VnReview
Hà Nội

Bphone được kiểm định bởi đối tác ủy quyền của Google

Do Google thay đổi chính sách Google sẽ gia hạn thỏa thuận trực tiếp nếu nhà sản xuất đạt 1 triệu thiết bị/ năm nên Bkav ký thỏa thuận với một đối tác được Google ủy quyền trong việc kiểm định CTS, GMS, bản vá bảo mật mới nhất.

Bphone được kiểm định bởi đối tác ủy quyền của Google

Về ý kiến nói rằng Bphone chưa có chứng chỉ Google và trong danh sách đối tác của Google, Đại diện của Bkav cho biết như sau: Năm 2015 khi ra mắt Bphone 1, Bkav đã ký thỏa thuận MADA với Google để được sử dụng các dịch vụ của Google như là Gmail, CH Play, Youtube… như những nhà sản xuất khác. Thỏa thuận giữa Bkav và Google tiếp tục được gia hạn vào năm 2017. Tuy nhiên, sau đó Google thay đổi chính sách, Google nói rằng số lượng thiết bị hiện tại của Bphone đưa ra trên thị trường chưa lớn, nếu Bkav vượt ngưỡng 1 triệu thiết bị/năm thì Google sẽ gia hạn thỏa thuận trực tiếp. Google đã hướng dẫn Bkav ký qua một nhà sản xuất khác đã có thỏa thuận với Google và họ đã đạt số lượng thiết bị ra thị trường đủ lớn như nêu trên. Cụ thể là, nếu theo cách đó thì Bkav sẽ phải mua thiết bị được thiết kế và sản xuất tại nhà máy của một nhà sản xuất đã có thỏa thuận với Google. Và hiện tại, chỉ có một số công ty Trung Quốc cung cấp dịch vụ như vậy. Họ sẽ thiết kế và sản xuất toàn bộ cho đối tác nhưng mang thương hiệu của đối tác. Tuy nhiên, Bkav chủ trương làm chủ công nghệ lõi và tự mình thiết kế và sản xuất các sản phẩm Bphone tại Việt Nam nhằm thúc đẩy nền công nghiệp smartphone tại Việt Nam một cách bền vững, cho nên chúng tôi không thể thực hiện theo cách đó.

Trong lúc đợi đạt số lượng 1 triệu thiết bị/năm, Bkav thực hiện theo cách ký thỏa thuận với một đối tác được Google ủy quyền trong việc kiểm định CTS, GMS, bản vá bảo mật mới nhất cho các thiết bị Bphone đưa ra thị trường. Do đó về bản chất, các thiết bị Bphone cũng được đánh giá theo đúng các quy trình như các nhà sản xuất khác. Như vậy, Bkav chỉ thiếu sự phê duyệt trực tiếp bởi Google, thay vào đó là sự kiểm định bởi đối tác ủy quyền của Google. ;

Tuấn Phan

Chủ đề khác