VnReview
Hà Nội

Trung Quốc bơm khẩn cấp 2,2 tỷ USD vào hãng bán dẫn nội địa, giải vây cho Huawei

Hãng bán dẫn lớn nhất Trung Quốc giờ đã trở thành "át chủ bài" trong nỗ lực giải vây Huawei của chính phủ nước này.

Các quỹ thuộc sở hữu nhà nước vừa bơm 2,25 tỷ USD vào một nhà máy bán dẫn của SMIC (Semiconductor Manufacturing International Corp), nhằm hỗ trợ họ sản xuất chip. Động thái xảy ra sau khi Washington thắt chặt lại các quy định về xuất khẩu, nhằm cô lập Huawei khỏi chuỗi cung ứng chip toàn cầu. Đối tác lâu năm của họ là TSMC (Đài Loan) đã đồng ý xây một nhà máy bán dẫn 12 tỷ USD ở Mỹ, cũng như vừa tạm dừng nhận đơn từ Huawei. Hệ quả, SMIC trở thành lựa chọn thay thế.

Trung Quốc bơm tiền để có thể tự chủ công nghệ bán dẫn trước Mỹ (ảnh: PhoneArena)

Vốn đăng ký của SMIC vừa nhảy vọt từ 3,5 tỷ USD lên 6,5 tỷ USD sau khoản đầu tư của chính phủ. Nhà máy của họ có công suất xử lý 6.000 tấm wafer 14nm mỗi tháng, dự định sẽ tăng lên 35.000 tấm wafer nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao sau khoản đầu tư mới. Tuy vậy, việc có thể thế chân TSMC không hề dễ dàng khi công ty Đài Loan đã xây dựng vị thế dẫn đầu trong ngành đúc chip từ lâu. Hiện tại, họ đã hoàn thiện quy trình bán dẫn 5nm và sẵn sàng thương mại trong năm nay. Trong khi SMIC mới chỉ đạt tới 14nm.

Các công ty lớn như Apple, Qualcomm và cả Huawei vẫn đang lệ thuộc vào dây chuyền 7nm của TSMC. Do vậy, việc Huawei bị cắt đứt nguồn cung chip từ TSMC trong tương lai cũng không thể thay đổi khi SMIC chưa nắm vững công nghệ đó. Vừa rồi, Huawei đã chuyển một số đơn hàng sản xuất sang SMIC, con chip Kinrin 710A sử dụng trên các máy tầm trung của Huawei. SMIC cũng đã lên kế hoạch sản xuất chip 7nm và 10nm nhưng có thể bắt kịp lộ trình sản phẩm Huawei hay không vẫn là một dấu hỏi.

Huawei tiếp tục bị Mỹ dồn ép trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Thu nhỏ tiến trình bán dẫn đang là cuộc đua nóng trong phân khúc chip di động. Với 14nm, mật độ bóng bán dẫn đạt khoảng 40 triệu mỗi mét vuông. Còn TSMC đã tiến tới 5nm thì con số là 171 triệu mỗi mét vuông. Mật độ càng dày đặc thì con chip càng có hiệu năng cao, trong khi tiêu thụ năng lượng lại hiệu quả hơn, về lý thuyết. Do vậy, những con chip cao cấp của Huawei khó có thể áp dụng tiến trình 14nm hiện tại của SMIC. Trừ khi họ đẩy nhanh được tiến độ thương mại tiến trình bán dẫn nhỏ hơn.

Nếu không có TSMC giúp sức, Huawei dù thiết kế được chip tiên tiến cũng không thể đi vào sản xuất. Tham vọng của công ty đang bị đe dọa nghiêm trọng.;

Ambitious Man

Chủ đề khác