VnReview
Hà Nội

Thẩm phán chấp thuận vụ kiện cáo buộc Apple nói dối về số lượng iPhone xuất xưởng kém

Một thẩm phán liên bang đã "bật đèn xanh" cho một vụ kiện tập thể chống lại Apple, liên quan đến việc số lượng iPhone xuất xưởng bị sụt giảm. Vụ kiện này cáo buộc Apple cùng CEO Tim Cook đã nói dối các nhà đầu tư nhằm che giấu việc số lượng iPhone xuất xưởng không thực sự tốt.

Thẩm phán chấp thuận vụ kiện cáo buộc Apple nói dối về số lượng iPhone xuất xưởng kém

Vụ kiện này được đệ trình bởi Hệ thống Hưu trí Nhân viên tại Bang Rhode Island (ERSRI) – một tập thể cung cấp hưu trí, khuyết tật và các lợi ích sống cho nhân viên tại bang này. Có vẻ như ERSRI đã đầu tư khá nhiều vào cổ phiếu của Apple.

Cáo buộc Apple nói dối về số lượng iPhone xuất xưởng bắt nguồn từ những sự cố bất ngờ xung quanh doanh số iPhone XR, XS và XS Max vào cuối năm 2018.

Chuyện gì đã xảy ra với số lượng iPhone xuất xưởng?

Thẩm phán chấp thuận vụ kiện cáo buộc Apple nói dối về số lượng iPhone xuất xưởng kém

Tháng 9/2018, Apple đã chính thức ra mắt iPhone XR, XS và XS Max với nhiều sự phô trương.

Đến tháng 11/2018, Apple đã tổ chức một trong những cuộc gọi đầu tư thông thường của mình. Trong cuộc trò chuyện công khai này, công ty đã công bố số lượng iPhone xuất xưởng cũng như nhiều thông tin nội bộ khác, giúp các nhà đầu tư cảm thấy tự tin hơn trong việc mua thêm cổ phiếu của Apple. Trong cuộc gọi đặc biệt này, CEO của Apple, Tim Cook, đã vẽ ra "một bức tranh đầy màu hồng" về số lượng iPhone đã xuất xưởng và sự thành công của những chiếc iPhone mới cho đến nay.

Tuy nhiên, Apple cũng tuyên bố trong cuộc gọi này rằng họ sẽ không tiết lộ chính xác số lượng iPhone đã xuất xưởng trong các cuộc gọi trong tương lai nữa.

Đến tháng 1/2019, trong một cuộc gọi nhà đầu tư khác, Apple tiết lộ rằng mức lợi nhuận của họ ước tính sẽ sụt giảm hàng tỉ USD. Điều này khiến cổ phiếu của Apple giảm 10% chỉ sau 1 ngày, giá trị công ty mất đi 74 tỉ USD, dẫn đến việc thua lỗ của những nhà đầu tư.

Đơn kiện cáo buộc, Apple không thể không biết rằng số lượng iPhone bán ra đã không đáp ứng được kỳ vọng trước cuộc gọi tháng 1 đó. Trong đơn kiện, họ bổ sung thêm, Apple thừa biết trong cuộc gọi tháng 11 rằng mọi thứ đang diễn ra rất tồi tệ nhưng từ chối tiết lộ cho đến tháng 1, khi "Táo khuyết" không thể che giấu được nữa.

Bằng chứng thiệt hại cùng tuyên bố đanh thép từ thẩm phán

Thẩm phán chấp thuận vụ kiện cáo buộc Apple nói dối về số lượng iPhone xuất xưởng kém

Đó là những gì chúng ta biết về số lượng iPhone đã xuất xưởng sau khi ra mắt dòng iPhone XS. Tuy nhiên, những cáo buộc trong vụ kiện này đã khiến Apple dần trở nên tồi tệ hơn.

Trong đơn kiện cho hay, chỉ một thời gian ngắn sau cuộc gọi các nhà đầu tư vào tháng 11/2018, Apple đã thu nhỏ quy mô sản xuất iPhone. Đến giữa tháng 11, công ty này bị cáo buộc rằng đã trao đổi với một số nhà cung cấp của mình, bao gồm Foxconn, về việc tạm dừng các kế hoạch phục vụ cho dây chuyền sản xuất iPhone mới. Vụ kiện cũng tuyên bố Apple đã trao đổi với một nhà cung cấp chính nhằm giảm số lượng iPhone xuất xưởng tổng thể.

Trong đơn kiện có đưa ra một số bằng chứng, chỉ ra rằng Apple thừa biết số lượng iPhone xuất xưởng sẽ bị ảnh hưởng trong cuộc gọi tháng 11. Có thể, Apple hi vọng rằng kỳ nghỉ lễ cuối năm sẽ tạo ra sự khác biệt. Dù như thế nào, điều đó cũng không thể cải thiện.

Thẩm phán liên bang chịu trách nhiệm vụ kiện này đồng thuận với các đánh giá trong đơn kiện về những sự kiện đã diễn ra. "Không có một số thảm họa tự nhiên hay lý do can thiệp nào khác, chỉ đơn giản là Tim Cook không biết rằng nhu cầu về những chiếc iPhone đã sụt giảm chỉ vài ngày trước khi cắt dây chuyền sản xuất", Yvonne Gonzalez Rogers, Thẩm phán quận Hoa Kỳ cho hay.

Rogers cũng cho biết, các khiếu nại trong vụ kiện thường liên quan đến việc Apple cắt giảm sản xuất iPhone "là một sự gợi ý hợp lý cho việc nhà Táo dự kiến doanh số sẽ giảm".

Vẫn chưa rõ ERSRI sẽ yêu cầu bồi thường thiệt hại như thế nào trong vụ kiện này.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác