VnReview
Hà Nội

Samsung hạ chỉ tiêu xuất xưởng smartphone năm nay xuống 240 triệu máy

Công ty Hàn Quốc không kỳ vọng năm nay có thể tăng trưởng doanh số ấn tượng, do vậy chỉ tiêu bị giảm tới 50 triệu đơn vị so với con số đã đạt được năm ngoái.

Một số nguồn tin thân cận cho The Elec biết rằng Samsung Electronics vừa hạ chỉ tiêu xuất xưởng năm nay đối với smartphone và mặt hàng thiết bị di động nói chung. Mục tiêu ban đầu của họ là sẽ giao được 280 triệu máy, nhưng cập nhật mới nhất đã hạ con số xuống 240 triệu. Con số này kém năm ngoái tới 50 triệu đơn vị, khi họ đã giao được 290 triệu smartphone.

Bên cạnh đó, mặt hàng thiết bị di động nói chung tính thêm cả điện thoại phổ thông và máy tính bảng, cũng bị giảm chỉ tiêu. Từ con số ban đầu 330 triệu xuống còn 280 triệu, trong số này smartphone đóng góp khoảng 85%. Việc điều chỉnh chỉ tiêu cho năm nay xuất phát từ dịch bệnh COVID-19, khiến sản xuất và phân phối khó khăn. Trong quý đầu năm, các nhà cung ứng tại Trung Quốc gần như tê liệt, cản trở tới kế hoạch của Samsung.

Bộ ba Galaxy S20 gây thất vọng về doanh số (ảnh: Samsung)

Trong giai đoạn 6 tháng đầu năm, Samsung chỉ có thể sản xuất 100 triệu thiết bị di động, với quý đầu tiên 60 triệu và 40 triệu nữa trong quý tiếp theo. So với 171 triệu trong cùng giai đoạn năm 2019, hãng bị giảm tới 58% năng lực sản xuất. Điều này gây sức ép lên giai đoạn 6 tháng tới, Samsung cần phải sản xuất ít nhất 180 triệu sản phẩm để kịp kế hoạch.

Với mục tiêu đã điều chỉnh, Samsung dự kiến sản xuất khoảng 150-155 triệu đơn vị, trung bình mỗi tháng phải làm ra ít nhất 25 triệu máy. Cơ sở trọng điểm hiện tại của Samsung là nhà máy tại Việt Nam, nơi các kỹ sư liên tục được gửi sang để đốc thúc sản xuất kịp thời.

Nhà máy tại Ấn Độ đã phải đóng cửa trong giai đoạn đầu năm do dịch bệnh phức tạp, bây giờ đang phục hồi sản xuất dần dần. Trong khi ở Brazil, nhà máy Samsung vẫn chưa thể trở lại bình thường, nhưng nó không chiếm nhiều trong tổng công suất toàn cầu. Khác biệt nằm ở cách xử lý dịch của chính phủ mỗi nước.

Samsung cần sản xuất 180 triệu sản phẩm di động để đạt mục tiêu đề ra cho năm 2020 (ảnh: Android Central)

Việt Nam hiện đã cơ bản khống chế được dịch, hoạt động sản xuất có thể vận hành bình thường. Samsung có kế hoạch đẩy công suất ở nhà máy Việt Nam, Hàn Quốc và Ấn Độ lên tối đa, nhằm đáp ứng mục tiêu giao hàng mới. Sáu tháng tới sẽ là giai đoạn then chốt với hãng smartphone lớn nhất thế giới để hoàn thành kế hoạch cả năm.

Công ty cũng đang tích cực hợp tác với các hãng ODM Trung Quốc như Wingtech và Huaqin để bù đắp phần thiếu hụt nửa đầu năm. Từng có lúc, hai đối tác đạt mức công suất giảm xuống 50%. Đối với Samsung, giai đoạn đỉnh điểm là tháng Tư khi họ chỉ sản xuất được 10 triệu smartphone. COVID-19 thực sự đã tàn phá hoạt động sản xuất của hãng trong năm nay.

Nếu hoàn thành chỉ tiêu 280 triệu sản phẩm di động (smartphone, điện thoại phổ thông, máy tính bảng) vừa đặt ra, Samsung vẫn bị lùi rất xa so với mức năm ngoái đạt được, lên tới 343 triệu thiết bị. Đây là một kết quả buồn với ông lớn Hàn Quốc.

Ambitious Man

Chủ đề khác