấp cao của Apple đang làm việc với các quan chức chính phủ Ấn Độ trong nhiều tháng qua. Và đây có thể là tiền đề giúp đưa nhiều dây chuyền sản xuất iPhone mới về với Ấn Độ trong thời gian tới.

Cụ thể một quan chức chính phủ Ấn Độ tiết lộ, Apple đang tính chuyển gần 1/5 dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ. Nếu điều này xảy ra, quy mô doanh thu sản xuất tại địa phương, nơi đặt nhà máy sản xuất iPhone của các hãng sản xuất hợp đồng có thể đạt tới 40 tỷ USD trong vòng 5 năm tới.

Vị quan chức chia sẻ: "Chúng tôi hy vọng Apple quy mô sản xuất iPhone của Apple sẽ đạt tới 40 tỷ USD, chủ yếu thông qua hoạt động xuất khẩu từ các nhà sản xuất hợp đồng của hãng là Wistron và Foxconn. Ngoài ra các hãng này cũng được hưởng lợi ích theo chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PLI)".

Tuy nhiên nguồn tin thân cận với Apple tiết lộ, vẫn còn một số vướng mắc trong chương trình PLI mà Apple chưa tìm được câu trả lời từ phía chính phủ Ấn Độ. Hiện phía Ấn Độ đang nỗ lực tìm cách tháo gỡ các vướng mắc của Apple để đạt được sự đồng thuận giữa hai bên.

Trước đó thủ tướng Narendra Modi đã gặp các giám đốc điều hành hàng đầu của Apple và Samsung vào ngày 28/12 năm ngoái để khởi động chiến dịch thu hút các hãng công nghệ lớn đặt nhà máy sản xuất tại nước này.

Ấn Độ có thể không phải là thị trường lớn nhất của Apple nhưng đây có thể là cơ sở sản xuất và xuất khẩu thiết bị tiềm năng nhất của Apple. Ngoài Trung Quốc, Ấn Độ được kỳ vọng sẽ sớm trở thành chuỗi cung ứng mới của Apple và hơn hết giúp giảm sự phụ thuộc của Táo Khuyết với Trung Quốc.

Doanh thu từ việc bán iPhone tại thị trường Ấn Độ của Apple hiện chỉ đạt 1,5 tỷ USD và thị phần chiếm khoảng 2-3%. Trong đó có một nửa doanh thu đến từ các model iPhone sản xuất tại thị trường nước này. Ngược lại Apple đang là nhà đầu tư lớn nhất tại Trung Quốc và được hưởng lợi lớn từ thị trường tỷ dân. Trong năm 2018-2019, doanh thu từ việc bán các thiết bị của Apple ở thị trường Trung Quốc đạt 220 tỷ USD. Trong đó lượng hàng hóa xuất khẩu trị giá 185 tỷ USD.

Ấn Độ đang tìm kiếm miếng bánh xuất khẩu lớn hơn và Apple chắc chắn là nhà đầu tư có sức hút lớn nhất và Ấn Độ cần phải nỗ lực "chèo kéo" hơn nếu không muốn bị mất vào tay Trung Quốc, các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Thông qua hàng loạt các ưu đãi mới, Ấn Độ kỳ vọng lượng xuất khẩu smartphone sẽ vượt 100 tỷ USD vào năm 2025 hoặc sớm hơn. Hiện tại giá trị xuất khẩu smartphone của Ấn Độ đang đạt khoảng 3 tỷ USD vào năm 2019-2020.

Hiện Apple chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên.

Tiến Thanh

Chủ đề khác