VnReview
Hà Nội

Panasonic dự kiến lỗ 10 tỷ USD

Hãng điện tử Nhật Bản Panasonic cảnh báo hãng sẽ phải chịu khoản lỗ gần 10 tỷ USD, trái ngược với dự báo trước đó là hãng sẽ có lãi.

Panasonic

Theo Financial Times, hôm qua, ngày 31/10/2012, Panasonic cho biết hãng dự tính tính đến cuối năm tài chính kết thúc vào tháng Ba năm tới sẽ bị lỗ ròng đến 765 tỷ yên (khoảng 9,6 tỷ USD) – một sự đảo ngược ngoạn mục so với dự báo trước đó của hãng là lãi 50 tỷ yên. Hãng cho biết sẽ không trả cổ tức năm nay và cũng là lần đầu tiên hãng không trả cổ tức kể từ 50 năm qua.

Panasonic tuyên bố sẽ hạ giá trị các khoản đầu tư vào tấm pin mặt trời, pin Lithium-ion và điện thoại di động – các lĩnh vực hãng đã đánh cược rất lớn nhưng không thu lại kết quả tích cực do các đối thủ ngoại quốc rẻ hơn hoặc đổi mới hơn.

Các hãng điện tử tiêu dùng Nhật Bản khác cũng đang chật vật cạnh tranh khi các sản phẩm như TV màn hình phẳng đã trở thành hàng hóa gần như không có sự khác biệt dẫn đến giá cả giảm mạnh. Chi phí sản xuất ở Nhật Bản đắt đỏ, trong đó đồng yên mạnh – cũng đã tạo thuận lợi cho các đối thủ Hàn Quốc và Trung Quốc vươn lên.

Sony và Sharp, cũng như Panasonic phải chịu lỗ nặng trong năm ngoái, có thể cũng buộc phải thay đổi dự báo kết quả kinh doanh khi họ công bố kết quả kinh doanh vào hôm nay, ngày 1/11/2012 (theo giờ địa phương).

Hải Ninh

Chủ đề khác