VnReview
Hà Nội

Tòa án từ chối lệnh bắt "thái tử" của Samsung Lee Jae-yong

Tòa án quận trung tâm Seoul (Hàn Quốc) hôm qua đã ra phán quyết bác lệnh bắt giam người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae-yong, còn gọi là "thái tử" Samsung.

Theo báo Nhật Nikkei, tòa án cho rằng các công tố viên đã thu thập được một số lượng lớn bằng chứng nhưng vẫn chưa đủ để kết tội ông Lee Jae-yong. Ngoài ra, các công tố viên cũng không thể đưa ra lý do hợp lệ để bắt giữ ông Lee Jae-yong. Tòa án cũng từ chối yêu cầu bắt giữ đối với ông Choi Gee-sung và Kim Jong-joong.

Trước đó, ngày 4/6, văn phòng công tố viên quận trung tâm Seoul đã đệ trình yêu cầu bắt giam "thái tử" của Samsung và hai cựu lãnh đạo cấp cao của Samsung là Choi Gee-sung và Kim Jong-joong nhằm phục vụ quá trình điều tra hành vi gian lận và thao túng thị trường.

Tòa án từ chối lệnh bắt "thái tử" của Samsung Lee Jae-yong

Cả ba người này bị tình nghi tham gia vào kế hoạch giúp ông Lee Jae-yong thừa kế quyền quản lý tập đoàn từ người cha là ông Lee Kun-hee bằng cách khai khống giá trị của công ty Cheil Industries (một chi nhánh của tập đoàn Samsung) và hạ giá trị của công ty con Samsung C&T Corporation trước khi hai chi nhánh này sáp nhập năm 2015. Theo cách này, vụ sáp nhập sẽ diễn ra theo chiều hướng có lợi cho người thừa kế tập đoàn.

Ông Lee Jae-yong là cổ đông lớn nhất của công ty Cheil Industries khi nắm giữ 23,2% cổ phần. Trong khi đó, Samsung C&T Corporation đóng vai trò là một cổ đông chính của Samsung Electronics, công ty chính của tập đoàn Samsung.

Các công tố viên ngay lập tức đã bày tỏ sự thất vọng về phán quyết của tòa án. Họ vẫn sẽ tiếp tục cuộc điều tra và có thể xin lệnh bắt "thái tử" của Samsung một lần nữa sau khi đã thu thập đầy đủ bằng chứng buộc tội.

Vào năm 2017, thái tử Lee đã bị kết án 5 năm tù vì tội hối lộ và có liên quan đến scandal của cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Năm 2018, ông được ân xá và ra tù.

Cũng trong năm 2018, cha của ông là Chủ tịch Lee Kun-hee bị cảnh sát coi là nghi phạm của một vụ trốn thuế. Các nhà chức trách đã phát hiện ra bằng chứng của một vụ trốn thuế hơn 8,2 tỷ won (7,5 triệu USD) thông qua các tài khoản ma. Tuy nhiên, Chủ tịch Lee Kun-hee của Samsung vẫn chưa bị kết tội.

Ninh Cơ

Chủ đề khác