VnReview
Hà Nội

Donald Trump ngáng chân Huawei trở thành số 1 trên thị trường smartphone năm 2020

Hai năm trước, trong một cuộc trả lời phỏng vấn CNBC gần hai năm trước, Huawei nói rõ ràng: muốn trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới vào năm 2020.

Năm 2020 chưa kết thúc - nhưng mục tiêu đó vẫn chưa thành hiện thực và con đường phía trước có vẻ gập ghềnh, theo nhận định của CNBC.

Kể từ khi Richard Yu, người đứng đầu mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cuối năm 2018 đặt ra mục tiêu nói trên, Mỹ đã tăng áp lực lên Huawei và đe dọa cắt đứt cung cấp các linh kiện và phần mềm quan trọng, một động thái có thể ảnh hưởng lớn đến Huawei.

Mặc dù bộ phận điện thoại thông minh của Huawei tương đối non trẻ so với các đối thủ gần nhất là Samsung và Apple, Huawei đã nhanh chóng vươn lên trở thành hãng điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới. Hãng vẫn có thể cố gắng vượt qua Samsung, đứng ở vị trí cao nhất, như ông Yu đã hy vọng.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, một loạt các động thái của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã làm tổn thương Huawei. Mặc dù đã cố gắng giữ vững thứ hạng số hai trên toàn thế giới, nhưng đó là nhờ vào thị trường Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác, trong khi mất thị phần ở một số khu vực quan trọng trên thế giới, gây cản trở tham vọng số 1 toàn cầu của hãng.

Donald Trump ngáng chân Huawei trở thành số 1 trên thị trường smartphone năm 2020

Tác động của Google

Tháng 5 năm ngoái, Huawei đã bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen, có nghĩa hạn chế các công ty Mỹ làm kinh doanh với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Huawei phụ thuộc rất nhiều vào các linh kiện và phần mềm từ các công ty Hoa Kỳ.

Hãng đã xoay sở để khắc phục một số vấn đề về linh kiện, như mua tích trữ cả năm, nhưng một vấn đề không thể tích trữ được, đó là các smartphone Huawei không còn được phép sử dụng hệ điều hành Google Android.

Việc hạn chế Huawei quyền truy cập vào hệ điều hành và ứng dụng của Google là tác động lớn nhất có thể nhìn thấy rõ.

Chủ tịch luân phiên của Huawei, Eric Xu, nói với CNBC vào tháng 3 vừa qua rằng hãng đã không đạt được mục tiêu doanh thu nội bộ trong năm 2019 là 12 tỷ đô la với phần lớn đến từ mảng tiêu dùng, mảng chiếm hơn một nửa tổng doanh thu.

Dữ liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường, International Data Corporation (IDC) và Counterpoint Research, cho thấy các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đã làm tổn hại đến hiệu suất của Huawei trên toàn cầu.

Trong quý đầu tiên của năm 2019, trước khi bị đưa vào danh sách đen của Hoa Kỳ, thị phần toàn cầu của Huawei đã đứng ở mức 18,9% - đứng ở vị trí thứ hai sau Samsung và trước Apple, theo IDC.

Nhưng kể từ khi bị đưa vào danh sách đen, thị phần của Huawei đã giảm xuống 15,2% trong quý IV và tụt xuống vị trí thứ ba sau Apple.

Trong quý đầu tiên của năm 2020, Huawei đã lấy lại vị trí thứ hai một lần nữa, nhưng thị phần của nó đứng ở mức 17,8%, thấp hơn đỉnh cao trước thời điểm danh sách đen.

Trong khi các số liệu toàn cầu dường như cho thấy Huawei vẫn khá kiên cường, họ vẫn làm lu mờ những gì đang xảy ra ở các thị trường quốc tế quan trọng. Khả năng phục hồi đó đã đến với những nỗ lực của Huawei để tăng gấp đôi đối với Trung Quốc nhưng cũng thay đổi các đơn vị lớn các mẫu điện thoại cũ ở các thị trường mới nổi khác.

Donald Trump ngáng chân Huawei trở thành số 1 trên thị trường smartphone năm 2020

Thành công ngắn hạn

Huawei đã tìm thấy thành công ngắn hạn với chiến lược đẩy các model cũ hơn ở nhiều thị trường mới nổi để giành lấy thị phần toàn cầu. Các điện thoại thông minh này vẫn có Android do được phát hành trước khi bị đưa vào danh sách đen.

Chẳng hạn, ở trung và đông Âu, thị phần Huawei đứng ở mức 26,4% trong quý đầu năm nay, cao hơn so với cùng kỳ năm 2019, theo Counterpoint Research. Trong khi đó, thị phần ở châu Á, ngoại trừ Trung Quốc và Ấn Độ, cũng cao hơn.

IDC cho biết, thị phần Huawei trên thị trường Mỹ Latinh cũng tăng trong quý I/2020 so với cùng kỳ năm ngoái. Việc tập trung vào khai thác các sản phẩm đời cũ và giá rẻ đã giúp thị phần toàn cầu của Huawei, vẫn kiên cường nhưng các nhà phân tích cảnh báo nó không bền vững.

Các đối thủ Trung Quốc của Huawei như OPPO và Xiaomi vẫn có thể tung ra smartphone có Google đang làm tổn thương Huawei ở các thị trường phát triển hơn. Và đây là một mối quan ngại lớn.

Tương lai bất định

Sau khi bị đưa vào danh sách đen, Huawei đã ra mắt hệ điều hành của riêng mình có tên HarmonyOS để lấp khoảng trống còn lại khi không có Android. HarmonyOS đi kèm với cửa hàng ứng dụng riêng của Huawei và hãng đã bắt đầu đưa nó vào các model mới.

Các giám đốc điều hành của Huawei gần đây đã nói về khả năng của hệ điều hành này, là "ngang ngửa" với các nền tảng của Google và Apple, nhưng các nhà phân tích nghi ngờ về khả năng hãng sẽ tìm thấy thành công trên thị trường quốc tế do thiếu một số ứng dụng lớn.

Trên hết, chiến dịch chống lại Huawei của Washington vẫn tiếp diễn.

Một quy định mới được Mỹ thông qua tháng trước yêu cầu các nhà sản xuất nước ngoài sử dụng thiết bị sản xuất chip của Hoa Kỳ phải có giấy phép trước khi có thể bán chất bán dẫn cho Huawei. Động thái này nhằm cắt đứt nguồn cung chip của TSMC cho Huawei. Các nhà phân tích nhận xét đây có thể là một cú đánh trời giáng lên Huawei.

Điều đó, cùng với lệnh cấm của Google, khiến cho con đường phía trước trở nên rất khó khăn với Huawei.

Không rõ Huawei sẽ xoay sở sao đây!

Hồng Thúy theo CNBC

Chủ đề khác