VnReview
Hà Nội

Ngấm đòn Mỹ, Huawei trì hoãn sản xuất smartphone dòng Mate

Bị Mỹ dồn ép, Huawei buộc phải xem xét lại kế hoạch sản xuất smartphone của mình cẩn thận hơn. Công ty Trung Quốc đã thông báo tạm hoãn sản xuất flagship mới nhất dòng Mate tới một vài nhà cung cấp.

Flagship tiếp theo của Huawei thuộc dòng Mate, dự kiến công bố vào cuối năm nay. Tuy nhiên, tờ Nikkei cho biết Huawei đã gửi yêu cầu tạm hoãn sản xuất một số thành phần cấu tạo máy, cũng như hạ bớt đơn hàng linh kiện cho những quý tới. Công ty đang cố gắng đánh giá lại ảnh hưởng của việc Mỹ kiểm soát xuất khẩu tới mảng kinh doanh smartphone.

Mate 30 là thế hệ flagship đầu tiên của Huawei không có dịch vụ Google (ảnh: AP)

Dòng Mate cuối năm là flagship đẳng cấp nhất của hãng Trung Quốc, sẽ đối đầu trực diện với Apple iPhone và Samsung Galaxy Note. Thông thường, máy sẽ trang bị những công nghệ tiến bộ nhất của Huawei, bao gồm cả bộ xử lý Kirin mới nhất do HiSilicon thiết kế. Tuy nhiên, tổng thống Trump vừa giáng một đòn vào tham vọng này khi hạn chế Huawei tiếp cận với công nghệ Mỹ.

Cụ thể, bất cứ công ty nào (kể cả không phải doanh nghiệp Mỹ) muốn mua trang thiết bị, công cụ phần mềm xuất xứ từ Mỹ để sản xuất chip cho Huawei và HiSilicon, đều phải xin cấp giấy phép từ chính phủ Mỹ. Điều này sẽ cản trở công ty Trung Quốc sở hữu chip di động, chip liên lạc và chip AI được làm ra bởi công nghệ Mỹ.

Mỹ vừa tung ra đòn sát thủ nhằm triệt hạ bằng được Huawei, bằng cách ngăn chặn nguồn cung chip bán dẫn

Hệ quả là bây giờ Huawei phải đánh giá lại toàn bộ kế hoạch của mình, kiểm tra lượng hàng tồn kho chip HiSilicon, tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế cho dòng điện thoại mới. Bên cạnh đó, phải nỗ lực cân bằng giữa duy trì sản xuất smartphone và khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong năm tới. Hai nguồn tin thân cận với kế hoạch sản xuất smartphone cho Nikkei biết, hãng đã trì hoãn sản xuất hàng loạt dòng Mate.

Một người nói: "Chúng tôi đã thấy việc sản xuất hàng loạt dòng Mate bây giờ phải hoãn lại, ít nhất là một đến hai tháng". Công ty Trung Quốc đang cố gắng tối ưu và giải quyết các vấn đề nảy sinh với chuỗi cung ứng của mình, sau khi lệnh hạn chế của Mỹ được ban hành. Không có TSMC ở bên, HiSilicon không thể đảm bảo cung ứng đủ chip xử lý cho điện thoại Huawei.

Đã đến lúc;bộ xử lý Kirin phải dừng cuộc chơi?

Lựa chọn sắp tới là cầu cứu các nhà sản xuất chip khác. Một giám đốc xác nhận Huawei đang đánh giá lại lượng hàng tồn kho chip di động từ HiSilicon và còn cho biết thêm, hãng đang tính tới khả năng đa dạng nguồn cung bằng cách mua thêm chip từ MediaTek (Đài Loan) và Qualcomm (Mỹ). "Tuy nhiên việc đa dạng nền tảng di động có thể dẫn đến phải tái thiết kế các thành phần cơ khí của smartphone, tốn nhiều thời gian" - ông cho biết.

Một số đơn vị cung ứng thành phần cũng tiết lộ với Nikkei rằng Huawei đã yêu cầu họ giảm bớt 20% đơn hàng trong vài tháng tới. Việc này có thể khiến các đối tác Huawei giảm doanh thu nếu cứ tiếp tục kéo dài. Nhà phân tích kỳ cựu Yasuo Nakane đến từ Mizuho Securities ước tính doanh số cả năm nay của Huawei sẽ giảm 10%, đạt mức 180 triệu smartphone.

Ambitious Man

Chủ đề khác