VnReview
Hà Nội

iPhone 5G có thể đem lại 3 tỷ USD cho Qualcomm

Nhà sản xuất chip có trụ sở tại San Diego, Mỹ Qualcomm được kỳ vọng sẽ thu về lợi nhuận lớn từ công nghệ mạng di động thế hệ thứ 5, nhờ các sản phẩm chất lượng tốt có khả năng tương thích với phổ tần mmWave.

Các đối thủ của Qualcomm trong lĩnh vực này có rất ít sản phẩm có thể cạnh tranh được với sức mạnh của các modem 5G và module radio do Qualcomm phát triển. Và với việc những con chip 5G của Qualcomm có thể sẽ xuất hiện trong các mẫu iPhone ra mắt năm 2020, công ty đang đứng trước cơ hội lớn để chứng minh khả năng của mình trong việc triển khai các chuẩn 3GPP mới nhất của mạng di động thế hệ thứ 5.

Tal Liani, nhà phân tích đến từ ngân hàng Bank of America, đã nâng dự đoán mức doanh thu mà nhà sản xuất chip thu về trên mỗi chiếc iPhone thêm 15%, lên 115 USD (khoảng 2,67 triệu đồng). Liani đưa ra nhận định như vậy trên cơ sở các nhà mạng trên toàn cầu đang đòi hỏi một lượng lớn thiết bị di động hỗ trợ công nghệ mmWave để đón đầu "làn sóng" 5G đang đến rất gần.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng Qualcomm đang rất tự tin với thị phần của hãng với công nghệ mmWave, nhờ vào các thế mạnh sẵn có của nhà sản xuất chip trên các khía cạnh con trong công nghệ truyền tải sóng 5G. Các modem trên chip Snapdragon và ăng-ten QTM – cả hai đều hỗ trợ các mạng mmWave. Riêng các modem có khả năng mang đến hiệu suất cao hơn song vẫn thu nhỏ được kích thước linh kiện so với các sản phẩm của đối thủ, từ đó tiết kiệm chi phí cho các nhà sản xuất thiết bị.

Thương vụ hợp tác tiếp theo với Apple để sản xuất chip modem cho iPhone cũng sẽ mang đến cơ hội cho công ty chứng minh năng lực quản lý các dây chuyền sản xuất đại trà và cung cấp các sản phẩm sử dụng công nghệ 5G mmWave. Liani nhấn mạnh điều này và còn ước tính doanh thu mà Qualcomm nhận được từ việc hợp tác cung cấp linh kiện cho các mẫu iPhone 2020.

Nhà phân tích này tin rằng công ty sản xuất chip có thể thu đến 3 tỷ USD nhờ vào các thế hệ iPhone mới nhất, không chỉ thông qua việc cung cấp linh kiện phần cứng mà còn từ chi phí bản quyền có được thông qua việc bán các thiết kế chip đã đăng ký bản quyền.

Qualcomm có thể đạt doanh thu 3 tỷ USD nhờ cung cấp linh kiện 5G cho iPhone

Qualcomm đã thu về 24 tỷ USD doanh thu trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9 năm ngoái, và trong số này, 4,7 tỷ USD đến từ một thỏa thuận đạt được với Apple để giải quyết các tranh chấp pháp lý. Quan trọng hơn, mức doanh thu 3 tỷ USD đến từ dòng sản phẩm iPhone 2020 chiếm một tỷ lệ lớn trong các ước tính được Liani đưa ra vào vào tháng 12 năm ngoái. Trước đó, nhà phân tích này tin rằng đến cuối năm tài chính 2022, Apple sẽ trả cho Qualcomm 4 tỷ USD chi phí để đưa các linh kiện 5G của công ty lên iPhone.

Ngoài ra, Bank of America cũng tin rằng sự thống trị chiến lược của Qualcomm với công nghệ mmWae sẽ còn được duy trì trong vài năm tới, và công ty sẽ tận dụng cơ hội này để mang về thêm 17 tỷ USD doanh thu nwax. Dữ liệu riêng của Qualcomm cho thấy công ty hy vọng thị trường 4G và 5G sẽ mang đến cho họ cơ hội thu về đến 48 tỷ USD, và ước tính doanh thu tiềm năng của Lian dựa trên giả định Qualcomm sẽ nắm giữ 50% thị phần vào cuối năm 2024.

Việc nâng ước tính giá nêu trên cũng phản ánh sự thay đổi của Phố Wall hiện tại, trong bối cảnh các tập đoàn trên toàn cầu hiện đang phải đối mặt với sự kém ổn định và chắc chắn của nền kinh tế. Kết thúcgiao dịch ngày hôm nay, giá cổ phiếu QCOM niêm yết trên sàn NASDAQ đã giảm vào sáng sớm nhưng sau đó đã tăng giá trị trở lại vào buổi chiều muộn. Giá cổ phiếu của Qualcomm đã có được mức tăng quan trọng trong suốt tháng này, phản ánh xu hướng chỉ số tổng thể của thị trường chứng khoán, và giúp Qualcomm khôi phục lại toàn bộ giá trị thị trường đã mất kể từ sau cuộc khủng hoảng diễn ra hồi cuối tháng 3 vừa qua.

Quang Huy

Chủ đề khác