VnReview
Hà Nội

Coca-Cola, Carlsberg sẽ dùng chai nhựa làm từ thực vật, tự hủy sau 1 năm?

Trong cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu hiện nay, ngừng sử dụng chai nhựa là một hành động thiết thực và nên được nhân rộng.

bottle

Mỗi năm, loài người tạo ra khoảng 300 triệu tấn nhựa từ nhiên liệu hóa thạch. Rõ ràng, chúng ta phải tìm ra được những sản phẩm thay thế càng sớm càng tốt, và có vẻ như công ty Hà Lan Avantium đã đưa ra được một giải pháp khá thú vị. Với sự hỗ trợ từ các công ty lớn như Coca-Cola, Carlsberg, và Danone, Avantium đang phát triển một loại nhựa gốc thực vật có thể thay thế được cho nhựa truyền thống vốn đang được sử dụng rộng rãi trong chuỗi cung ứng thực phẩm.

Coca-Cola và Carlsberg đã hợp tác để hỗ trợ công ty sinh hóa Hà Lan, Avantium, phtas triển loại nhựa gốc thực vật mới.

Avantium muốn giảm thiểu sự lệ thuộc của thị trường vào nhiên liệu hóa thạch bằng cách phát triển loại nhựa gốc thực vật 100%. Chất liệu giống nhựa này được cấu thành từ ngô, lúa mì, và củ cải đường.

Chất liệu làm từ đường thực vật này sẽ hoàn toàn phân hủy trong vòng 1 năm trong bồn chưng ủ.

bottle

"Loại nhựa này có đặc tính rất bền vững bởi nó không hề sử dụng nhiên liệu hóa thạch và có thể tái chế - nhưng đồng thời cũng sẽ phân hủy trong tự nhiên nhanh hơn nhiều so với nhựa thông thường" – CEO của Avantium, Tom Van Aken, nói.

Các chai nhựa gốc thực vật mới sẽ phân hủy trong một vài năm nếu để bên ngoài trong điều kiện thường

Điều này sẽ mang lại cho thế giới một thay đổi đáng kể, bởi ô nhiễm nhựa ngày nay đang là một vấn đề lớn và ngày càng đáng quan ngại hơn. Các chai nhựa và các mẩu vi nhựa xuất hiện trên hầu như mọi bãi biển trên thế giới và đang gây ảnh hưởng đến đời sống của các sinh vật biển.

Loại nhựa này được xem là một sản phẩm thay thế rất hấp dẫn, bởi không có thành phần nhiên liệu hóa thạch trong quá trình sản xuất.

Vào năm 1950, dân số toàn cầu là 2,5 tỷ người, tạo ra xấp xỉ 1,5 triệu tấn nhựa. Tuy nhiên, đến năm 2016, dân số toàn cầu tăng lên hơn 7 tỷ người, tạo ra hơn 320 triệu tấn nhựa. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên và sẽ gấp đôi vào năm 2034. Do đó, bất kỳ nỗ lực nào nhằm giảm thiểu việc sản xuất nhựa đều rất quan trọng.

bottle

Theo kế hoạch, các loại đồ uống sử dụng chai nhựa gốc thực vật sẽ được bán ra vào năm 2023.

Myriam Shingleton, Phó chủ tịch phụ trách phát triển của Carlsberg, nói rằng công ty muốn cải tiến toàn bộ cách thức đóng gói của mình: "Chúng tôi hài lòng với những tiến trình mình đã thực hiện được trong việc phát triển chai sợi xanh (Green Fiber Bottle, tên gọi của loại chai nhựa gốc thực vật) cho đến thời điểm này. Dù chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn đạt được mục tiêu, hai sản phẩm mẫu đã được tạo ra là những bước tiến quan trọng trên con đường hiện thực hóa tham vọng mang sản phẩm đột phá này ra thị trường của chúng tôi".

Bước đầu, dự án sẽ sản xuất khoảng 5.000 tấn nhựa gốc thực vật mỗi năm.

"Quá trình đổi mới sẽ tốn thời gian, và chúng tôi sẽ tiếp tục cộng tác với những chuyên gia hàng đầu nhằm vượt qua những thách thức về kỹ thuật còn tồn tại" – bà nói tiếp.

Minh.T.T;theo BoredPanda

Chủ đề khác