VnReview
Hà Nội

Tesla bị tố phớt lờ cảnh báo rò rỉ chất làm mát, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ pin cao trên xe điện

Một cuộc điều tra vừa được mở ra nhắm tới cáo buộc Tesla đã phớt lờ các cảnh báo khi bán xe có nguy cơ cháy nổ vào năm 2012.

Các cáo buộc mới nhất nhắm tới Tesla cho rằng, nhà sản xuất xe điện đã bán những chiếc xe điện trang bị loại pin không đủ tiêu chuẩn an toàn và có nguy cơ cháy nổ từ năm 2012.

Thời điểm đó, Tesla đang đẩy mạnh sản xuất dòng xe điện Model S. Đây cũng là mẫu xe điện 100% của Tesla. Tuy nhiên theo Business Insider (BI), khi Tesla nỗ lực chạy nước rút để đưa Model S ra thị trường, dây chuyền sản xuất của xe đã gặp một vài sự cố. Cụ thể, hệ thống làm mát pin của xe dễ bị nứt và rò rỉ. Điều này tiềm ẩn nguy cơ khiến pin có thể đoản mạch hoặc phát nổ.

Các nguồn tin nội bộ tiết lộ, Tesla đã biết tới vấn đề này nhưng cuối cùng hãng vẫn bán những chiếc xe như vậy ra thị trường.

Tài liệu điều tra cho thấy, Tesla đã sản xuất một số linh kiện cho Model S bằng một loại nhôm dễ bị nứt. Khi bị nứt, nó sẽ làm rò rỉ chất làm mát. Chất này sau đó tiếp xúc với pin và ăn mòn pin, đồng thời làm tăng nguy cơ cháy nổ. Thông thường các chất làm mát pin có thể để lại dư lượng dễ cháy khi bay hơi, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Jason Schug, cựu kỹ sư ô tô và phó chủ tịch hiện tại của công ty tư vấn ô tô Ricardo Strategic Consulting chia sẻ với BI: "Khi chúng tôi tháo rời Tesla Model X, một kỹ thuật viên đã vô tình làm đổ chất làm mát vào pin và nó đã ở đó trong một thời gian dài. Tuy không có nguy hiểm ngay lập tức nhưng khi chúng tôi tháo rời các mô-đun pin, một lúc sau chúng tôi thấy hiện tượng ăn mòn trên các cell pin. Và thật tệ nếu một số cell pin bị rò rỉ chất điện phân. Nếu điều này vẫn tiếp tục xảy ra và không được chú ý đến, nó có thể dễ đến nguy cơ hỏng pin".

Tesla dường như đã cố gắng che đậy lỗ hổng này bằng cách vá phần mềm của xe và hạn chế quãng đường có thể di chuyển được cho mỗi lần sạc sau nhiều sự cố cháy nổ xe. Hiện tại Cơ quan Đường bộ quốc gia Mỹ đang điều tra vụ việc.

Công bằng mà nói, tốc độ phát triển chóng mặt của Tesla chính là nguyên nhân dẫn tới những sai sót kỹ thuật. Nhưng BI cho rằng, những sai sót này hoàn toàn có thể tránh được. Mặc dù Tesla đã ủy quyền cho bên thứ ba kiểm tra hệ thống làm mát của xe nhưng theo lời khai của nhân viên công ty, Tesla đã bỏ qua kết quả kiểm tra dù rằng nó thực sự đáng lo ngại.

Trước đó một nhân viên cũ từng rời Tesla vào năm 2014 chia sẻ với BI rằng, vì Tesla luôn thử nghiệm các bộ phận mới nên không tránh khỏi các sự cố. Đó là chưa kể nguồn lực R&D hạn chế cũng khiến mọi thứ không được như mong đợi. Đặc biệt người này có nhắc đến vấn đề rò rỉ như đã nói ở trên.

Không rõ Tesla sẽ có cách nào để giải quyết vụ việc trên nhưng đây chắc chắn là bài học kinh nghiệm to lớn cho một thương hiệu xe điện có tiếng như Tesla.

Tiến Thanh

Chủ đề khác