VnReview
Hà Nội

Châu Á sẽ tăng trưởng đúng 0,1% trong năm nay, mức tăng chậm nhất kể từ 1961

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), khu vực châu Á đang phát triển sẽ khó có thể tăng trưởng trong năm nay do các chính sách phong tỏa nhằm chống sự lây lan của đại dịch COVID-19 đã và đang cản trở sự phát triển kinh tế.

Theo đó, khu vực này dự kiến ​​sẽ chỉ tăng 0,1% trong năm nay, đây là tốc độ tăng chậm nhất kể từ năm 1961. Dự đoán trên đã hạ thấp những dự báo mức tăng 2,2% được đưa ra hồi tháng Tư. ADB cho biết 33/46 nền kinh tế dự kiến ​​sẽ bị thu hẹp, trước đó chỉ có 9 nền kinh tế được dự báo suy giảm.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn nhất và là nguồn gốc bùng phát coronavirus, sẽ tăng trưởng 1,8% trong năm nay, giảm từ mức 2,3% trong dự báo tháng Tư.

"Các nền kinh tế ở châu Á và Thái Bình Dương sẽ tiếp tục phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 trong năm nay, ngay cả khi tình trạng phong tỏa đang dần được nới lỏng và các hoạt động kinh tế dần khởi động lại theo kịch bản 'bình thường mới'," nhà kinh tế trưởng của ADB, Yasuyuki Sawada, tuyên bố.

Ngân hàng đa phương có trụ sở tại Manila cho biết họ đang duy trì mức dự báo tăng trưởng 6,2% cho năm tới, mức dự báo này vẫn thấp hơn "những gì được hình dung trước đó và dưới mức các xu hướng trước khủng hoảng".

Sawada nói thêm: "Mặc dù chúng tôi nhận thấy triển vọng tăng trưởng cao hơn cho khu vực này vào năm 2021, nhưng điều này chủ yếu là do kết quả hoạt động yếu kém trong năm nay, chứ không phải là sự phục hồi hình chữ V".

Theo Reuters, ADB cảnh báo đại dịch COVID-19 có thể sẽ còn ​​nhiều đợt bùng phát trong giai đoạn tới, thậm chí không thể loại trừ tình huống nợ và khủng hoảng tài chính sẽ xảy ra.

Hoàng Lan theo Nikkei

Chủ đề khác