VnReview
Hà Nội

Apple TV+ thất bại trong việc lôi kéo người dùng, Apple cấp tốc mua thêm phim mới

Dịch vụ streaming video của Apple đang cho thấy dấu hiệu đuối sức trên đường đua với các đối thủ.

Trong giai đoạn COVID-19 khiến mọi người phải ở nhà nhiều hơn, các nền tảng trực tuyến như Netflix, Disney+, HBO Now đều chứng kiến mức tăng trưởng thuê bao kỷ lục. Dịch vụ xem phim của Disney đạt mức nhảy vọt lên tới 300%, trong khi HBO Now là 90% và Netflix đạt 47%. Tuy nhiên, có một dịch vụ đạt tăng trưởng khá khiêm tốn là Apple TV+.

Theo Bloomberg, Apple TV+ đã đạt được 10 triệu thuê bao đăng ký tính tới hết tháng Hai vừa rồi, tuy nhiên chỉ có khoảng một nửa trong số đó là hoạt động tích cực. Cần lưu ý rằng có nhiều người đến với Apple TV+ chỉ vì Apple tặng miễn phí dịch vụ trong năm đầu tiên, sau khi họ mua các phần cứng như iPhone, iPad. Nếu dùng thử cảm thấy không triển vọng, số lần truy cập sẽ vơi dần.

Dịch vụ streaming video của Apple chìm nghỉm trước Disney+ ra mắt cùng thời điểm (ảnh: Android Authority)

Nguyên nhân cho sự tăng trưởng đáng thất vọng dù đã có cơ hội vàng của Apple TV+ rất dễ đoán: Thiếu hụt đầu phim hấp dẫn khiến cho dịch vụ bị tụt lại trên đường đua lôi kéo thuê bao mới. Apple cũng hiểu rõ điều này nên đã cố gắng mở rộng thư viện nội dung của mình. PhoneArena cho biết công ty Mỹ đang chi thêm tiền để mua lại bản quyền nhiều chương trình và phim cũ.

Nguồn tin từ Bloomberg nói rằng Apple đang tiếp cận các studio ở Hollywood để đàm phán, cố gắng mua thêm nội dung để bổ sung cho thư viện nghèo nàn hiện tại. So với Disney+ và Netflix, họ thua thiệt nhiều cả về số lượng lẫn chất lượng.

Thông tin mới nhất từ Variety cũng ủng hộ Bloomberg. Theo tờ báo, Apple vừa chi khoảng 70 triệu USD để giành quyền phát sóng phim của Tom Hanks từ tay Sony. Bộ phim chính kịch Greyhound do Tom Hanks đích thân viết kịch bản lẫn tham gia đóng chính, ban đầu có kế hoạch phát hành tại rạp thông qua Sony Pictures.

Apple chi 70 triệu USD để giành quyền phát hành phim Tom Hanks từ tay Sony (ảnh: Apple)

Tuy nhiên, giống như hàng chục dự án điện ảnh khác, COVID-19 khiến hàng trăm nghìn rạp phim trên toàn thế giới phải đóng cửa, khiến người dân e ngại ra rạp, do vậy tất cả đều phải hoãn chiếu trong giai đoạn này. Nhận thấy việc phát hành một bộ phim có ngân sách 50 triệu USD có thể không đem lại nhiều thành công, Sony đã nhường lại cơ hội cho Apple.

Đối với Apple TV+, đây sẽ là bộ phim mang ý nghĩa lớn. Dự án điện ảnh tầm cỡ nhất kể từ khi dịch vụ này ra mắt công chúng, cho thấy nỗ lực của Apple trong việc chạy đua với Disney, Netflix. Theo một báo cáo mới đây từ Digital TV Research, đến năm 2025 thì thị trường streaming video theo yêu cầu (SVOD) sẽ bị thống trị bởi hai cái tên là Netflix và Disney.

Nếu không có cải thiện nào đáng kể, Apple vẫn sẽ chỉ là một tay chơi nhỏ bé trên thị trường SVOD (ảnh: Digital TV Research)

Báo cáo đưa ra dự đoán về tổng số thuê bao của nhóm 5 dich vụ dẫn đầu là 640 triệu tài khoản, trong đó bộ ba là Disney, Netflix và Amazon kiểm soát hơn 600 triệu, bao phủ thị trường. Netflix có thể đạt 258 triệu thuê bao sau 5 năm nữa, hiện tại họ đang có hơn 183 triệu tài khoản tính đến hết ba tháng đầu năm nay.

Disney+ đứng ngay sau với 202 triệu, Amazon sẽ có 141 triệu, HBO là 25 triệu. Riêng Apple khiêm tốn chỉ đạt 14 triệu thuê bao, vừa đủ để lọt vào top 5. Một con số gây thất vọng nếu dự báo này trở thành sự thật vào năm 2025. Báo cáo này cũng tính chung các dịch vụ SVOD từ Trung Quốc vào làm một với số thuê bao lên tới 269 triệu.

Apple cần phải đốt nhiều tiền hơn nữa để mở rộng kho nội dung của mình, nếu không Apple TV+ sẽ tiếp tục chỉ là một cái tên nhỏ bé trên thị trường streaming video.

Ambitious Man

Chủ đề khác