VnReview
Hà Nội

Anh quyết định loại bỏ tất cả các thiết bị của Huawei trong hệ thống mạng 5G của mình

Huawei tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý sau sự thay đổi quy định xuất khẩu của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, đặt toàn quyền kiểm soát những con chip của nhà sản xuất này vào tay Tổng thống Donald Trump.

Anh quyết định loại bỏ tất cả các thiết bị của Huawei trong hệ thống mạng 5G của mình

Quy định mới cho phép Mỹ yêu cầu bất kỳ xưởng đúc chip nào trên thế giới, vốn cung cấp các con chip sử dụng công nghệ Mỹ, sẽ cần phải có giấy phép từ Bộ Thương mại mới có thể giao chúng cho Huawei.

Quy định mới này đã găm một con dao vào tim Huawei cũng như nhà cung cấp chip chính của họ, TSMC. TSMC là xưởng đúc độc lập lớn nhất thế giới và hai khách hàng hàng đầu của họ đó chính là Apple và Huawei. Doanh thu mà họ đạt được từ Huawei đã tăng 80%, đạt mức 5,2 tỉ USD, trong năm ngoái. Năm nay, TSMC cũng sẽ sản xuất những con chip tiên tiến nhất từ trước đến nay. Các con chip bán dẫn này sẽ được sản xuất trên quy trình 5nm, với 171,3 triệu transistor trong mỗi mm2. Con số này cao gần gấp đôi so với 96,5 triệu transistor trong mỗi mm2 nằm trong các con chip 7nm hiện tại như Apple A13 Bionic và Qualcomm Snapdragon 865 Mobile Platform.

Anh quyết định loại bỏ mọi trang thiết bị của Huawei trong hệ thống mạng 5G của mình

Bên cạnh là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai trên thế giới, Huawei cũng là công ty cung cấp thiết bị mạng lớn nhất toàn cầu. Mỹ đã cảnh báo các đồng minh của họ rằng không nên sử dụng thiết bị mạng từ công ty này để xây dựng mạng 5G của mình. Trong khi Nhật Bản và Úc đã cẩn thận với cảnh báo này, thế nhưng, Đức và Anh lại không như vậy. Thủ tướng Anh, ông Vladimir Johnson đã xác nhận vào hồi tháng 1 rằng ông cảm thấy rằng không có sự thay thế nào ngoài việc sử dụng Huawei. Xét cho cùng, công nghệ của công ty này vượt xa 12 – 18 tháng so với các đối thủ khác và họ cũng cung cấp nhiều điều khoản tài chính hào phóng hơn cho khách hàng của mình. Tuy nhiên, Financial Times mới đây lại cho rằng, các thành viên trong Đảng Bảo thủ Anh, với lý do an ninh quốc gia, đã yêu cầu loại bỏ công nghệ của Huawei ra khỏi mạng 5G của quốc gia và phần còn lại trong hệ thống viễn thông trong năm 2023.

Mỹ và Anh lo ngại rằng, mối quan hệ giữa Huawei với Chính phủ Trung Quốc có thể dẫn đến việc đặt các cửa hậu (backdoor) trong các thiết bị mạng của công ty này. Những cửa hậu này sẽ thu thập các thông tin cá nhân từ người dùng lẫn nhiều công ty và gửi đến Bắc Kinh. Huawei đã rất nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này.

Minh Hùngtheo Phone Arena

Chủ đề khác