VnReview
Hà Nội

Vì sao Apple lại mua NextVR?

Sau rất nhiều lần ca ngợi AR sẽ trở thành tương lai điện toán, thay thế smartphone trong tương lai, mới đây, công ty Mỹ đã bất ngờ thâu tóm NextVR, một hãng chuyên sản xuất nội dung thực tế ảo.

Apple vừa chính thức xác nhận đã mua lại NextVR, thông tin thu hút sự chú ý của giới công nghệ khi họ gọi đây là "đi theo một định hướng mới". Về mặt giá trị, NextVR không phải một hãng tầm cỡ để có thể tác động lớn đến Apple. Thay vào đó, lâu nay người ta vẫn thấy Apple hào hứng với AR nhưng lại bỏ bê VR. Phải đến cuối năm ngoái, báo The Information mới hé lộ về kế hoạch công bố sản phẩm mới năm 2022, kết hợp cả trải nghiệm AR và VR lại. Một sản phẩm gần tương tự như Oculus Quest của Facebook.

Apple vừa thâu tóm một công ty chuyên về VR (ảnh: TechCruch)

Rõ ràng là Apple đã thay đổi kế hoạch, họ không thể làm lơ VR được nữa. Đã nhiều năm kể từ khi công ty cho biết sẽ tích cực thúc đẩy công nghệ AR, tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thấy họ sẽ làm gì để cải thiện trải nghiệm AR hiện nay, sản phẩm cụ thể như thế nào. Đó có thể là một thiết bị thực tế hỗn hợp (MR). Một mặt thúc đẩy các nhà phát triển sáng tạo nội dung AR hơn nữa, mặt khác dựa trên nền tảng sẵn có của VR để làm hài lòng khách hàng. Việc này nghe chừng khá hợp lý.

Theo ước tính, giá trị của vụ thâu tóm NextVR có thể rơi vào 100 triệu USD. Nếu đúng Apple đa chi một số tiền lớn như vậy, nó cho chúng ta thấy một bức tranh tổng thể lớn hơn. Apple có thể mong muốn chuyên môn phát sóng nội dung VR của NextVR bổ trợ cho lĩnh vực dịch vụ của họ, chứ không chỉ nhằm ra mắt phần cứng VR. Dịch vụ Apple TV+ vẫn đang phát triển chậm chạp và tụt lại trong cuộc đua streaming video. Đây có thể là bổ sung để tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Những nội dung VR của NextVR có thể củng cố thêm thư viện của Apple TV+ (ảnh: TechCruch)

Vấn đề chính là những nội dung tối ưu cho VR không được biên dịch sang AR tốt. Hiện tại, sản phẩm của NextVR chủ yếu dựa trên trường nhìn sẵn có của các thiết bị VR, đặt người dùng vào một môi trường 3D toàn phần. Rõ ràng nó không phù hợp với AR. Các thiết bị AR hiện nay không được tối ưu cho VR, ngược lại. Facebook đã cố trong nhiều năm để xây dựng một mạng xã hội thực tế ảo cho Oculus. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thực sự thành công.

Vấn đề giống như con gà và quả trứng, nội dung chưa đủ hấp dẫn để thu hút người dùng, và ngược lại người dùng quá ít để tiêu thụ nội dung. Nếu Apple không làm tốt, họ có thể sẽ đi vào vết xe đổ của Facebook, chi hàng tỷ USD trong vài năm để nuôi dưỡng nền tảng AR/VR nhưng vẫn không đi đến đâu. Apple đã lường trước điều này nên cố gắng xây dựng mối quan hệ với các nhà phát triển. Nhưng mức độ hứng thú của người dùng với các ứng dụng ARKit trên iOS vẫn còn thấp, dẫn tới nhiều nhà phát triển chần chừ tham gia vào nền tảng mới.

Apple vẫn đang phải cố gắng thu hút người dùng chú ý vào tiềm năng AR trên các thiết bị của mình (ảnh: Apple)

Thất bại lớn nhất của Apple khi phát hành ARKit là bởi vì họ không thể làm nổi bật tiềm năng của AR trên các thiết bị đi động. Do vậy, Apple vẫn đang cẩn trọng trong việc đầu tư vào AR. Ứng dụng đo lường 3D của họ là thứ nổi bật nhất lúc này, cho phép đo đạc thông qua cảm biến ToF của LiDAR Scanner trên iPad Pro. Sắp tới, khi iPhone cũng tích hợp LiDAR, công ty chắc chắn sẽ tung thêm nhiều ứng dụng AR khác để khai thác.

Khoản đầu tư vào NextVR có thể là bước đi an toàn lúc này. Giống như ARKit, công ty cần tiếp tục mở rộng và làm phong phú nội dung cho nền tảng công nghệ mới. VR sẽ tạo ra một không gian ảo hoàn toàn, không có tương tác với thế giới thực và bạn hoàn toàn làm chủ trải nghiệm trong đó, nó dễ hơn nhiều so với nội dung AR. Có thể Apple muốn tập trung thật mạnh vào AR thật, nhưng nếu các nhà phát triển cảm thấy khó khai thác, VR sẽ là bước đi phù hợp để củng cố cho bước đi dài hạn.

Ambitious Man

Chủ đề khác