VnReview
Hà Nội

Trung Quốc sẽ trừng phạt Apple, Qualcomm cùng nhiều công ty khác hòng “đáp trả” Mỹ

Tròn một năm sau khi Huawei bị cấm giao dịch với chuỗi cung ứng từ Mỹ, chính phủ Mỹ đã thay đổi các điều lệ, khiến Huawei không thể có được những con chip mạnh mẽ nhất nếu không có sự cho phép từ Mỹ.

Trung Quốc sẽ trừng phạt Apple, Qualcomm cùng nhiều công ty khác hòng

Giống với Huawei đối với Mỹ, Apple là mục tiêu số 1 trong đợt trả đũa này của Trung Quốc

Theo quy định mới, những nhà máy trên toàn thế giới (chẳng hạn như công ty sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC) sẽ cần phải xin phép Mỹ mới có thể vận chuyển chip cho Huawei cũng như những công ty con và chi nhánh của Huawei.

Điều này ảnh hưởng cực lớn đến Huawei khi tương lai của công ty này lại nằm trong tay Tổng thống Donald Trump. Cách duy nhất để Huawei sử dụng những con chip mạnh mẽ cho các thiết bị cao cấp của mình là được chính quyền Trump đồng ý. Tuy nhiên, Mỹ vẫn cho Huawei nhận những con chip tạo ra từ các tấm wafer đã sản xuất, miễn là chúng được xuất xưởng không quá 120 ngày kể từ hôm nay.

TSMC sẽ mất 5 tỉ USD lợi nhuận vì "sự thay đổi quy định" của Mỹ

Có vẻ như, Trung Quốc cũng đang tìm cách trả thù Mỹ vì những hành động "bắt nạt" này. Theo một nguồn tin từ Global Times, Trung Quốc đã sẵn sàng đưa ra một loạt các "biện pháp đối phó", bao gồm việc tạo ra "một danh sách thực thể không đáng tin cậy", nhằm áp đặt những hạn chế cho nhiều công ty Mỹ, trong đó có Apple. Những công ty Mỹ khác có thể nằm trong danh sách trả đũa của Trung Quốc cũng bao gồm Qualcomm, Cisco và Boeing.

Trên thực tế, thông tin này được Global Times lấy từ People's Daily – tờ báo chính thức của Chính phủ Cộng sản Trung Quốc.

Quy định mới từ chính quyền Trump sẽ giúp Mỹ toàn quyền kiểm soát việc cung cấp những chip tiên tiến cho Huawei

He Weiwen, Cựu quan thức thương mại cấp cao và là thành viên hội đồng điều hành của Hiệp hội Nghiên cứu Tổ chức Thương mại Thế giới Trung Quốc, tiết lộ với Global Times rằng Trung Quốc nên thực hiện những biện pháp đối phó này. Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc cũng cần điều tra kỹ lưỡng về những công ty Mỹ có liên quan "để họ có thể cảm thấy nỗi đau" này.

Bất kỳ sự trả đũa nào đối với các công ty công nghệ Mỹ sẽ dẫn đến việc những sản phẩm của họ bị cấm tại Trung Quốc, khiến họ chịu một sự mất mát lớn về tài chính. Trong quý tài chính thứ 2, 14,8% doanh thu của Apple đến từ Trung Quốc. Tuy vậy, rất nhiều nhà sản xuất điện thoại nội địa Trung Quốc sử dụng các chipset Snapdragon cũng như chip modem của Qualcomm, thế nên, chính phủ Trung Quốc cần phải rất cẩn thận để không gây ra quá nhiều tác động.;

Một người giấu tên cho biết rằng: "Trung Quốc sẽ thực hiện những vòng điều tra bất tận về các công ty đó, giống như thanh kiếm đang treo trên đầu họ. Điều này sẽ làm giảm niềm tin của các nhà đầu tư và khiên thu nhập của họ tại thị trường Trung Quốc bị giảm đi." Người này nói thêm: "Nó cũng sẽ tạo ra phản ứng dây chuyền cho nhiều công ty thượng nguồn và hạ nguồn khác nhau trong ngành sản xuất chip của Mỹ".

Wall Street Journal tiết lộ, lệnh cấm chip Mỹ tại Trung Quốc có thể khiến các công ty công nghệ Mỹ mất 36 tỉ USD doanh thu. Việc xuất khẩu chip Mỹ sang Trung Quốc vẫn tạo ra thặng dư thương mại. Nó là một trong số ít lĩnh vực kinh doanh có thể làm được điều này.

Gao Lingyun – một chuyên gia tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc tại Bắc Kinh – cho biết, chính phủ Trung Quốc sẽ trừng phạt các công ty nhỏ của Mỹ đang phụ thuộc vào Trung Quốc. Theo ông, đây là cảnh báo "cấp độ đầu tiên" đến Mỹ trước khi áp dụng các hình phạt khác cho những công ty lớn hơn, chẳng hạn như Apple. Liên quan đến các công ty nhỏ, ông cho hay: "Họ dễ bị tổn hại bởi những biện pháp hạn chế. Một khi chính quyền Trung Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt, họ sẽ không đủ chi phí vận hành. Hầu hết những công ty nhỏ này sẽ bị đẩy đến bờ vực sụp đổ."

Mới đây, chính quyền Mỹ vừa cho biết rằng họ muốn TSMC xây dựng nhà máy tại các bang của quốc gia này. Tuy nhiên, để ngăn Huawei nhận chip từ TSMC, Trump cần phải cách ly TSMC với vị khách hàng lớn thứ hai này. Năm ngoái, Huawei đã tạo ra 5,2 tỉ USD doanh thu cho xưởng đúc chip lớn nhất thế giới này, tăng 80% so với năm 2018. Nhiều nguồn tin mới đây cho biết rằng TSMC sẽ xây dựng một nhà máy ở Arizona vào năm 2023 để sản xuất các con chip 5nm.

Minh Hùng theo Phone Arena

Chủ đề khác