VnReview
Hà Nội

Apple sa thải thân tín của Steve Jobs

Ông Scott Forstall, người đứng đầu bộ phân phát triển phần mềm iOS của Apple và là "tiếng nói ủy quyền tốt nhất còn lại của Steve Jobs", sẽ rời hãng vào năm tới.

Ông ForstallTheo Business Week, người cùng buộc phải ra đi với ông Forstall là phụ trách bán lẻ John Browett.

Apple không giải thích lý do tại sao hãng lại cho hai lãnh đạo cấp cao này nghỉ việc. Tuy nhiên, dư luận cho rằng ông Scott Forstall mắc sai lầm liên quan đến lỗi ứng dụng bản đồ Maps trên iOS.

Apple đã bị chỉ trích nhiều sau khi đưa ra phần mềm bản đồ mới thay thế Google Maps trong iOS 6 bị lỗi về độ chính xác thông tin cũng như sai sót về tọa độ các thị trấn và thành phố.

Tai tiếng này khiến CEO Tim Cook phải lên tiếng xin lỗi khách hàng, trong khi một số nhà phê bình kêu gọi sa thải ông Forstall vì ông là người chịu trách nhiệm chính với ứng dụng này.

Ông Forstall gia nhập Apple vào năm 1997 khi hãng này mua công ty Next của ông Steve Jobs và ông Forstall được ghi nhận là một trong những cha đẻ của hệ điều hành Mac OS X.

Tạp chí Businessweek mô tả ông là "tiếng nói ủy quyền tốt nhất còn lại của Steve Jobs", nhà đồng sáng lập Apple đã qua đời năm 2011 vì bệnh ung thư hiếm gặp.

Ông Forstall là tác giả của iOS, hệ điều hành cho iPhone và iPad vốn mang lại đa số lợi nhuận cho Apple. Tuy nhiên, người ta cho ông Forstall không được những người khác trong ban quản lý ưa.

Một số báo nói rằng ông đã từ chối ký tên vào lời xin lỗi mà Tổng Giám đốc Điều hành Tim Cook phải đưa ra với khách hàng về thảm họa bản đồ.

Ông Forstall sẽ chính thức rời Apple vào đầu năm tới và trong thời gian từ nay đến đó, ông sẽ là cố vấn cho CEO Tim Cook.

Hải Ninh

Chủ đề khác