VnReview
Hà Nội

Galaxy Note 20+ sẽ vượt qua iPhone nhờ công nghệ màn hình mới?

Một bước tiến đột phá trong ngành công nghiệp màn hình khi Samsung quyết định triển khai LTPO TFT lên smartphone.

Theo ETNews, Samsung Display có kế hoạch thương mại công nghệ LTPO TFT trên Galaxy Note 20+, dự kiến ra mắt trong vài tháng tới. Samsung Electronics mong muốn có thể áp dụng tấm nền OLED dựa trên LTPO TFT lên mẫu cao cấp nhất của Galaxy Note. Đây là động thái chạy đua với Apple khi công ty Mỹ cũng được cho là mong muốn áp dụng công nghệ này lên iPhone.

Màn hình LTPO TFT được áp dụng đầu tiên trên Apple Watch 4, LG Display sản xuất

"Apple được kỳ vọng sẽ áp dụng màn hình LTPO vào năm 2021 trên iPhone", theo một đại diện trong ngành công nghiệp. LTPO là công nghệ chế tạo bảng điều khiển màn hình (TFT) mới, tiên tiến hơn a-Si (amorphous silicon), LTPS (Low-Temperature Polycrystalline Silicon) và Oxide IGZO hiện nay. Loại này kết hợp giữa LTPS và Oxide nhằm cải thiện các đặc tính của tấm nền.

Nó có đầy đủ các ưu điểm của hai loại kia, như độ ổn định cao, mức độ đồng nhất xuất sắc và hạn chế rò rỉ điện năng của Oxide và tính linh hoạt đặc trưng của LTPS. Công nghệ này giảm tiêu thụ năng lượng đáng kể trên các thiết bị di động, như smartphone, tablet hay smartwatch. Do vậy, cả Apple và Samsung đều mong muốn có thể triển khai diện rộng trên dải sản phẩm nhằm cải thiện hiệu quả tiết kiệm năng lượng.

LTPO được cho là sẽ giúp tiết kiệm pin từ 5% đến 15% (ảnh: IHS Markit)

Trong bối cảnh dung lượng pin không thể tăng quá nhiều do giới hạn không gian bên trong smartphone, mạng 5G và màn hình HFR (90Hz và 120Hz) lại ngốn nhiều pin hơn, các hãng đều mong muốn có thể tạo ra đột phá để duy trì thời lượng sử dụng mà vẫn đảm bảo trang bị đủ các công nghệ mới. Galaxy Note 20+ được cho là sẽ hỗ trợ 120Hz ở độ phân giải cao nhất, sẽ cần LTPO để kéo dài thời lượng pin. Trong khi đó, Note 20 vẫn sẽ dùng LTPS và tần số quét 60Hz do chi phí sản xuất LTPO đắt hơn LTPS.

Theo nguồn tin trong ngành công nghiệp, Apple từng yêu cầu Samsung và LG phát triển công nghệ này từ năm 2015. Do công nghệ mới đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật rất phức tạp, nó được áp dụng đầu tiên trên Apple Watch 4, sau đó là Galaxy Watch 2. Màn hình smartphone đòi hỏi độ phân giải cực cao và LTPO hiện chưa đáp ứng được.

Galaxy Note 20 có thể là smartphone đầu tiên trang bị LTPO TFT OLED (ảnh: Notebookcheck)

Nếu Samsung có thể triển khai LTPO TFT lên màn hình OLED của Galaxy Note, đó sẽ là bước đột phá cho thấy họ đã vượt qua được nhiều rào cản kỹ thuật và hoàn thiện quy trình sản xuất hàng loạt. Công nghệ mới không chỉ có mức độ phức tạp cao mà còn khó khăn trong sản xuất, khi yêu cầu thêm nhiều bước xử lý và tăng chi phí.

Samsung từng vượt lên trong ngành công nghiệp màn hình bằng cách thương mại Y-OCTA. Công nghệ tích hợp thẳng lớp cảm ứng vào lớp hiển thị, giúp giảm độ dày của tấm nền OLED. Công ty Hàn Quốc nỗ lực theo đuổi LTPO TFT có thể là muốn tạo khoảng cách với các đối thủ Trung Quốc về tiến bộ công nghệ, giúp họ giành được nhiều đơn hàng hơn.

Ambitious Man

Chủ đề khác