VnReview
Hà Nội

Phạt Vinaphone, Viettel, Mobifone, Vietnamobile mỗi mạng 90 triệu, tịch thu 6.900 SIM rác

Sau khi thanh tra, Bộ Thông tin và truyền thông phạt Vinaphone, Viettel, MobiFone, Vietnamobile mỗi nhà mạng 90 triệu đồng, tịch thu 6.900 SIM đã kích hoạt (SIM rác).

Điểm bán sim "rác" của chi nhánh Công ty cổ phần viễn thông di động Vietnamobile tại Đà Nẵng ở Trường ĐH Nông lâm - ĐH Huế bị cơ quan chức năng xử lý - Ảnh: Sở Thông tin - truyền thông Thừa Thiên Huế

Ngày 4/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và truyền thông tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra diện rộng đối với việc quản lý thông tin thuê bao di động trả trước.

Ông Đỗ Đình Rô - trưởng phòng thanh tra viễn thông và công nghệ thông tin (thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông) - cho biết đợt thanh tra diện rộng này được thực hiện từ ngày 1/10 đến 20/11/2019. Sở thông tin và truyền thông các địa phương đã thanh tra tại 140 chi nhánh, cơ sở trực thuộc của 5 doanh nghiệp viễn thông và các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trong cả nước.

Theo báo cáo kết quả đợt thanh tra, Việt Nam hiện có gần 130 triệu thuê bao di động của 5 doanh nghiệp viễn thông (số liệu tại thời điểm thanh tra). Trong đó, số lượng thuê bao của nhà mạng Viettel là gần 67,5 triệu; nhà mạng Vinaphone có gần 32 triệu; mạng Mobifone có hơn 26 triệu, mạng Vietnamobile có hơn 4,4 triệu và mạng Gtel có gần 239.000 thuê bao.

Qua thanh tra, sở thông tin và truyền thông các địa phương đã xử phạt 12 chi nhánh của các doanh nghiệp viễn thông với tổng số tiền là 190 triệu đồng; xử phạt 21 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông gần 227 triệu đồng.

Các nhà mạng Vinaphone, Viettel, Mobifone, Vietnamobile đều bị Cục Viễn thông phạt mỗi nhà mạng 90 triệu đồng. Tổng số tiền xử phạt của đợt thanh tra diện rộng này là 777 triệu đồng. Lực lượng thanh tra đã xử lý, tịch thu 6.900 SIM đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ (SIM rác).

Theo thanh tra bộ, SIM rác tồn tại nhiều là do các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đã lợi dụng quy định là "cá nhân, tổ chức có thể đăng ký sử dụng nhiều thuê bao để thực hiện các thủ tục đăng ký thông tin cho nhiều SIM" để đăng ký SIM và bán SIM đã kích hoạt trước. Cá biệt, một doanh nghiệp đã bị phát hiện đăng ký sử dụng tới 88.637 thuê bao di động.

Nhiều điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lợi dụng thông tin cá nhân của khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ trước đây để tiếp tục giao kết hợp đồng.

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện tình trạng sao chép, trao đổi ảnh chụp chủ thuê bao, ảnh chụp chứng minh nhân dân, căn cước công dân của chủ sở hữu các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

Ngoài ra, do các doanh nghiệp chiết khấu trực tiếp với mức cao cho các đại lý khi phát triển thuê bao mới nên dẫn đến tình trạng các đại lý đã đăng ký và kích hoạt bán SIM rác để thu lợi...

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác