VnReview
Hà Nội

YouTube xóa các bình luận về chính phủ Trung Quốc do "lỗi kỹ thuật"

Google, công ty chủ quản của ứng dụng YouTube, đang hứng chịu làn sóng chỉ trích xung quanh mối quan hệ với Trung Quốc

logo Youtube

Ngày 26/5 vừa qua, YouTube thừa nhận đã xóa đi các bình luận đánh giá về chính quyền Trung Quốc trên nền tảng video này. Những bình luận này đã bị xóa sai, bởi một "lỗi kỹ thuật" trong hệ thống kiểm duyệt tự động các nội dung vi phạm quy định của YouTube. Lưu ý là Google hay các dịch vụ của hãng, kể cả YouTube không được phép hoạt động tại Trung Quốc.

Người phát ngôn của Google cho biết hành động xóa bình luận là lỗi, và nó không nằm trong bất cứ sự điều chỉnh chính sách nào. Tờ Verge trích dẫn nội dung phát biểu của công ty như sau: "Ngay khi nhận được phản ánh của cộng đồng, chúng tôi xác nhận đây là một lỗi trong hệ thống kỹ thuật, phía công ty đang cố gắng khắc phục nhanh nhất có thể".

Sự việc đã khiến Google, công ty quản lý Youtube, đối mặt với những chỉ trích gay gắt xung quanh mối quan hệ với Trung Quốc.

Hai năm trước, Google từng khởi động một dự án mang tên Project Dragonfly, nhằm mang đến một sản phẩm tìm kiếm đáp ứng yêu cầu kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc.;Sản phẩm này cũng có nhiệm vụ thu thập dữ liệu tìm kiếm của từng số điện thoại khi sử dụng. 

Năm 2017, Google cũng từng chịu chỉ trích khi phát triển phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo tại Bắc Kinh. Năm ngoái, tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, nhận định việc làm của Google là "gián tiếp mang lại lợi ích cho quân đội Trung Quốc". Sundar Pichai, CEO hiện tại của công ty Google (Google hiện thuộc quản lý của công ty mẹ Alphabet), khi đó đã có cuộc gặp với tướng Dunford và tổng thống Donald Trump để thảo luận các vấn đề liên quan đến mối quan hệ giữa Google và Trung Quốc.

Shirley theo Cnet

Chủ đề khác