VnReview
Hà Nội

Apple không cho nền tảng Gaming của Facebook lên App Store

Một lần nữa, Apple lại từ chối ứng dụng Facebook Gaming xuất hiện trên App Store của iOS, cho thấy công ty này chưa sẵn sàng mở cửa cho sự cạnh tranh. Ứng dụng này đã được Apple xem xét trong vài tuần qua nhưng giờ "Táo khuyết" lại quyết định từ chối nó.

Apple từ chối nền tảng Gaming của Facebook xuất hiện trên App Store iOS

Một thông tin mới từ New York Times tiết lộ, đội ngũ Facebook không quá bất ngờ với quyết định của Apple, bởi họ đã từng đưa ứng dụng Facebook Gaming lên App Store nhưng không thành công vào hồi tháng 2.

Facebook Gaming cung cấp một nền tảng chơi game hoàn chỉnh với một mạng xã hội chuyên dụng cũng như khả năng live stream quá trình chơi game. Hơn nữa, nền tảng này cũng cung cấp các trò chơi của riêng Facebook bên trong ứng dụng. Đây có lẽ là nguyên nhân chính khiến Apple không chấp thuận ứng dụng này.

Theo đó, các quy tắc trên App Store không cho phép những ứng dụng bên thứ ba phân phối game dưới dạng một nền tảng riêng biệt. Thông tin từ New York Times cũng cho biết rằng, ứng dụng Facebook Gaming đã bị Apple từ chối ít nhất 5 lần trước khi đưa ra quyết định cuối cùng này.

Apple từ chối nền tảng Gaming của Facebook xuất hiện trên App Store iOS

Dĩ nhiên, nguyên nhân của hành động này chắc chắn liên quan đến việc Apple không muốn mảng dịch vụ App Store của Apple Arcade bị ảnh hưởng. Việc cho phép các công ty khác cung cấp những cửa hàng game của riêng họ trên iPhone và iPad sẽ khiến Apple mất đi một khoản tiền đáng kể.

"Facebook Gaming cũng có thể bị tổn thương khi xuất hiện để cạnh tranh doanh số game của chính Apple. Cho đến nay, game vẫn là thể loại sinh lợi nhiều nhất của các ứng dụng di động trên toàn thế giới. App Store của Apple, nơi duy nhất để người dùng iPhone và iPad tìm thấy các game mới và chương trình khác, đã tạo ra doanh thu khoảng 15 tỉ USD vào hồi năm ngoái."

Câu chuyện này của Facebook xuất hiện đúng lúc dấy lên các cáo buộc liên quan đến việc Apple có hành vi chống cạnh tranh vì hạn chế mô hình kinh doanh của Apple Store. Tuần này, ứng dụng email "Hey" đã bị xóa bỏ khỏi App Store vì cung cấp quyền truy cập vào dịch vụ thuê bao thông qua một trang web bên ngoài, khiến Apple không thể tính phí 30% cho mỗi lượt đăng ký.

Apple vẫn chưa đưa ra bình luận vì về quyết định không phê duyệt ứng dụng Facebook Gaming trên App Store, nhưng Facebook lại hi vọng, Apple sẽ suy nghĩ lại về sự từ chối này.

Minh Hùng theo 9to5Mac

Chủ đề khác