VnReview
Hà Nội

Ba kỹ sư Trung Quốc bị cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại của hãng chip Mỹ

Hãng tin Bloomberg cho biết một tòa án ở Đài Loan vừa ra phán quyết với 3 kỹ sư của United Microelectronics Corp (UMC) vì tội đánh cắp bí mật thương mại của Micron. Những kỹ sư này bị buộc tội trao bí mật thương mại của Micron cho một công ty được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn.;

Micron Technology là nhà sản xuất chip của Mỹ, chuyên sản xuất chip lưu trữ và chip nhớ bao gồm RAM, chip flash và các loại khác. Trước khi bị được đưa vào Entity List và bị cấm giao thương với chuỗi cung ứng Mỹ, Huawei chiếm 13% doanh số của Micron. Khiến các công ty Mỹ mất đối tác kinh doanh không phải là mục tiêu của việc đưa Huawei vào danh sách đen nhưng đó là một "tác dụng phụ" đáng tiếc.

Lâu nay, ăn cắp tài sản trí tuệ được cho là một trong những vấn đề mà chính phủ và các công ty Mỹ thường gặp với các kỹ sư Trung Quốc. Tòa án quận Đài Trung đã yêu cầu UMC trả cho Micron 100 triệu đô la Đài Loan mới (tương đương 3,4 triệu USD) và buộc tội ba kỹ sư UMC phạm tội trộm cắp hoặc tiếp tay cho hành vi này. Cả ba người bị kết án tù từ 4,5 đến 6,5 năm và bị phạt từ 4 đến 6 triệu đô la Đài Loan mới (135.000 - 202.400 USD).

Về vấn đề này, chính phủ Trung Quốc liên tục phủ nhận các công ty của họ ăn cắp bí mật thương mại. Phán quyết trên được đưa ra vào thời điểm tồi tệ khi Trung Quốc đang cố gắng trở thành một tay chơi lớn trong lĩnh vực bán dẫn. SMIC, hãng chip lớn nhất Trung Quốc, được cho là vẫn đi sau các hãng chip toàn cầu như TSMC và Samsung - hai công ty chip độc lập lớn nhất thế giới.

Sau khi phán quyết được công bố, Micron nói: "Hành vi chiếm đoạt bí mật thương mại và chuyển nhượng ra ngoài Đài Loan gây bất lợi cho toàn bộ ngành công nghiệp bán dẫn của đất nước và đe dọa đến tính cạnh tranh trong tương lai".

Trong khi đó, UMC nói họ sẽ kháng cáo quyết định này và hành vi đó không vi phạm bí mật thương mại của Micron. Trong một tuyên bố của riêng mình, công ty cho biết: "Trong đơn kháng cáo chống lại phán quyết và những hình phạt vô lý, UMC sẽ chỉ ra nhiều điều bất thường trong quá trình điều tra và vụ án".

Theo cáo trạng, nhân viên của UMC, Rong Leh-tian đã hướng dẫn Kenny Wang, cũng là người của UMC, sử dụng thiết kế của Micron trong các sản phẩm của UMC để giảm thời gian phát triển chip cho UMC. Kỹ sư thứ ba của UMC có liên quan đến vụ án, J.T. Ho, đang làm việc cho cả UMC và Fujian Jinhua Integrated Circuit Co -  một nhà sản xuất chip Trung Quốc, hãng hưởng lợi từ việc đánh cắp IP. Cả Ho và Wang đều sao chép dữ liệu DRAM của Micron vào các thiết bị riêng của họ và sử dụng nó khi phát triển chip cho UMC.

Khi đưa ra phán quyết của mình, tòa án chỉ ra JT Ho "ăn" hai mức lương, từ UMC và Fujian, vì vậy rõ ràng anh ta có ý định sử dụng tài liệu của Micron cho công ty Trung Quốc đại lục. Kenny Wang và Rong Leh-Tian là hai người làm rò rỉ bí mật thương mại của Micron cho UMC... và cuối cùng các bí mật thương mại được chuyển sang Fujian để sản xuất hàng loạt. Chính vì vậy, hành vi của họ ảnh hưởng đến lợi ích của Micron, làm mất lợi thế và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm liên quan đến bí mật thương mại bị rò rỉ.

Các bị cáo đã nhận tiền để thực hiện các hành động phi pháp. Ho đã nhận được 5 triệu đô la Đài Loan mới (168.700 USD) từ cả UMC và Fujian. Trong khi đó, UMC trả cho Wang 1,5 triệu đô la Đài Loan mới (50.600 USD) và Rong 1.6 triệu đô la Đài Loan mới (54.000 USD). Tòa án đã buộc cả ba phải trả lại số tiền này kèm theo các hình phạt khác.

Hoàng Lan

Chủ đề khác