VnReview
Hà Nội

CEO Google bênh nhóm Pixel, khẳng định "làm phần cứng rất khó"

Bộ phận phần cứng của Google đã bị báo chí gần đây "phanh phui", cho thấy hình ảnh một nội bộ lục đục liên quan đến Google Pixel 4 - người đứng đầu phần cứng Rick Osterloh chỉ trích nội bộ Pixel 4 ngay trước khi sản phẩm ra mắt, hai giám đốc điều hành quan trọng đã xin nghỉ trong năm qua.

Rõ ràng, tất cả những bất đồng đó đủ để khiến CEO Sundar Pichai của Google xuất hiện và bảo vệ công khai nhóm phần cứng của hãng.

CEO Google bênh nhóm Pixel, khẳng định "làm phần cứng rất khó"

CEO Google Sundar Pichai

Google là một công ty khổng lồ với hàng tỷ người dùng và gần đây hãng đã sẵn sàng khai tử bất kỳ sản phẩm nào không đạt được tiêu chuẩn "hàng tỷ người dùng". Về mặt phần mềm, gần đây chúng ta đã thấy Google kết liễu các dịch vụ Inbox, Google+, Google Hangouts, Google Music, Google Allo, YouTube Gaming và Google Cloud Print. Về mặt phần cứng, có thể kể đến tai nghe Google Daydream VR, máy ảnh Google Clip, Chromecast Audio, máy tính bảng Pixel và các vụ sáp nhập đang giết chết Nest.

Với tất cả những gì đã xảy ra, các fan của smartphone Pixel sẽ không khỏi lo lắng về tương lai của dòng Pixel. Pixel 3 bán được ít hơn Pixel 2. Doanh số Pixel 4 ít hơn Pixel 3. Pixel 3a và 4a rẻ hơn được cho là để cứu dòng điện thoại thông minh của Google, nhưng giờ đây, dòng "a" phải đối mặt với sự cạnh tranh rất gay gắt từ iPhone SE mới của Apple. Đối với Pixel 5, tất cả các dấu hiệu cho thấy Google đang dần bị hất ra ngoài thị trường cao cấp. Mọi thứ không suôn sẻ.

Trao đổi với The Verge gần đây, CEO Google, ông Sundar Pichai nói rằng ông sẽ có tầm nhìn dài hạn hơn về những nỗ lực phần cứng của Google. Khi được hỏi liệu dòng Pixel có hoạt động tốt như Google đã hy vọng hay không, Pichai trả lời:

"Vài năm gần đây là một giai đoạn tích hợp lớn đối với chúng tôi vì chúng tôi đã kết hợp các nỗ lực phần cứng của Google với Nest. Chúng tôi tiếp thu bộ phận di động của HTC. Vì vậy, có rất nhiều thứ phải khâu lại với nhau. Và chúng tôi cũng có một danh mục sản phẩm rộng. Vì vậy, nó chắc chắn phải cần một giai đoạn xây dựng. Chúng tôi cực cam kết với phần cứng trong thời gian dài. Phần cứng là khó. Phần cứng chắc chắn có các thành phần, cần có thời gian để làm cho đúng hướng, để suy nghĩ về màn hình, máy ảnh, bán dẫn… Và vì vậy chúng tôi chắc chắn đang đầu tư vào phần cứng, nhưng có mốc thời gian. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có nhiều tiến bộ".

Tuy nhiên, dòng Pixel bị một số báo Mỹ chỉ trích là "thiếu tiến bộ". Theo Arstechnica, Google đã bắt đầu dòng phần cứng của riêng mình với Pixel 1 nhưng thật khó để chỉ ra một cải tiến quy trình lớn mà Google đã thực hiện trong bốn năm qua. Một vấn đề quan trọng vẫn là thiếu sự tiến bộ trong khâu bán hàng, đầu tiên phải kể đến việc sẵn có máy bán. Pixel 1 là sự khởi đầu đầu doanh số phần cứng của Google và chỉ có ở một số ít quốc gia. Bốn năm sau, dòng Pixel cũng chỉ được bán ở 12 quốc gia. Để so sánh, Apple bán iPhone ở khoảng 70 quốc gia, trong khi Samsung bán flagship của mình ở hơn 100 quốc gia. Ngay cả khi Pixel thế hệ sắp tới đây là một cú hích thì hầu hết mọi người sẽ không thể mua nó.

Nếu có bất kỳ lĩnh vực tăng trưởng nào trong dòng Pixel, thì nó sẽ phải nằm trong "mảng bán dẫn" (tức chip xử lý) mà ông Pichai đề cập. Nhưng chúng ta vẫn chưa thấy điều đó thực sự biến thành các tính năng "sát thủ". Chip tùy chỉnh cấu hình cao nhất của Pixel 4, được gọi là "Soli", rất thú vị do phục vụ cho mục đích điều khiển cử chỉ vẫy tay (handwaving air gestures), nhưng thực tế việc nhận diện cử chỉ rất kém. Các chip tính năng khác như "mô-đun bảo mật Titan M", AI "Pixel Neural Core" khó có thể tìm thấy lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ như chip Snapdragon cao cấp.

Tuy nhiên, tất cả các dự án chip phụ này có thể dẫn đến một cái gì đó lớn hơn. Một báo cáo gần đây cho hay Google đang lên kế hoạch phát triển hệ thống SoC cho điện thoại Pixel trong tương lai để thay thế bộ xử lý Qualcomm Snapdragon đang độc quyền thị trường cao cấp. Hãng đã tuyển dụng các nhà thiết kế chip của Intel và Qualcomm được một thời gian và báo cáo cho biết SoC có thể sẵn sàng sớm nhất là vào năm 2021, có nghĩa là có thể có Pixel 6 với Google SoC.

Một vài lần trong cuộc phỏng vấn của The Verge, ông Pichai đề cập rằng các sáng kiến phần cứng sẽ mất nhiều năm để "hoàn vốn" – có lẽ ông đang nói đến mảng chip của Google.

Ông Pichai ngụ ý sẽ không để nhóm phần cứng thiếu thốn, rằng "điều quan trọng" là phải có "mục tiêu bền vững tài chính rõ ràng" trong phần cứng.

Phần cứng của Google sẽ có bài kiểm tra lớn tiếp theo khi Pixel 4a ra mắt, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng tới.

Hồng Thúy

Chủ đề khác