VnReview
Hà Nội

Huawei vật lộn mua dự trữ chip Mỹ cho 2 năm

Công ty Trung Quốc được cho là đã mua tích trữ rất nhiều chip từ các doanh nghiệp Mỹ, nhằm đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất.

Theo Nikkei, Huawei đã tích trữ thật nhiều các bộ xử lý trung tâm của Intel dùng trong máy chủ, các con chip lập trình được của Xilinx. Chúng đều là "các thành phần thiết yếu nhất" với mảng kinh doanh trạm phát sóng của công ty. Lượng hàng tồn kho ước tính có thể đáp ứng trong một năm rưỡi đến hai năm nữa, nguồn tin cho Nikkei biết.

Huawei tích trữ các loại chip thiết yếu trong bối cảnh bị Mỹ đàn áp (ảnh: Nikkei)

Với những động thái gần đây của chính phủ Mỹ, Huawei chưa thể tìm ra ngay giải pháp thay thế trong dài hạn với các thành phần quan trọng. Họ đã bị chặn đứng việc sản xuất chip cho dù có thể tự mình thiết kế nên chúng. Các nhà phân tích cảnh báo, nếu phụ thuộc vào chip tồn kho thì khả năng cạnh tranh của Huawei vẫn sẽ bị giảm do không cập nhật công nghệ kịp thời.

Huawei vừa cho biết vào tuần trước rằng công ty đã chi tiêu 23,45 tỷ USD để mua tích trữ chip, thành phần và vật liệu cần cho hoạt động sản xuất của năm 2019, mức tăng 73%. Huawei không chia sẻ cụ thể các mục tiêu tích trữ, nhưng theo Nikkei, đó là các sản phẩm từ Xilinx, một công ty Mỹ sở hữu chuyên môn cao trong việc thiết kế Fields Programmable Gate Arrays (FPGA).

Hãng bán dẫn vô danh Xilinx là nguyên nhân mới khiến ông Trump quyết lôi nhà máy TSMC về Mỹ (ảnh: Xilinx);

Đây là một sản phẩm cực kỳ quan trọng với đơn vị thiết bị mạng và trạm phát sóng của Huawei, mang tính sống còn. "Các con chip có thể lập trình của Xilinx quá khó để thay thế ở thời điểm hiện nay. Ngay cả HiSilicon cũng không thể đối đầu một cách toàn diện với chip của họ", nguồn tin làm việc ở cấp giám đốc chia sẻ với Nikkei. Chip Xilinx ở một cấp độ hoàn toàn khác so với các bộ xử lý di động mà Apple và Huawei đang cạnh tranh nhau. Chúng liên quan mật thiết tới an ninh quốc gia Mỹ bởi vì ứng dụng rộng rãi trong không gian và quốc phòng, ví dụ như máy bay chiến đấu tối tân F-35, vệ tinh NASA hay nhiều nghiên cứu khoa học khác.

Xilinx cũng là một trong các nguyên nhân chính khiến tổng thống Trump nhất quyết ép bằng được TSMC phải xây nhà máy bán dẫn trên chính đất Mỹ.

Chip Kunpeng dành cho máy chủ của Huawei (ảnh: CNBC)

Bên cạnh đó, Huawei cũng đang chật vật để mua các CPU máy chủ cao cấp từ Intel và AMD. Hai công ty Mỹ này đang kiểm soát tới 98% thị trường CPU máy chủ toàn cầu, có sức mạnh vượt trội so với các con chip trên laptop và là thứ không thể thiếu với mảng kinh doanh đám mây đang rất phát đạt của Huawei.

Do không có giấy phép từ chính phủ thì không thể mua chip Mỹ, Huawei có thể phải tính tới đi đường vòng. Họ sẽ tiếp tục tích trữ chip thông qua các kênh phân phối khác mà tránh mua trực tiếp từ Intel, AMD. Có thể từ các nhà phân phối địa phương hoặc đối tác cung ứng. Huawei sẵn sàng trả giá cao hơn mức bình thường, bất chấp thực tế họ không thể cung cấp phiên bản có tùy biến hoặc hỗ trợ kỹ thuật.

Huawei mua bổ sung chip nhớ Hàn Quốc đề phòng lệnh cấm mở rộng (ảnh: Samsung)

Ngoài ra, công ty Trung Quốc cũng đang cố gắng đảm bảo hàng tồn kho chip nhớ DRAM và NAND flash từ Samsung, SK Hynix, Micron và Kioxia (trước đây là Toshiba). Đối với chip nhớ, mọi việc dễ thở hơn vì loại này không cần phải cập nhật công nghệ liên tục như bộ xử lý. Huawei đang mua nhiều hơn mức thông thường.

Hồi 2019, HiSilicon từng hé lộ bộ xử lý máy chủ Kunpeng nhằm thay thế chip Intel và AMD, đồng thời tự thiết kế các con chip thay thế cho Xilinx đề phòng trường hợp bị hết chip có thể lập trình. Tuy nhiên, lệnh cấm mới đây khiến Huawei không thể sản xuất các con chip do chính mình thiết kế.

Mỹ quyết tâm triệt hạ tham vọng thống trị ngành bán dẫn của Trung Quốc, thông qua việc đàn áp Huawei (ảnh: Business Korea)

Hơn nữa, các con chip tự thiết kế của họ chưa bắt kịp các đối thủ toàn cầu. Thực tế là Trung Quốc không đủ khả năng để tạo ra chip nhớ có thể cạnh tranh sòng phẳng với các mặt hàng hiện tại. Huawei không còn cách nào khác ngoài mua tích trữ thật nhiều và sẵn sàng đương đầu với một lệnh cấm rộng hơn.


Ambitious Man

Chủ đề khác