VnReview
Hà Nội

"Bật mí" về bà chủ công ty đang tuyển hàng nghìn công nhân lắp ráp AirPods tại Việt Nam

Những ngày đây, một công ty có tên Luxshare-ICT tuyển dụng hàng ngàn công nhân tại Việt Nam đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Bởi lẽ, doanh nghiệp này là đối tác và chuyên lắp ráp tai nghe AirPods cho Apple.

Airpods tương lai sẽ sử dụng cảm biến ánh sáng để theo dõi sức khỏe

Từ lâu nay, các sản phẩm của Apple như iPhone hay iPad được lắp ráp bởi 2 đối tác chính là Foxconn và Pegatron tại các nhà máy ở Trung Quốc. Tuy nhiên, gần đây gã khổng lồ về công nghệ của Mỹ đang muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào Foxconn và một trong những đơn vị tiềm năng họ hướng tới là Luxshare-ICT.

Luxshare ICT có tên chính thức là Luxshare Precision Industry Co. Ltd. Công ty này được thành lập vào năm 2004 bởi Wang Lai Chun và Wang Lai Sheng và có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Trong đó, Wang Lai Chun, 46 tuổi, là một trong những nữ tỷ phú tự thân nổi bật nhất thế giới. Bà tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa, từng là một trong những nhân viên đầu tiên của Foxconn tại Trung Quốc và hiện sở hữu khối tài sản khoảng 5,8 tỷ USD.

Công ty của bà Wang Lai Chun chuyên về lĩnh vực nghiên cứu, phát triển, sản xuất và phân phối các thiết bị điện tử. Đơn vị này cũng lắp ráp các đồ điện tử, ăng-ten, dây nguồn, linh kiện máy tính và tham gia cung cấp cả các giải pháp công nghệ cho ngành công nghệ cao...

Theo xếp hạng doanh nghiệp toàn cầu của Forbes, Luxshare ICT đứng hạng 842 thế giới. Trong đó, giá trị lợi nhuận của công ty này đứng thứ 1010 và giá trị thị trường đứng thứ 322 của thế giới. Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng Luxshare ICT đã có sự phát triển thần tốc, trở thành đối tác và sản xuất linh kiện cho một loạt 'ông lớn' trên thị trường công nghệ như Apple, Huawei, Oppo, Vivo hay Tesla.

Riêng với Apple, Luxshare ICT tham gia chuỗi cung ứng linh kiện ngoại vi từ năm 2012. 5 năm sau, họ nhận được đơn hàng sản xuất AirPods vào năm 2017 và có được đơn hàng lắp ráp Apple Watch vào năm 2019. Cùng với đó, Luxshare ICT là đơn vị đầu tiên sản xuất AirPods Pro cho Apple và doanh thu từ Apple chiếm khoảng 50% tổng doanh thu của công ty này.

Năm 2019, Luxshare ICT có tổng cộng khoảng hơn 137 nghìn nhân viên trên toàn thế giới, tạo ra doanh thu 9,01 tỷ USD và sở hữu 42 công ty thành viên. Tại Việt Nam, Luxshare ICT có nhà máy tại Việt Yên, Bắc Giang hoạt động từ năm 2017. Đến nay, họ có 2 nhà máy ở Bắc Giang và đang xây thêm nhà máy tại Nghệ An.

Gần đây, Luxshare ICT thông báo tuyển dụng nhân viên để mở rộng sản xuất ở nhà máy tại Bắc Giang. Công nhân được hứa hẹn được trả mức lương cơ bản 4,8 triệu đồng mỗi tháng và còn có tiền phụ cấp, tiền ăn, tiền tăng ca với tổng thu nhập khoảng 9 - 14 triệu đồng mỗi tháng.

Đây được coi là dấu hiệu cho việc Luxshare ICT mở rộng sản xuất tại Việt Nam để sản xuất các sản phẩm AirPods của Apple. Theo dự đoán của Nikkei Asian Review, khoảng 3 - 4 triệu chiếc AirPods sẽ được sản xuất tại Việt Nam trong thời gian tới chứ không phải ở Trung Quốc nữa.

Cách đây khoảng 1 năm, một số hình ảnh rò rỉ cho thấy Apple bắt đầu cho lắp ráp thử nghiệm AirPods tại Việt Nam. Đến tháng 5/2020, các trang công nghệ trên thế giới tiếp tục đăng tải hình ảnh chiếc tai nghe AirPods Pro với dòng chữ 'Assembled in Vietnam' (lắp ráp tại Việt Nam) trên hộp sạc.

Theo trang The Information, Apple đang lên kế hoạch lắp ráp cả những mẫu tai nghe trùm đầu AirPods Studio mới tại Việt Nam qua 2 nhà cung ứng là Goertek và Luxshare ICT. Nếu điều này là sự thật, đây sẽ là lần đầu tiên Apple sử dụng các nhà máy ở Việt Nam cho việc lắp ráp các sản phẩm hoàn toàn mới chứ không phải chỉ sản xuất một mẫu sản phẩm cũ đã được làm tại Trung Quốc như trước đây.

T.T

Chủ đề khác