VnReview
Hà Nội

Công ty lắp ráp Airpods tại Việt Nam từng liên tục bị phạt vì xây dựng sai phép

Luxshare ICT - công ty vừa tuyển hàng nghìn công nhân lắp ráp Airpods tại Việt Nam trong những năm gần đây nhiều lần vi phạm pháp luật tại Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng.

'Bật mí' về bà chủ công ty đang tuyển hàng nghìn công nhân lắp ráp Airpods tại Việt Nam

Thời gian gần đây, Luxshare ICT (tên chính thức là Luxshare Precision Industry Co. Ltd) thông báo tuyển dụng hàng nghìn nhân viên để mở rộng sản xuất ở nhà máy tại Bắc Giang. Đây là đơn vị chuyên sản xuất Airpods cho Apple nên thông tin họ mở rộng sản xuất trên quy mô lớn được rất nhiều người quan tâm.

Năm 2019, Luxshare ICT có tổng cộng khoảng hơn 137 nghìn nhân viên trên toàn thế giới, tạo ra doanh thu 9,01 tỷ USD và sở hữu 42 công ty thành viên. Tại Việt Nam, Luxshare ICT bắt đầu đầu tư vào Bắc Giang từ năm 2016. Dây chuyền hoạt động của họ đi vào hoạt động từ tháng 7/2017 với khoảng 2,8 nghìn lao động.

Qua một thời gian phát triển, đến nay, Luxshare ICT có 2 nhà máy ở Bắc Giang và đang xây thêm nhà máy tại Nghệ An. Đơn vị này hiện tại có khoảng 24.000 lao động, là một trong những doanh nghiệp lớn nhất của tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, công ty này liên tục có những vi phạm tại Việt Nam.

Từ năm 2018, Luxshare ICT đã liên tục vi phạm quy định về xây dựng, an ninh trật tự tại Việt Nam. Cụ thể hơn, theo thông tin từ Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, công ty Luxshare ICT được duyệt cấp phép xây dựng 2 trung tâm nghiên cứu gồm 2 tòa nhà cao lần lượt 3 và 5 tầng với khoảng 400 phòng trong nhà máy sản xuất linh kiện điện tử ở khu công nghiệp Quang Châu.

Tòa nhà xây dựng sai phép của Luxshare ICT tháo dỡ phần vi phạm vào tháng 5/2020

Tuy nhiên, công ty này đã tự ý thay đổi thiết kế, xây dựng sai so với giấy phép được cấp và biến 2 trung tâm nghiên cứu kể trên thành khu nhà ở hàng trăm phòng khép kín cho lao động ở dài ngày. Luxshare ICT cũng không thực hiện đúng nội dung báo cáo tác động môi trường, không thực hiện hoạt động đầu tư đúng với nội dung trong giấy chứng nhận đầu tư.

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu công ty Luxshare ICT phải tháo dỡ, khắc phục hoàn trả lại công năng, mục đích sử dụng của công trình theo đúng nội dung giấy phép xây dựng được cấp; không tiếp nhận thêm và di dời toàn bộ công nhân đang ở tại công trình vi phạm...

Tuy nhiên, đến gần đây, công ty Luxshare ICT tiếp tục bị UBND tỉnh Bắc Giang xử phạt vì tiếp tục tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp khi đã bị lập biên bản vi phạm hành chính. Được biết, khu ký túc xá xây sai phép của Luxshare ICT từng có khoảng gần 4.000 người lưu trú, trong đó khoảng 1/2 là người có quốc tịch Trung Quốc. Đến tháng 5/2020, Luxshare ICT mới tháo dỡ phần xây dựng vi phạm của mình.

Tại KCN Vân Trung, vào năm 2019, công ty Luxshare ICT cũng bị phát hiện thi công xây dựng công trình nhà xưởng không có giấy phép tại lô CNSG-01 và CNSG-02. Tại lô HCDVSG2, công ty này tiếp tục xây dựng các công trình nhà A1, A2, A3 không phép. Luxshare ICT triển khai dự án này khi chưa có báo cáo tác động môi trường, vi phạm quy định.

Khoảng 1 năm sau khi đi vào hoạt động, vào ngày 6/7/2018, hơn 800 công nhân của Luxshare ICT ngừng việc tập thể. Lý do của việc này là công ty chưa áp dụng chế độ thưởng thâm niên; một số khu vực sản xuất quá nóng; chất lượng bữa ăn ca chưa đủ đảm bảo; thời gian nghỉ giữa ca quá ít. Sau sự việc trên, công ty này mới bắt đầu công khai quy chế thưởng thâm niên, lắp thêm rèm vải chống nóng tại các khu vực nóng và cam kết cải thiện bữa ăn của công nhân.

Hơn 800 công nhân của Luxshare ICT ngừng việc tập thể vào năm 2018

Đáng chú ý hơn, vào đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp tại Việt Nam, Luxshare ICT vẫn đưa 677 công nhân có quốc tịch Trung Quốc vào làm việc khi chưa có giấy phép lao động.

Gần đây, Luxshare ICT thông báo tuyển dụng nhân viên để mở rộng sản xuất ở nhà máy tại Bắc Giang. Công nhân được hứa hẹn được trả mức lương cơ bản 4,8 triệu đồng mỗi tháng và còn có tiền phụ cấp, tiền ăn, tiền tăng ca với tổng thu nhập khoảng 9 - 14 triệu đồng mỗi tháng.

Theo xếp hạng doanh nghiệp toàn cầu của Forbes, Luxshare ICT đứng hạng 842 thế giới. Trong đó, giá trị lợi nhuận của công ty này đứng thứ 1010 và giá trị thị trường đứng thứ 322 thế giới. Dù tuổi đời còn khá trẻ (thành lập năm 2004 ở Trung Quốc) nhưng Luxshare ICT đã có sự phát triển thần tốc, trở thành đối tác và sản xuất linh kiện cho một loạt 'ông lớn' trên thị trường công nghệ như Apple, Huawei, Oppo, Vivo hay Tesla.

T.T

Chủ đề khác