VnReview
Hà Nội

Facebook có thể cho một nửa nhân viên làm việc tại nhà "vô thời hạn sau Covid-19

Tác động của đại dịch Covid-19 đã buộc mạng xã hội khổng lồ Facebook phải nghĩ đến việc đưa ra một chính sách "vô tiền khoáng hậu", đó là tăng cường cho nhân viên làm việc từ xa vô thời hạn ngay cả khi đại dịch kết thúc.

Trong một cuộc họp nhân sự hôm thứ Năm (21/5), CEO Facebook Mark Zuckerberg cho biết, công ty đang có kế hoạch tăng cường tuyển dụng nhân viên làm việc từ xa. Và hiện Facebook đã bắt đầu nhận đơn xin làm việc từ xa.

Mark cho biết, một cuộc khảo sát nội bộ của Facebook cho thấy, 40% trong tổng 48 ngàn nhân viên hiện nay của Facebook thích được làm việc từ xa vô thời hạn. Chia sẻ với The Verge, Mark khẳng định trong vòng 5-10 năm tới, Facebook đặt mục tiêu sẽ có khoảng 50% nhân sự làm việc từ xa toàn thời gian.

Mark nói: "Chúng tôi đang tiên phong trở thành công ty đi đầu về mô hình làm việc từ xa". Đặc biêt Facebook sẽ sớm mở thêm một số vị trí làm việc từ xa vĩnh viễn cho các nhân viên hiện tại, dựa trên kết quả đánh giá vào cuối năm nay. Theo đó, Facebook sẽ ưu tiên cho các kỹ sư và nhân viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao được phép làm việc từ xa vô thời hạn.

Tuy nhiên một số bộ phận như phát triển phần cứng, bán hàng và tuyển dụng vẫn sẽ phải làm việc tại văn phòng vì đặc thù công việc cần phải giao tiếp trực tiếp.

Việc cho nhân viên làm việc từ xa vô thời hạn đánh dấu một sự khởi đầu mạnh mẽ của Facebook. Trước đó mạng xã hội này đã đưa ra khoản thưởng lên tới 15 ngàn USD cho bất kỳ nhân viên nào chịu đi làm ở trụ sở Menlo Park mới. Nhưng tất nhiên nhân viên Facebook khi chọn tới các khu vực có chi phí sinh hoạt ít tốn kém hơn sẽ bị cắt giảm lương.

Ngoài ra làm việc từ xa giúp một số nhân viên cảm thấy thoải mái và cho hiệu suất công việc tốt hơn so với việc họ gặp stress nặng nề khi làm việc ở văn phòng. Đó là chưa kể việc làm việc từ xa giúp nhân viên chủ động hơn trong cuộc sống hàng ngày mà không quá vướng bận đến những mối lo toan khác.

Hồi đầu tuần này, một số hãng công nghệ như Twitter và Shopify tuyên bố sẽ cho phép hầu hết nhân viên làm việc từ xa ngay cả khi văn phòng mở cửa trở lại. Hiện tại có khoảng 95% nhân viên của Facebook đang làm việc tại nhà. Facebook cho biết sẽ sớm mở cửa lại văn phòng vào tháng 7 tới nhưng vẫn yêu cầu phải đo thân nhiệt, đeo khẩu trang. Nhưng mạng xã hội này dự kiến sẽ giới hạn số người làm việc tại văn phòng khoảng 25% so với bình thường.

Kế hoạch đầy tham vọng của Mark Zuckerberg và Facebook chắc chắn sẽ mở ra cơ hội việc làm cho những người không có điều kiện tài chính để tới sinh sống và làm việc gần trụ sở của Facebook. Nhưng để thực hiện hóa điều này, Mark cho biết công ty đang nỗ lực phát triển các công cụ truyền thông thế hệ mới, đặc biệt là các công sự thực tế ảo VR và AR để tăng cường trao đổi công việc từ xa.

Trên hết lợi ích của làm việc từ xa rất đáng để cân nhắc. Facebook sẽ không còn tốn quá nhiều cho chi phí bất động sản, tiền thuê văn phòng và các nhân viên có thể tập trung hơn cho công việc và các mối quan hệ.

Tiến Thanh

Chủ đề khác