VnReview
Hà Nội

Chiếc Mac ARM đầu tiên sắp được ra mắt, ấy vậy mà Microsoft vẫn đang lúng túng với Windows trên ARM

Apple đã chọn cuối năm nay là "thời khắc lịch sử" cho dòng máy Mac trên tiến trình chuyển dịch sang CPU ARM "tự trồng". Nhưng khi ấy ta sẽ không thể sử dụng Windows thông qua Bootcamp.

Chiếc Mac ARM đầu tiên sắp được ra mắt vào cuối năm nay, ấy vậy mà Microsoft vẫn đang lúng túng với Windows trên ARM

Theo kế hoạch thì phiên bản Mac ARM đầu tiên sẽ được ra mắt song song với phiên bản dùng CPU Intel truyền thống vào cuối năm nay. Tuy rằng Apple chưa quyết định chuyển dịch hoàn toàn nhưng đây vẫn là một bước ngoặt lớn đối với công ty này.

Điểm thay đổi lớn nhất khi sử dụng CPU ARM đó là khả năng chạy các ứng dụng được viết riêng cho iOS và iPadOS ngay trên macOS. Có nghĩa là lần đầu tiên trong lịch sử, người dùng có thể sử dụng đồng thời ứng dụng của macOS và iOS trên cùng một máy.

Bộ ứng dụng chuyên nghiệp của Apple sẽ được công ty này cập nhật để tương thích với bước chuyển dịch này trong phiên bản macOS Big Sur sắp tới, họ mong các nhà phát triển phần mềm cũng sẽ tự cập nhật sản phẩm của mình. Ông Craig Federighi, phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng công nghệ phần mềm của Apple, cho hay: "Hầu hết các nhà phát triển sẽ có thể chỉ cần bỏ ra vài ngày là có thể hoàn thành việc chuyển đổi".

Quay lại vấn đề với Microsoft. Hiện công ty này mới chỉ cấp phép cài đặt sẵn Windows ARM trên phần cứng cho các nhà sản xuất máy tính để bàn. Ngoài ra họ cũng chưa cho phép phiên bản hệ điều hành này được tải về và tự do cài đặt.

Mà cụ thể là trong một thông cáo mới đây, một phát ngôn viên của Microsoft cho biết rằng: "Hiện công ty mới chỉ cấp phép Windows 10 ARM cho các hãng OEM". Ngoài ra khi được trang tin The Verge hỏi xem liệu Microsoft đã có về kế hoạch gì về những thay đổi trong chính sách để cho phép tính năng Bootcamp sử dụng Windows ARM hay chưa thì công ty này cho biết là: "chúng tôi không còn gì để chia sẻ thêm tại thời điểm này".

Trước đó, Apple và Microsoft đã hợp tác chặt chẽ để đảm bảo rằng bộ công cụ Office sẽ hoạt động khi phiên bản Mac ARM đầu tiên ra mắt vào cuối năm nay. Song, trong sự kiện WWDC, Apple lại không hề đề cập tới việc thiếu đi tính năng Bootcamp. Có thể là cả hai công ty này vẫn đang tiếp tục hợp tác, song điều này sẽ đòi hỏi Microsoft phải "cởi mở" hơn trong việc cấp phép sử dụng Windows 10 ARM của mình.

Chiếc Mac ARM đầu tiên sắp được ra mắt vào cuối năm nay, ấy vậy mà Microsoft vẫn đang lúng túng với Windows trên ARM

Các giải pháp khác để có thể sử dụng Windows 10 trên máy Mac ARM đó là thông qua các phần mềm ảo hoá như VMWare hay Parallels,nhưng chúng sẽ không được hỗ trợ bởi Rosetta 2. Các ứng dụng máy ảo cần phải được sửa lại toàn bộ để có thể tương thích với Mac ARM, ngoài ra hiện vẫn chưa chắc chắn rằng đây chính là giải pháp đủ hữu hiệu để VMWare, Parallels và các phần mềm khác theo đuổi chỉ để phục vụ đích đưa Windows ARM lên dòng máy Mac.

Dù rằng Apple trước đó đã sử dụng Parallels Desktop để trình diễn tính năng ảo hoá Linux, nhưng công ty này lại không hề đề cập gì tới việc hỗ trợ Windows. VMWare mới đây cũng đã hỏi ý kiến cộng đồng của mình xem họ có mong muốn sử dụng Fusion trên máy Mac ARM hay không, dù vậy thì hiện vẫn chưa có gì là chắc chắn.

Do đó, vấn đề liên quan tới việc sử dụng Windows trên máy Mac ARM, lạc quan mà nói thì, sẽ rất phức tạp nếu không muốn nói là không thể. Ta chỉ có thể mong rằng Microsoft sẽ sớm thay đổi cơ chế cấp phép ngặt nghèo của mình. Ngay cả khi trường hợp này xảy ra, Apple sẽ cần một khoảng thời gian để có thể viết lại driver cho Windows ARM sao cho tương thích với phần ứng của máy Mac trong tương lai.

Với việc chỉ có vài phần trăm người dùng macOS có sử dụng Bootcamp và con số 100 triệu người dùng dòng máy Mac trên toàn cầu, chắc chắn rằng việc Windows 10 ARM có thể chạy trên Mac ARM là một điều khó có thể xảy ra trong tương lai (chứ đừng nói tới) gần.

Trung ND

Chủ đề khác