VnReview
Hà Nội

Doanh số iPhone quý I/2020 giảm 8%, tổng doanh số smartphone giảm 20%

Theo dữ liệu mới nhất từ Gartner, doanh số iPhone của Apple đã giảm 8% trong quý I năm nay.

Doanh số iPhone trên toàn cầu giảm 8% trong quý 1/2020, tổng doanh số smartphone giảm 20%

Ước tính, Apple đã bán 40,92 triệu chiếc smartphone trong suốt quý I, thấp hơn 3,7 triệu so với con số 44,57 triệu chiếc được bán ra trong cùng kỳ năm ngoái.

Mức sụt giảm này đối với các nhà sản xuất smartphone khác thậm chí còn tồi tệ hơn. Chẳng hạn, doanh số của Samsung đã giảm 22,7%, Huawei giảm 27,3%. Xiaomi là công ty duy nhất chứng kiến doanh số tăng nhẹ. Tình hình này đã khiến tổng thể thị trường smartphone giảm 20,2%.

Doanh số iPhone trên toàn cầu giảm 8% trong quý 1/2020, tổng doanh số smartphone giảm 20%

"Đại dịch coronavirus đã khiến thị trường smartphone toàn cầu trải qua sự suy giảm tồi tệ nhất từ trước đến nay", Anshul Gupta, nhà phân tích nghiên cứu lâu năm tại Gartner. "Hầu hết các nhà sản xuất Trung Quốc cũng như Apple đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa tạm thời nhiều nhà máy của họ tại Trung Quốc và giảm chi tiêu toàn cầu do mọi người trên toàn cầu đều phải ở nhà."

Đầu tháng 2, Apple đã buộc phải đóng cửa tất cả các cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc. Một khoảng thời gian sau đó, phần còn lại trong chuỗi cửa hàng của họ trên toàn thế giới cũng đã bị đóng cửa do đại dịch bùng phát trên toàn cầu.

Các cửa hàng tại Trung Quốc đã bắt đầu mở cửa trở lại vào cuối tháng 2 đến giữa tháng 3. Tất cả các địa điểm bán lẻ tại Trung Quốc đều hoạt động trở lại ngay lúc những cửa hàng khác của Apple phải đóng cửa vào ngày 14/03.

Apple đã dần mở lại các cửa hàng bên ngoài Trung Quốc kể từ đầu tháng 5, dẫu vậy, con số này không phải là tất cả.

"Apple có một khởi đầu mạnh mẽ trong năm nay nhờ vào dòng sản phẩm của họ, tạo ra sự phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Nếu COVID-19 không xảy ra, Táo khuyết có thể đã đạt được mức kỷ lục về doanh số iPhone trong quý. Chuỗi cung ứng gián đoạn cùng với việc giảm chi tiêu từ người dùng đã ngăn chặn đà phát triển tích cực này trong tháng 2", Annette Zimmermann, Phó Chủ tịch nghiên cứu tại Gartner, cho hay. "Khả năng phục vụ khách hàng thông qua các cửa hàng trực tuyến của Apple cũng như việc sản xuất trở lại gần như mức bình thường vào cuối 3 đã giúp sớm phục hồi được một số tiến triển tích cực."

Hồi tháng 4, Apple đã chia sẻ kết quả thu nhập trong quý tài chính thứ 2 năm 2020 (chính là Q1/2020). Theo đó, Apple đạt mức lợi nhuận 58,5 tỉ USD, tăng nhẹ so với con số 58 tỉ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Minh Hùng;theo MacRumors

Chủ đề khác