VnReview
Hà Nội

Google lại “tỏ thái độ” khi người dùng sử dụng Microsoft Edge để truy cập Gmail

Kể từ khi trình duyệt mới của Microsoft được "làm mới" và sử dụng nhân Chromium, Google có vẻ "bằng mặt nhưng không bằng lòng". Bằng chứng mới nhất là gã khổng lồ tìm kiếm đã quyết định hiển thị một thông báo khá khó chịu đối với những người dùng truy cập tài khoản Gmail của họ bằng Microsoft Edge trên thiết bị mới.

Google, ngay từ đầu, đã cho rằng việc Microsoft Edge chuyển sang sử dụng nhân Chromium, là một thắng lợi đối với họ. Và Google cũng chưa bao giờ ngừng suy nghĩ như vậy.

Nhưng mới đây, dường như gã khổng lồ tìm kiếm đã cảm nhận được sức nóng của cuộc chơi, và tỏ ra nóng ruột một cách rõ rệt. Lại một lần nữa, Google phải lao vào cuộc chiến "tưởng như sẽ không bao giờ lặp lại nữa từ sau Internet Explorer" trong việc cạnh tranh thị phần trình duyệt với Microsoft.

Google lại

Ngày xửa ngày xưa, Google đã tạo ra Chrome, một trình duyệt có khả năng thực hiện những tác vụ mà ngày nay với chúng ta là quá đỗi… bình thường, chẳng hạn như xem được video online và mở nhiều hơn 1 tab duyệt web.

Con người, đúng như bản chất của họ, đã lập tức "bỏ rơi" những trình duyệt cũ để chạy sang Chrome. Đó là lý do vì sao thị phần của Chrome giờ đã đạt gần 50%.

Đúng lúc này, Microsoft – đối thủ năm xưa của Google – trở lại với một vũ khí mới. Vẫn là tên gọi Edge, nhưng Edge mới này hoạt động rất mượt mà và trơn tru. Chắc chắn một phần là bởi trình duyệt này được xây dựng dựa trên nền tảng Chromium của chính Google.

Google có vẻ không vui khi thấy Microsoft tạo ra một trình duyệt thực sự có thể khiến người dùng hài lòng. Google đã làm đủ mọi cách để hạ bệ Edge: họ bảo rằng Edge không đủ bảo mật. Thật là lạ khi lời này lại phát ra từ một công ty vừa bị kiện với cáo buộc theo dõi hoạt động duyệt web ẩn danh của người dùng.

Microsoft – phần mềm mới, nhưng cũng cứng đầu không kém – đã "phàn nàn" với người dùng rằng việc cài đặt các ứng dụng từ cửa hàng Chrome Web Store của Google sẽ làm "xáo trộn" hoạt động bên trong của Edge.

Tuy nhiên, công ty xứ Redmond phát hiện ra rằng họ vẫn chưa có nhiều phần mở rộng (extensions) cho Edge lắm. Kể từ đây, Microsoft bắt đầu khuyến cáo người dùng có thể sử dụng các phần mở rộng trên cửa hàng Chrome Web Store.

Những tưởng thế đã là hoà bình. Không còn "chiến tranh giữa các trình duyệt nữa".

Nhưng không, Google vẫn chưa chịu để yên. Một số người dùng mới đây đã phát hiện rằng khi họ đăng nhập vào tài khoản Gmail từ một thiết bị mới – thông qua một trình duyệt "lạ" mà ở đây chính là Microsoft Edge mới – họ nhận được một email cảnh báo bảo mật thông thường từ Google.

Tuy nhiên phần mới và quan trọng trong bức thư này là Google khuyến nghị người dùng nên chuyển sang sử dụng trình duyệt Chrome.

Thư viết: "Hãy tận dụng tối đa hệ điều hành Windows 10 với trình duyệt Chrome. Chrome là một trình duyệt nhanh, đơn giản và bảo mật, được xây dựng cho thế giới Web hiện đại".

Điều đó chẳng phải có ý rằng Edge là một trình duyệt chậm chạp, phức tạp và kém bảo mật, được xây dựng cho thế giới web của thập niên 2000 hay sao?

Đúng, bạn có thể nói với chúng tôi rằng Google có thể (và có quyền) quảng cáo ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào có thể. Bạn cũng có thể nói với tôi rằng Microsoft cũng làm điều tương tự khi bạn dùng Hotmail trên Firefox chẳng hạn.

Nhưng Google càng thể hiện thái độ cạnh tranh thù địch với mọi thứ – ngay cả những chi tiết nhỏ nhất – của Edge, chúng ta lại càng tin tưởng vào trình duyệt của Microsoft hơn.

Khi bạn đã là kẻ dẫn đầu thị trường trên một lĩnh vực nào đó, tốt nhất là bạn không nên ghi nhận đối thủ kém cạnh hơn. Đúng vậy, Google cũng không trực tiếp nhắc đến tên Edge ở đây. Tuy nhiên, việc Google cố gắng một cách tuyệt vọng – chèn quảng cáo vào cả cái email cảnh báo bảo mật – cho thấy rằng công ty muốn nhắc nhở những người dùng "vừa thích Gmail vừa thích Edge" rằng Chrome còn tồn tại.

Được rồi Google ạ, từ nay bất cứ ai đăng nhập vào tài khoản Gmail bằng trình duyệt Edge, cứ mặc kệ đi. Thậm chí hãy làm hẳn một cuộc khảo sát, để hỏi xem tại sao người dùng tại muốn dùng Edge hơn là Chrome.

Hoặc có lẽ Google đã nhận ra rằng trình duyệt Edge của Microsoft đang ngày càng tốt lên, trong khi Chrome đã dần chậm chạp trên đỉnh vinh quang?

Quang Huy

Chủ đề khác