VnReview
Hà Nội

Mỹ: Huawei, Hkvision được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn

Sáng nay, hãng tin Reuters đã phát đi bản tin gây chấn động: Báo cáo của Mỹ cho thấy hãng thiết bị viễn thông Huawei, hãng camera giám sát Hikvision và gần 2 chục công ty Trung Quốc thuộc sở hữu của quân đội Trung Quốc (PLA).

Huawei và Hikvision đã bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách đen năm 2019, cấm các doanh nghiệp Mỹ buôn bán làm ăn với hai doanh nghiệp này.

Hãng tin Reuters cho hay đây là thông tin độc quyền mà họ khai thác được từ tài liệu. Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên đã xác nhận tính chính xác của tài liệu này và cho biết tài liệu này đã được trình lên Quốc hội Mỹ.

Mỹ: Huawei, Hkvision được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn

Trong số 20 công ty Trung Quốc theo Mỹ là thuộc quân đội Trung Quốc ngoài Huawei, Hikvision còn có Tập đoàn Viễn thông di động Trung Quốc (China Mobile), tập đoàn China Telecom, Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC).

Theo Reuters, việc xác định danh sách doanh nghiệp do PLA kiểm soát hoặc sở hữu này do Bộ Quốc phòng Mỹ thực hiện theo một luật năm 1999.

Lầu Năm Góc đang chịu sức ép từ các nghị sĩ của cả đảng Cộng hòa và Dân chủ để công bố danh sách trên, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ - Trung tăng cao trên nhiều mặt trận từ công nghệ cho tới thương mại và chính sách đối ngoại.

Danh sách trên có thể sẽ làm làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới. Tuần trước, Trung Quốc đã dọa trả đũa sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua đạo luật trừng phạt Trung Quốc vì những vấn đề liên quan người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio nói rằng danh sách trên "là một bước khởi đầu, nhưng đáng tiếc vẫn chưa đầy đủ, để cảnh báo người Mỹ về các công ty do nhà nước sở hữu nhằm hỗ trợ các hoạt động của chính phủ Trung Quốc gây đe dọa cho an ninh quốc gia và kinh tế Mỹ".

Hồng Thúy

Chủ đề khác