VnReview
Hà Nội

Google sẽ bắt đầu trả phí cho các đơn vị xuất bản tin tức

Google sẽ bắt đầu trả tiền để hiển thị nội dung tin tức từ một số đơn vị truyền thông sau nhiều năm bỏ mặc nhu cầu của các nhà xuất bản.

Google sẽ bắt đầu trả phí cho các đơn vị xuất bản tin tức

Gã khổng lồ tìm kiếm vừa thông báo rằng họ đã đạt được một số thỏa thuận cấp phép mới với các nhà xuất bản tại Đức, Úc và Brazil vào hôm thứ 5 như một phần trong "trải nghiệm tin tức mới" sẽ được ra mắt vào cuối năm này. Nó sẽ tập trung vào "các nội dung chất lượng cao", Brad Bender – Phó Giám đóc Quản lý sản phẩm Tin tức tại Google, cho biết trong bài đăng trên blog.

"Chương trình này sẽ giúp các nhà sản xuất bản kiếm tiến từ nội dung của họ thông qua trải nghiệm kể chuyện nâng cao, cho phép mọi người đi sâu vào những câu chuyện phức tạp, được thông tin và tiếp xúc với một thế giới các vấn đề và sở thích khác nhau", Bender cho hay.

Google đang trao đổi với các nhà xuất bản tại một số quốc gia khác và số lượng này có thể được bổ sung thêm trong thời gian tới. Các nhà xuất bản đầu tiên hiện đã đạt được thỏa thuận bao gồm Schwartz Media, The Conversation và Solstice Media (Úc); Diarios Associados và A Gazeta (Brazil); Der Spiegel, Frankfurter Allgemeine Zeitung, Die Zeit và Rheinische Post (Đức).

Bender cũng cho biết thêm, Google sẽ sớm trả tiền cho các nhà xuất bản nhằm cho phép độc giả truy cập miễn phí vào một số bài viết nhất định, thường bị khóa bằng paywall.

"Với các tin tức địa phương đang ngày càng nhiều, việc tìm kiếm những kênh và độc giả mới cho nội dung cao cấp của chúng tôi, trong môi trường an toàn và quản lý kỹ lưỡng, hoàn toàn được ưu tiên hơn", Paul Hamra – Giám đốc quản lý và cũng là nhà xuất bản của 2 tờ báo Úc, thuộc sở hữu của Solstice Media, cho biết.

Từ lâu, Google đã phải "đấu tranh" với các nhà xuất bản về cách hiển thị nội dung của họ. Các công ty truyền thông cho rằng dã khổng lồ tìm kiếm nên trả tiền cho họ để nhận được những đặc quyền riêng. News Media Alliance, một tập đoàn đứng sau nhiều nhà xuất bản tại Mỹ, cho biết trong một nghiên cứu hồi năm 2019 rằng Google đã kiếm đười 4,7 tỉ USD từ ngành công nghiệp tin tức trong năm ngoái.

Khi các quy tắc mới tại Pháp bắt đầu có hiệu lực vào hồi năm ngoái, vốn yêu cầu nhiều nhà xuất bản cần được trả tiền cho những đoạn tin tức hiển thị trong kết quả tìm kiếm, Google tuyên bố rằng sẽ chỉ hiển thị tiêu đề cũng những tin tức đó.

Hồi tháng 4, Cơ quan cạnh tranh tại Pháp đã ra phán quyết rằng việc loại bỏ đoạn trích (snippet) của Google chính là hành động làm dụng sự thống trị trị trường và ra lệnh cho công ty này buộc phải đàm phán với những nhà xuất bản Pháp. Tại Úc, Google đã lờ đi lời kêu gọi những công ty tìm kiếm và truyền thông phải trả hàng trăm triệu USD mỗi năm cho các nhà xuất bản vì sử dụng nội dung của họ. ;

Minh Hùng theo CNN

Chủ đề khác