VnReview
Hà Nội

Apple thua kiện dù đã kháng cáo, phải trả tiền phạt tới 11,1 triệu USD vì làm chậm iPhone

Apple đã thua kiện tại Ý ngay cả khi kháng cáo. Ngoài ra hãng sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 11,1 triệu USD vì cáo buộc làm chậm iPhone từ hồi năm 2017.

Nhiều người hẳn đã biết đến scandal làm chậm iPhone hồi năm 2017 của Apple và khiến công ty bị kiện ở nhiều quốc gia. Nhưng cho tới nay, những vụ kiện liên quan đến cáo buộc Apple cố tình làm chậm iPhone và ép người dùng nâng cấp vẫn chưa dừng lại.

Mới đây, Apple đã mất quyền kháng cáo trong một bản án tại Ý. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Apple có thể sẽ phải trả khoản tiền phạt lên tới 11,1 triệu USD vì cáo buộc trên. Bên cạnh đó, Apple cũng phải trả thêm 7,7 ngàn USD cho chi phí pháp lý do kháng cáo không thành công.

Apple ban đầu bị kiện tại một tòa án tại Ý vào năm 2018 . Thời điểm đó, tòa án tại Ý đã ra phán quyết phạt Apple 11,1 triệu USD nhưng công ty cũng đã nhanh chóng kháng cáo. Tuy nhiên sau một thời gian điều tra và thu thập thêm chứng cứ, tòa án tại Ý vẫn giữ nguyên phán quyết ban đầu, đó là yêu cầu Apple phải trả khoản tiền phạt theo quy định.

Không chỉ bị phạt tại Ý, Apple trước đó cũng phải lĩnh án phạt lên tới 500 triệu USD trong một vụ kiện tập thể tại Mỹ hồi tháng 3/2020. Hay trước đó vào tháng 2/2020, một cơ quan quản lý của Pháp cũng phạt Apple khoảng 27 triệu USD vì lý do tương tự.

Các thử nghiệm độc lập được thực hiện vào cuối năm 2017 đã phát hiện thấy, Apple đã cố tình làm chậm iPhone thông qua các bản cập nhật iOS.

Hãng sau đó giải thích rằng, việc điều chỉnh hiệu suất của iPhone chủ yếu nhằm ngăn các vấn đề có thể xảy ra khi máy bị chai pin. Apple lập luận rằng, việc giảm hiệu suất của thiết bị sẽ giúp iPhone tránh tình trạng bị sập nguồn bất ngờ.

Mặc dù vậy điều đáng nói là Apple đã không thông báo trước điều này tới người dùng, dẫn tới những hiểu lầm không đáng có. Nhiều người nghi ngờ rằng, đây có thể là chiêu bài nhằm kích thích người dùng mua iPhone mới của Apple.

Apple sau đó dù không chính thức xin lỗi người dùng nhưng đã mở chương trình thay pin với mức giá chiết khấu chỉ còn 29 USD, giảm 50 USD từ mức 79 USD ban đầu. Ngoài ra, Apple cũng bổ sung thêm tính năng kiểm tra tình trạng pin và biết khi nào cần thay pin trong menu Battery Health.

Theo các khuyến nghị của Apple, nếu dung lượng pin tối đa giảm xuống chỉ còn dưới 80% sau mỗi lần sạc, người dùng cần mang máy đi thay pin càng sớm càng tốt.

Tiến Thanh

Chủ đề khác