VnReview
Hà Nội

Google bị kiện vì theo dõi quá sát sao hành vi của người dùng, đòi mức bồi thường tới 5 tỷ USD

Hàng triệu người dùng dịch vụ của Google tại Mỹ đã đâm đơn kiện gã khổng lồ Internet vì lý do vi phạm quyền riêng tư, đồng thời đòi bồi thường tối đa lên tới 5 tỷ USD.

Theo Reuters, Google vừa dính phải một vụ kiện tập thể tại Mỹ với cáo buộc công ty Internet đã xâm phạm bất hợp pháp quyền riêng tư của hàng triệu người dùng. Cụ thể, Google đã theo dõi hoạt động sử dụng Internet của người dùng ngay cả khi họ bật chế độ duyệt web ẩn danh.

Đơn kiện đã được gửi lên tòa án liên bang tại San Jose, California và bên nguyên đơn đòi bồi thường lên tới 5 tỷ USD. Trong đó, phía nguyên đơn cáo buộc Google đã thu thập trái phép dữ liệu của người dùng thông qua các công cụ như Google Analytics, Google Ad Manager và các ứng dụng, plugin trên web, bao gồm cả ứng dụng smartphone, bất kể người dùng có nhấp vào quảng cáo do Google phân phối hay không.

Tất nhiên phía Google luôn khẳng định, những dữ liệu họ thu thập được giúp hãng tìm hiểu kỹ hơn về người dùng, bạn bè, sở thích, thói quen mua sắm để đưa ra các gợi ý quảng cáo định hướng tốt hơn. Nhưng cũng vì Google theo dõi quá sát sao mọi "hành vi" của người dùng nên đôi khi thường hiển thị các nội dung quảng cáo riêng tư, khiến người dùng cảm thấy khó chịu.

Một nguyên đơn tuyên bố: "Google không thể cứ tiếp tục thu thập dữ liệu bí mật và trái phép từ máy tính hoặc smartphone của người dùng Mỹ".

Jose Castaneda, phát ngôn viên của Google cho biết, công ty sẽ nỗ lực bảo vệ quyền lợi trước các yêu sách mới nhất. Castaneda chia sẻ: "Chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng rằng, mỗi khi bạn mở một tab ẩn danh mới, các trang web có thể thu thập thông tin về hoạt động duyệt web của bạn".

Mặc dù nhiều người dùng coi duyệt web ẩn danh là nơi trú ẩn an toàn trước nguy cơ bị theo dõi hoạt động duyệt web. Nhưng từ lâu, các nhà nghiên cứu bảo mật máy tính đã bày tỏ lo ngại rằng, Google và các bên cung cấp trình duyệt web hoàn toàn có thể theo dõi danh tính, hoạt động duyệt web của người dùng bằng nhiều cách khác nhau.

Theo hồ sơ vụ kiện, bên nguyên đơn bao gồm hàng triệu người dùng dịch vụ của Google tại Mỹ từ ngày 1/6/2016 tới nay. Được biết họ thường sử dụng trình duyệt ở chế độ ẩn danh.

Mỗi nguyên đơn dự tính có thể kiếm được khoản bồi thường 5 ngàn USD nếu Google được xác định vi phạm luật nghe lén và quyền riêng tư của tiểu bang California.

Tiến Thanh

Chủ đề khác