VnReview
Hà Nội

iPhone SE 2020 sẽ được lắp ráp tại Ấn Độ nhằm tránh thuế nhập khẩu

Theo một số nguồn tin, Apple dự định sẽ lắp ráp iPhone SE mới tại Ấn Độ để tránh bị đánh thuế cao đối với smartphone nhập khẩu.

iPhone SE 2020 sẽ được lắp ráp tại Ấn Độ nhằm tránh thuế nhập khẩu

Thực tế, Apple đã thông báo cho ít nhất một nhà cung cấp Trung Quốc giao những linh kiện iPhone SE 2020 đến các đối tác sản xuất tại Ấn Độ. Bằng cách này, công ty có trụ sở tại Cupertino có thể tránh bị đánh thuế cao.

Trong vài năm qua, thông tin Apple chuyển sang sản xuất iPhone tại Ấn Độ xuất hiện ngày càng nhiều. Việc lắp ráp iPhone SE 2020 tại Ấn Độ dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu tại quốc gia này tốt hơn.

Tuy nhiên, giá của chiếc điện thoại này tại Ấn Độ lại cao hơn so với những thị trường khác. Nếu chuyển đổi sang USD, iPhone SE tại Ấn Độ có giá lên đến 560 USD, cao hơn rất nhiều so với con số 399 USD tại Mỹ.

Theo các nguồn tin, đối tác sản xuất iPhone SE 2020 sẽ là Wistron Capital. Ngoài ra, một công ty đúc quan trọng khác đối với Apple, Foxconn, cũng có một nhà máy tại Ấn Độ. Tuy nhiên, nhà máy này dường như sẽ không tham gia vào việc lắp ráp iPhone SE tại Ấn Độ.

Có vẻ mọi thứ đã bắt đầu từ trước đây, khi CEO của Apple, Tim Cook, đến Ấn Độ vào năm 2016. Trong suốt chuyến đi đó, Cook cho biết, ông đã học được rất nhiều về văn hóa kinh doanh của Ấn Độ. Ngay sau chuyến thăm, ông đã trình bày chi tiết về cách tiếp cận đa hướng của Apple, trong đó bao gồm các khoản đầu tư như trung tâm phát triển và thiết kế iOS tại Bengaluru và một cơ sở phát triển Maps đang hoạt động tại Hyderabad.

iPhone SE 2020 sẽ được lắp ráp tại Ấn Độ nhằm tránh thuế nhập khẩu

Ấn Độ đã làm thứ tốt nhất để lôi kéo Apple

Hai tuần trước, chính phủ Ấn Độ vừa ban hành một loạt các kế hoạch kích thích kinh tế, hi vọng sẽ lôi kéo nhiều công ty xây dựng nhà máy tại đây hơn. Theo các nguồn tin, sau khi nới lỏng thuế cho các trang thiết bị nhà máy tại đây, Apple lên kế hoạch chuyển khoảng 1/5 khả năng sản xuất ở Trung Quốc sang Ấn Độ. Điều đó sẽ mang lại 40 tỉ USD doanh thu cho việc sản xuất trong nước trong 5 năm tới, đưa Apple trở thành công ty xuất khẩu lớn nhất Ấn Độ.

"Chúng tôi hi vọng Apple sẽ tạo ra 40 tỉ USD doanh thu từ smartphone, chủ yếu để xuất khẩu, thông qua các nhà sản xuất hợp đồng của họ là Wistron và Foxconn", một quan chức chính phủ Ấn Độ tuyên bố vào hồi tháng 4. Với việc "tận dụng những lợi ích theo chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PLI)", nó hướng đến mục đích cung cấp nhiều ưu đãi cho các công ty nhằm khuyến khích sản xuất tại quốc gia này.

Trên thực tế, các đối tác sản xuất của Apple đã bắt đầu lắp ráp những chiếc iPhone tại Ấn Độ từ năm 2017. Doanh thu của Apple Ấn Độ đạt 1,5 tỉ USD, tính từ tháng 03/2018 đến tháng 03/2019.

Minh Hùng theo GizChina

Chủ đề khác