VnReview
Hà Nội

Huawei, Qualcomm và Samsung hợp tác tạo ra định dạng 8K mới

High Efficiency Video Codec (HEVC) hứa hẹn sẽ giảm dung lượng file video, nhưng vẫn cung cấp chất lượng tốt hơn so với những codec video đang được sử dụng trên nhiều thiết bị ngày nay. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những chiếc smartphone và streaming độ phân giải cao, bởi các video 4K đã trở nên phổ biến và cuộc chiến dần bước vào giai đoạn 8K.

Huawei, Qualcomm và Samsung hợp tác tạo ra định dạng 8K mới

Đã có kha khá smartphone trên thị trường hỗ trợ HEVC. Thế nhưng, Huawei, Qualcomm và Samsung vừa hợp tác, tạo ra một chuẩn thay thế cho HEVC, có tên là MPEG-5 EVC (Essential Video Coding). Codec này sẽ được sử dụng cho 4K, 8K, VR, AR cùng nhiều nội dung video khác.

Theo thông tin từ Android Authority, codec video mới có thể cung cấp chất lượng tương đương HEVC, nhưng mức bitrate trung bình giảm 26%. Điều đó đồng nghĩa rằng băng thông sử dụng sẽ ít hơn nếu bạn stream nội dung từ một dịch vụ sử dụng MPEG-5 EVC. Về mặt lý thuyết, nó cũng giúp giảm dung lượng file xuống thấp hơn khi quay video mà vẫn giữ được chất lượng tương đương.

Việc cấp phép sử dụng cũng khiến số lượng thiết bị hỗ trợ HEVC ít hơn

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của HEVC đó chính là tình trạng cấp phép.

Đối với các thế hệ chuẩn codec video MPEG trước đó, chúng chỉ cần một bản cấp phép duy nhất, phủ hết phần lớn công nghệ có trong chuẩn này, với các điều khoản cấp phép có sẵn công khai.

"Tình trạng này khác biệt với HEVC, với 3 nhóm bằng sáng chế khác nhau và nhiều chủ sáng chế không cung cấp bằng sáng chế của họ thông qua bất kỳ nhóm bằng sáng chế nào."

Hình ảnh dưới đây sẽ cho bạn thấy tình trạng cấp phép đối với HEVC phức tạp như thế nào. Hơn nữa, một cuộc khảo sát trong năm 2019 lưu ý rằng, chỉ có 12% dịch vụ video OTT sử dụng HEVC.

Huawei, Qualcomm và Samsung hợp tác tạo ra định dạng 8K mới

May mắn thay, nhóm đứng đằng sau MPEG-5 EVC cho biết rằng profile dạng cơ sẽ có sẵn mà không cần tiền bản quyền và có thể vô hiệu hóa các thành phần công nghệ riêng lẻ xuất hiện trong profile. Bằng cách này, người được cấp phép sẽ không vô tình sử dụng những giấy phép yêu cầu đến phí bản quyền.

Một tuyên bố chung của Huawei, Qualcomm và Samsung lưu ý rằng bộ ba sẽ cung cấp các điều khoản công bằng, hợp lý và không phân biệt đối với các yêu cầu bằng sáng chế thiết yếu tương ứng của họ theo tiêu chuẩn này.

Huawei, Qualcomm và Samsung xác nhận rằng họ vẫn sẽ đưa ra "các điều khoản công bằng, hợp lý và không phân biệt với các yêu cầu bằng sáng chế thiết yếu tương ứng của họ nằm trong tiêu chuẩn này".

Việc cấp phép được đơn giản hóa cũng sẽ giúp MPEG-5 EVC được áp dụng nhiều hơn so với HEVC. Trên thực tế, đây không phải là đối thủ duy nhất của HEVC, bởi codec AV-1 cũng là một đối thủ lớn khác, không yêu cầu phí bản quyền. Tuy nhiên, càng nhiều codec mới, người dùng có thể trải nghiệm việc stream video mượt mà hơn và kích thước file nhỏ hơn trên những thiết bị thông minh của họ trong tương lai gần.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác