VnReview
Hà Nội

Google gỡ bỏ app tìm và diệt ứng dụng Trung Quốc ra khỏi Play Store

Remove China Apps đã "nổi như cồn" tại Ấn Độ trong những tuần gần đây. Đúng như tên gọi, ứng dụng này được mô tả sẽ giúp người dùng gỡ các ứng dụng có xuất xứ từ Trung Quốc. Dẫu vậy, mới đây, Google đã loại bỏ nó trên Play Store.

Google gỡ bỏ ứng dụng

Theo đó, ứng dụng này đạt "top trending" tại Ấn Độ với hơn 5 triệu lượt tải. Nó sẽ giúp người dùng phát hiện và dễ dàng xóa bỏ các ứng dụng được phát triển bởi những công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, mới đây, nó đã bị xóa bỏ trên kho ứng dụng Android vì vi phạm Chính sách Hành vi Lừa đảo của Google Play Store.

Theo chính sách này, một ứng dụng trên Google Play Store không thể thay đổi những thiết lập thiết bị của người dùng hoặc các tính năng bên ngoài ứng dụng mà không có sự chấp thuận từ người dùng, và cũng không thể khuyến kích người dùng xóa hay vô hiệu hóa các ứng dụng của bên thứ ba.

Ứng dụng này được phát triển bởi công ty Ấn Độ có tên là OneTouch AppLabs. Nó đã trở nên phổ biến tại Ấn Độ, một phần nhờ vào việc thù ghét Trung Quốc ngày càng tăng khi tình hình tranh chấp biên giới trên dãy Himalaya giữa 2 quốc gia này đang leo thang.

Google gỡ bỏ ứng dụng

Một số người nổi tiếng ở Ấn Độ trong những ngày gần đây đã ủng hộ ý tưởng xóa bỏ các ứng dụng Trung Quốc. Đạo sư Yoga Baba Ramdev đã đăng tải một video trên Twitter vào cuối tuần trước, cho thấy ông đã xóa bỏ một số ứng dụng có liên kết với Trung Quốc.

Trả lời tweet của một diễn viên Ấn Độ khi thực hiện xóa TikTok ra khỏi điện thoại, Nupur Sharma, phát ngôn viên của đảng cầm quyền BJP tại Ấn Độ, nói rằng "thật tuyệt khi thấy những công dân quan tâm về vấn đề này có thể làm gương".

Trích dẫn một nguồn tin trong ngành, trang tin Global Times của nhà nước Trung Quốc cho biết rằng, nếu Chính phủ Ấn Độ tiếp tục giúp sức cho "những niềm tin chống đối Trung Quốc phi lý", nó có thể hủy hoại mối quan hệ song phương giữa hai nước và "nhiều khả năng sẽ nhận sự trừng phạt từ Bắc Kinh".

Các nguồn tin cho biết rằng, một số người dùng tại Trung Quốc đã chế giễu Remove China Apps và kêu gọi người Ấn Độ "vứt bỏ" những chiếc smartphone của mình, bởi sự thống trị của các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc tại thị trường Ấn Độ là không thể bàn cãi.

Làn sóng chống Trung Quốc này tại Ấn Độ có thể là tin xấu đối với nhiều công ty Trung Quốc như ByteDance và UC Browser. Những công ty này coi Ấn Độ như là thị trường nước ngoài lớn nhất của mình.

TikTok tiếp tục gây ra một tranh cãi mới khi một người dùng Mỹ nổi tiếng tuyên bố rằng đoạn video cô đăng tải trên TikTok đã bị công ty Trung Quốc này xóa bỏ. Theo đó, đoạn video này có nội dung chỉ trích chính phủ Trung Quốc. Trao đổi với TechCrunch, một phát ngôn viên của TikTok cho hay, nền tảng này hoan nghênh sự đa dạng cũng như quan điểm của người dùng và sau khi thực hiện quy trình đánh giá nghiêm ngặt hơn, họ đã khôi phục đoạn video này.

Hồi tháng 4, Ấn Độ đã sửa đổi chính sách đầu tư trực tiếp nước ngoài nhằm tạo ra sự giám sát chặt chẽ hơn đối với các nhà đầu tư Trung Quốc. Chính phủ Ấn Độ cho hay, họ cũng đang đưa ra chính sách tương tự đối với những nhà đầu tư từ các quốc gia láng giềng khác. Điều này nhằm "kiềm chế cơ hội tiếp quản" các công ty Ấn Độ đang gặp khó khăn vì đại dịch toàn cầu.

Thủ tướng Ấn Đô, Modi, cũng tích cực thúc đẩy ý tưởng tẩy chay hàng hóa do những công ty nước ngoài sản xuất và khuyên công dân nên tìm kiếm các lựa chọn thay thế trong nước nhằm giúp Ấn Độ có thể "tự lực" và khôi phục nền kinh tế đang chững lại.

Minh Hùng;theo TechCrunch

Chủ đề khác