VnReview
Hà Nội

Sony cảnh báo lợi nhuận năm nay sẽ giảm ít nhất 30%, điện tử thiệt hại nặng

Tập đoàn Sony vừa công bố báo cáo tài chính năm 2019 với sự suy giảm trên nhiều đơn vị kinh doanh. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 tác động rất ghê gớm đến ngành điện tử và tài chính.

Trong ba tháng đầu năm tương ứng với quý 4 năm tài chính của Sony, cũng là thời điểm mà đại dịch bắt đầu bùng phát tại nhiều quốc gia, lợi nhuận Sony bị giảm mạnh 57% xuống còn 331 triệu USD. Còn với kết quả cả năm 2019, tổng doanh thu giảm 5% đạt 75,7 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động giảm 5,5% xuống 7,9 tỷ USD. Giảm mạnh nhất là lãi ròng khi chỉ còn 5,43 tỷ USD, thấp hơn 36% so với năm ngoái.

Doanh thu và lợi nhuận năm tài chính 2019 đều bị giảm 5%

Hãng chưa vội công bố triển vọng kinh doanh cho cả năm 2020 (kết thúc vào 31/3/2021), thay vào đó lại đưa ra cảnh báo lợi nhuận sẽ bị giảm "ít nhất 30%" so với hiện nay. Kết quả đáng quan ngại đến từ tác động của COVID-19 lên nền kinh tế toàn cầu, khiến cho các sản phẩm điện tử như TV, smartphone, camera, thiết bị âm thanh,... khó tiêu thụ hơn bao giờ hết.

Bên cạnh đó, đại dịch cũng khiến Sony phải đóng cửa nhiều nhà máy sản xuất tại Trung Quốc và Malaysia, làm gián đoạn kế hoạch phát hành sản phẩm cũng như thiếu hụt nguồn cung. Ngoài điện tử, tài chính cũng là một lĩnh vực kinh doanh gặp khó khăn trong mùa dịch. Cảm biến hình ảnh là mảng tăng trưởng mạnh nhất thời gian qua nhưng cũng gặp lo ngại do thị trường smartphone suy thoái.

Kinh doanh cảm biến và phim ảnh là hai mảng tăng trưởng khả quan năm vừa qua

Đối với các hoạt động kinh doanh giải trí, đại dịch ít gây tác động hoặc tạo ra động lực tăng trưởng nhỏ, khi người dân phải ở nhà nhiều hơn dẫn đến tiêu thụ mạnh các loại nội dung giải trí. Năm nay cũng là năm ra mắt máy chơi game PS5 của Sony, có ý nghĩa lớn trong việc tạo ra doanh thu và lợi nhuận.

Trong năm 2019, trò chơi và Dịch vụ mạng giảm mạnh cả doanh thu lẫn lợi nhuận. Doanh thu đạt 18,3 tỷ USD, lợi nhuận 2,2 tỷ USD, chủ yếu do số bán PS4 giảm lẫn tiêu thụ phần mềm trò chơi ít hơn năm ngoái. Bù lại, số thuê bao đăng ký dich vụ PlayStation Plus tiếp tục tăng lên 41,5 triệu tài khoản.

PS4 đã bán được 110 triệu máy trên toàn cầu (ảnh: Engadget)

Sony cũng tiết lộ tỉ lệ mua bản digital đã chiếm 51% doanh số so với bản vật lý, chủ yếu do quý 4 tăng vọt khi người dân ở nhà cách ly xã hội. Doanh số bán máy PS4 năm qua đạt 13,6 triệu máy, nâng tổng doanh số tích lũy lên 110 triệu đơn vị. Sự suy giảm doanh số và lợi nhuận dễ hiểu khi PS4 đã đi đến cuối vòng đời, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào PS5 ra mắt cuối năm nay.

Âm nhạc cũng là một đơn vị kinh doanh của Sony trong định hướng của CEO Yoshida. Doanh thu tăng 5% đạt 7,87 tỷ USD, nhưng lợi nhuận giảm xuống còn 1,31 tỷ USD. Doanh thu tăng nhờ kết quả hợp nhất từ hãng EMI mà họ mua lại và tiền bản quyền âm nhạc thu từ các dịch vụ streaming, bù đắp cho suy giảm doanh thu từ trò chơi di động Fate/Grand Order.

Sony có một số thành công phòng vé trong năm vừa qua như 'Spider-Man: Far From Home', 'Jumanji: The Next Level',;'Bad Boys for Life', 'Once Upon A Time in Hollywood', 'Little Women' (ảnh: Sony)

Không như trò chơi và âm nhạc, phim ảnh năm vừa qua đạt thành công lớn. Sony đạt doanh thu 9,3 tỷ USD và lợi nhuận tăng lên 628 triệu USD trong năm 2019, nhờ vào các cú hit phòng vé như Spider-Man: Far From Home, Jumanji: The Next LevelBad Boys for Life, cũng như tiền bản quyền cấp phép các chương trình truyền hình.

Đối với phim và nhạc, Sony lo ngại đại dịch gây ảnh hưởng tới việc phát hành các sản phẩm mới, cũng như lịch trình làm việc của các nghệ sĩ, nhân viên. Doanh thu từ bán vé xem concert, vật phẩm ăn theo, cấp phép bản quyền âm nhạc và chương trình truyền hình, doanh thu quảng cáo, rạp chiếu phim đều sẽ thấp hơn trước. Tuy nhiên, doanh thu từ bán và cho thuê phim bản digital tăng nhờ người dân ở nhà nhiều hơn.

Doanh số TV, smartphone và máy ảnh Sony đều giảm rất mạnh (ảnh: DroidSans)

Điện tử là lĩnh vực chính mà Sony bị COVID-19 gây tác động tiêu cực. Doanh số tiêu thụ TV giảm 2 triệu chiếc còn 9,3 triệu; máy ảnh kỹ thuật số cũng giảm từ 3,6 triệu đơn vị năm ngoái xuống 2,9 triệu năm nay; smartphone chỉ bán được 3,2 triệu máy, giảm hơn một nửa so với 6,5 triệu chiếc của năm tài chính 2018.

Doanh thu mảng này bị giảm 14% do sức bán kém, nhưng lợi nhuận lại tăng nhờ cắt giảm quy mô kinh doanh smartphone - nguyên nhân gây lỗ khoảng 195 triệu USD năm qua. Đối với TV vốn là mặt hàng đóng góp nhiều nhất, Sony nói họ phải trì hoãn sản xuất tại ba nhà máy và doanh số tại Ấn Độ, Việt Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Doanh số smartphone năm 2019 giảm xuống mức thấp nhất 3,2 triệu máy và gây lỗ 195 triệu USD (ảnh: XperiaBlog)

Ngay cả máy ảnh kỹ thuật số vốn là thiết bị được đánh giá cao nhất trong dải sản phẩm của Sony lúc này cũng suy giảm. Số bán so với năm ngoái kém hơn 700.000 chiếc, nguyên nhân bởi nhu cầu máy ảnh trên toàn cầu đi xuống. Sony lo ngại xu hướng này sẽ còn tiếp tục, ảnh hưởng tới việc kinh doanh máy ảnh.

Cảm biến hình ảnh là đơn vị duy nhất thể hiện hiệu suất tích cực trong năm vừa qua. Nhờ camera đa ống kính tăng trưởng, hãng kiếm được thêm nhiều đơn hàng và thu về lợi nhuận hơn 2,1 tỷ USD, doanh thu đạt khoảng 9,8 tỷ USD. Hãng cho biết đại dịch không tác động tới các nhà máy sản xuất và chuỗi cung ứng, tuy nhiên, khách hàng chủ yếu của cảm biến Sony là Apple, Huawei thì có ảnh hưởng. Công ty sẽ tiếp tục giám sát tình hình, kỳ vọng thị trường nhanh chóng phục hồi.

Ambitious Man

Chủ đề khác