VnReview
Hà Nội

CEO Nguyễn Tử Quảng: Camera giám sát AI là "cơ hội mới cho Việt Nam"

CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng cho rằng thời điểm này chính là cơ hội có một không hai dành cho Việt Nam tham gia vào lĩnh vực phần cứng camera giám sát an ninh AI thế giới.

Đầu tuần này, ngày 16/6, Bkav công bố chính thức gia nhập ngành công nghiệp sản xuất camera và ra mắt thương hiệu mới - Camera giám sát an ninh AI View. Thông tin này xuất hiện khá bất ngờ, nhưng Bkav đã đầu tư cho nghiên cứu và phát triển camera an ninh AI từ hơn một năm trước đây và hướng tới vị trí Top 5 nhà sản xuất camera hàng đầu thế giới..;

Trong bài viết đăng trên cộng đồng Bfan sáng sớm nay, CEO Nguyễn Tử Quảng đã chia sẻ nhiều hơn về tầm nhìn và cơ hội cho Việt Nam tham gia vào thị trường camera an ninh AI toàn cầu. VnReview.vn xin đăng lại nội dung bài viết này dưới đây:

CEO Nguyễn Tử Quảng: Camera giám sát AI là "cơ hội mới cho Việt Nam"

Ảnh chụp màn hình.

CEO Nguyễn Tử Quảng: Camera giám sát AI là "cơ hội mới cho Việt Nam"

Bkav đã ký thỏa thuận hợp tác với OneScreen - một trong những đối tác lâu năm của Qualcomm và phân phối camera tại thị trường Mỹ. Trong ảnh, ông Lê Quang Hiệp, Tổng giám đốc Bkav Global trong buổi lễ ký kết với OneScreen Mỹ tháng 3/2020.

"Đầu tuần này Bkav đã công bố việc chính thức gia nhập ngành công nghiệp sản xuất Camera giám sát an ninh và ra mắt thương hiệu mới AI View. Sau hơn một năm đầu tư, chúng tôi đã nghiên cứu và phát triển 39 dòng camera, trải khắp các phân khúc từ cao cấp đến trung cấp.

Điểm đặc biệt của các camera AI View là trí tuệ nhân tạo AI (Deeplearning) được tích hợp sẵn. Bkav là một trong những nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới thực hiện thành công việc này. Tôi sẽ nói kỹ hơn về điều đó.

Ngành công nghiệp AI đang bùng nổ trên toàn cầu. Trong đó AI kết hợp với camera giám sát an ninh chiếm một phần lớn ứng dụng. Có thể kể đến như điểm danh bằng nhận diện gương mặt, truy tìm tội phạm, phát hiện xâm nhập trái phép... Nói chung AI và camera đã và sẽ thay thế con người trong rất nhiều lĩnh vực.

Để thực hiện những việc này, các nhà sản xuất phải chuyển hình ảnh từ camera tới một server tập trung, ở đó các thuật toán AI được thực hiện để cho ra kết quả giám sát. Cách này sẽ vừa tốn kém đường truyền vừa tốn kém đầu tư hệ thống server.

CEO Nguyễn Tử Quảng: Camera giám sát AI là "cơ hội mới cho Việt Nam"

Các mẫu camera giám sát trang bị AI của Bkav.

Với việc AI được tích hợp sẵn trong camera, phương thức tính toán được chuyển từ tập trung sang phân tán trên từng camera, tận dụng tối đa hiệu năng camera, không cần server AI nữa, dữ liệu truyền cũng được giảm thiểu. Tiết kiệm trong mọi khía cạnh và hơn hết là việc triển khai các hệ thống giám sát lớn hàng ngàn hay hàng chục ngàn camera AI trở nên dễ dàng.

Các nhà sản xuất camera lớn trên thế giới đã kết hợp với các hãng sản xuất chip thực hiện điều này nhưng chưa có nhiều kết quả.

Bkav với tư cách một nhà sản xuất smartphone, sở hữu những công nghệ lõi trong thiết kế phần cứng và phần mềm trí tuệ nhân tạo, do đó đã không khó trong việc tích hợp AI vào camera.

Chúng tôi cũng may mắn đã đầu tư mạnh cho mảng AI bằng việc thành lập Viện Công nghệ AI từ vài năm nay. Ngoài ra cũng phải kể tới sự hợp tác với Qualcomm, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới.

Trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất của Châu Âu đang trên đà suy thoái, các sản phẩm từ Trung Quốc phát triển mạnh nhưng gặp phải sự nghi ngại về an ninh, thậm chí đã bị cấm sử dụng tại Mỹ và Châu Âu. Cơ hội về thị trường đang mở ra cho những nhà sản xuất đến từ Việt Nam.

Thật tuyệt vời phải không các bạn. Chúng ta hoàn toàn có cơ hội để trở thành một cường quốc về công nghệ nếu nắm bắt được những cơ hội như thế này".

Tuấn Phan

Chủ đề khác