VnReview
Hà Nội

Máy tính Mac sẽ chuyển từ chip Intel sang chip ARM do Apple thiết kế ra sao?

Mac lại một lần nữa chuyển đổi CPU. Vào cuối năm nay, Apple sẽ tung ra những chiếc máy tính Mac sử dụng "chip của Apple", giống như iPad và iPhone.

mac

Đoạn kết của CPU Intel có ý nghĩa gì đối với tương lai của Mac? macOS 11.0 Big Sur, dự kiến ra mắt mùa thu năm 2020, sẽ là phiên bản macOS đầu tiên hỗ trợ kiến trúc mới này.

Tại sao Apple lại chuyển đổi CPU, và điều đó có ý nghĩa gì đối với bạn?

Apple khẳng định việc chuyển đổi này sẽ "mang lại cho Mac một đẳng cấp mới về hiệu năng". Chip của riêng Apple, vốn được trang bị cho các thiết bị như iPad và iPhone, có hiệu năng trên mỗi đơn vị điện năng tốt hơn nhiều so với; các CPU của Intel.

CPU của Intel đòi hỏi nhiều điện năng hơn và tạo ra nhiều nhiệt hơn. Trong một thiết bị như MacBook, điều này có nghĩa hiệu năng sẽ bị giới hạn bởi pin và linh kiện bên trong cần được làm mát tốt hơn.

mac

SoC của Apple, được công ty này gọi là "Apple Silicon", về mặt kỹ thuật chính là CPU của ARM. ARM chỉ là một kiến trúc – Apple thiết kế và sản xuất CPU của riêng mình. Với Intel, Apple hoàn toàn lệ thuộc vào công ty khác để phát triển và sản xuất CPU cho máy Mac. Với ARM, Apple có thể thiết kế và chế tạo chip tùy biến của riêng họ. Apple đã và đang làm điều này suốt nhiều năm trời, và nay họ bắt đầu với máy Mac.

Đừng nhầm – Apple sẽ không lấy CPU iPhone hay iPad để trang bị cho Mac. Họ sẽ chế tạo những con chip chỉ dành riêng cho Mac, và những con chip này sẽ mạnh mẽ hơn những con chip bên trong iPad Pro. Apple đã dẫn trước các đối thủ trong lĩnh vực này. Microsoft cũng đang phát triển các mẫu laptop ARM chạy Windows 10, nhưng gã khổng lồ phần mềm không thiết kế CPU ARM chuyên dụng, tùy biến, của riêng mình, để phục vụ các máy tính Windows.

Cuối cùng, kiến trúc mới được đưa ra nhằm cải thiện thời lượng pin, giảm mức tiêu thụ điện năng, và cho phép Apple kiểm soát số phận của cũng như thiết kế phần cứng Mac tích hợp chặt chẽ hơn với phần mềm của nó. Apple cho biết kiến trúc mới sẽ cho phép họ "tối đa hóa hiệu năng và thời lượng pin tốt hơn so với trước đây".

Ứng dụng iPhone và iPad lên Mac

mac

Khi chuyển sang kiến trúc chip được dùng trên iPhone và iPad, Apple sẽ cải thiện được khả năng tương thích với các ứng dụng iPhone và iPad.

Bạn sẽ có thể mở App Store trên Mac chạy ARM và cài đặt bất kỳ ứng dụng iPhone hay iPad nào bạn thích. Ứng dụng sẽ chạy trong một cửa sổ trên desktop Mac. Nhà phát triển không phải làm bất kỳ điều gì đặc biệt cả.

Cách này cũng như khi các máy tính Chromebook của Google chạy ứng dụng Android vậy.

Nhà phát triển có thể dễ dàng port các ứng dụng dành cho Mac

mac

Các ứng dụng dành cho Mac hiện tại sẽ không bị bỏ rơi. Apple đề cập đến tính tương thích theo hai cách: một là giúp các nhà phát triển dễ dàng port ứng dụng sang kiến trúc mới, và hai là cho phép người dùng Mac chạy các ứng dụng chưa được port.

Các nhà phát triển sẽ có thể mở các ứng dụng Mac Intel hiện tại của họ trong Xcode và biên dịch lại chúng cho ARM. Apple cho biết chỉ mất khoảng vài ngày là mọi ứng dụng sẽ có thể chạy được trên ARM rồi.

Tất cả các ứng dụng của riêng Apple, được tích hợp sẵn trong macOS 11.0 Big Sur, sẽ chạy tốt trên kiến trúc của họ. Các công ty khác cũng đang nghiên cứu để port các ứng dụng của mình – Apple đã biểu diễn Microsoft Office và Adobe Photoshop CC chạy khá mượt trên ARM. Các nhà phát triển có thể tạo ra các mã nhị phân chung có thể chạy được trên cả các hệ thống Mac Intel lẫn ARM.

Các nhà phát triển có thể thuê một bộ "Developer Transition Kit" từ Apple để bắt đầu port ứng dụng sang Mac ARM.

Bạn có thể chạy các ứng dụng Mac Intel với Rosetta 2

mac

Nhưng còn những ứng dụng không được port thì sao? Apple đã tung ra Rosetta 2 để giải quyết tình huống đó. Rosetta 2 là một lớp tương thích có chức năng phiên dịch các ứng dụng Intel hiện tại sang ARM, cho phép bạn chạy các ứng dụng Mac Intel cũ trên chiếc Mac ARM mới.

Quá trình phiên dịch diễn ra khi bạn cài đặt ứng dụng, nếu có thể. Nếu ứng dụng sử dụng mã just-in-time, Rosetta 2 còn có thể phiên dịch mã trong quá trình chạy.

Apple đã biểu diễn tựa game Tomb Raider với hiệu năng xuất sắc khi phiên dịch qua Rosetta 2. Có vẻ như tốc độ của lớp tương thích này nhanh hơn nhiều so với lớp tương thích của Microsoft trong Windows 10 ARM, vốn nổi tiếng vì hiệu năng quá kém.

mac

Nói cách khác, các ứng dụng Mac chưa được port vẫn sẽ hoạt động. Tất nhiên, bạn sẽ có hiệu năng tốt nhất với các ứng dụng được viết riêng để chạy trên ARM.

Hỗ trợ toàn diện ảo hóa phần cứng

Các máy Mac ARM có khả năng hỗ trợ toàn diện ảo hóa phần cứng. Apple từng biểu diễn việc chạy các máy ảo Parallel trên một chiếc Mac ARM mới, tức các nhà phát triển hoàn toàn có thể chạy Linux giống như họ vẫn chạy trên các máy Mac Intel vậy.

Số phận của các máy Mac Intel sẽ ra sao?

mac

Apple cho biết bạn sẽ có thể mua một chiếc Mac với CPU ARM vào cuối năm 2020.

Nhưng quá trình chuyển đổi sẽ không diễn ra ngay lập tức. Apple nói sẽ mất 2 năm để thực hiện điều này, và các máy Mac mới với CPU Intel đã và đang tiếp tục được sản xuất như thường lệ trong các dây chuyền của hãng.

Chiếc Mac với CPU Intel hiện tại của bạn vẫn sẽ được hỗ trợ. Apple khẳng định họ sẽ tiếp tục hỗ trợ các máy Mac Intel thông qua các bản cập nhật macOS trong nhiều năm nữa.

Đến một thời điểm nào đó, Apple nhiều khả năng sẽ ngừng hỗ trợ máy Mac Intel, giống như đã từng ngừng hỗ trợ máy Mac PowerPC sau khi chuyển sang Intel vậy. Nhưng thời điểm đó có lẽ vẫn còn nhiều năm nữa mới đến!

Minh.T.T (theo HowToGeek)

Chủ đề khác