VnReview
Hà Nội

Không chịu lép vế Apple, Google sẽ "hồi sinh" Google Glass?

Google Glass đã khuấy động cả sân khấu khi được tiết lộ trong dự án Project Glass vào tháng 4/2012. Đoạn video chia sẻ về việc một người dùng Google Glass có thể sử dụng thiết bị đeo này suốt cả ngày để gửi và nhận tin nhắn, chụp và chia sẻ ảnh, theo dõi bản đồ, phát trực tuyến video, và nhiều thứ khác.

Nhưng mọi thứ không xảy ra như kế hoạch. Với mức giá 1.500 USD, Google Glass rất đắt, khi smartphone còn chưa cán mức 1.000 USD. Người mua phải trải qua một quá trình rèn luyện để quen với một chiếc kính đặc biệt trên mắt, và sau tất cả, họ không được phép đeo Google Glass vào một số quán bar và rạp chiếu phim vì mối lo ngại liệu người dùng Glass có đang chụp những bức ảnh nhạy cảm hay không. Tệ hơn nữa, một số người còn lo ngại không biết camera trên Glass có đang hoạt động hay không và chủ thể bức ảnh là ai.

Kết cục, Google Glass không trở thành một sản phẩm tiêu dùng mặc dù nó vẫn được bán cho các công ty. Và bây giờ, khi Apple đang đánh tiếng về một sản phẩm kính thông minh tiêu dùng ngay sau năm tới, Google có thể đang xem xét dự án Glass mới. Công ty mẹ Alphabet của Google đã mua nhà sản xuất thiết bị đeo của Canada mang tên North với giá 180 triệu USD. Rất có thể Alphabet đã tiến hành giao dịch này cho Google.

North sản xuất một dòng smartglass gọi là Focals. Vào tháng 12, công ty đã ngừng bán Focals và bắt đầu hé lộ Focals 2.0; Kính thông minh thế hệ tiếp theo sẽ là "sản phẩm quan trọng nhất được giới thiệu cho đến nay", theo North. Focals 2.0 "nhẹ hơn và đẹp hơn", được cho là có màn hình lớn gấp 10 lần nhưng được công nghệ thu nhỏ 40%.

Vào tháng 4/2019, có thông tin Focals có thể có gì đó liên quan đến Apple Glass. Chúng giống với một cặp kính thông thường tương tự như những gì mà mọi người mong đợi ở Apple Glass. Cặp kính hiển thị các cuộc hẹn theo lịch, tích hợp tính năng Alexa, cung cấp điều hướng từng chặng, cho phép người dùng đặt hàng Uber ….. Focals được điều khiển thông qua "Loop", một chiếc nhẫn được đeo trên tay và cung cấp điều hướng bốn hướng như cần điều khiển. Vào đầu năm ngoái, North đã giảm giá Focals từ 999 USD xuống 599 USD. Nhưng doanh số bán kính thế hệ đầu tiên được cho là "rất nhỏ", và một người nắm rõ hoạt động bán hàng của công ty nói rằng chưa đến 1.000 chiếc được bán.;

Để mua Focals, người dùng phải tạo mô hình 3D khuôn mặt của mình. Các máy móc cần thiết để làm điều này chỉ có sẵn ở hai cửa hàng và sau đó, North đã mở thêm một số địa điểm, cũng như thêm một cách để khách hàng có thể quét khuôn mặt bằng iPhone.

Có tin đồn Focals 2.0 sắp ra

Trong khi chờ đợi Focals 2.0, North hầu như không kiếm được lợi nhuận. Chi tiêu hàng tháng đã bị cắt giảm một nửa; mặc dù vậy, North đang cạn kiệt tiền, đó là lý do tại sao câu chuyện về Alphabet thâu tóm North có vẻ hợp lý.

Vậy nếu Alphabet mua North, Google có quay trở lại với mảng kinh doanh kính thông minh dành cho người tiêu dùng? Thế hệ Google Glass thứ nhất đã không thành công. Tuy nhiên, Focals ít tham vọng hơn Google Glass và các nhà lãnh đạo Google có thể cảm thấy họ bắt buộc phải đánh bại Apple Glass với Focals 2.0. Bởi vì Focals 2.0 sẽ không giống như Google Glass, việc mua North có thể mang lại cho Google một khởi đầu mới trong kinh doanh kính thông minh tiêu dùng.

Theo Phonearena, tin đồn cho biết Apple Glass dựa vào iPhone đồng bộ để xử lý và sẽ không có camera trên thiết bị, giúp loại bỏ những nỗi lo sợ "chụp ảnh nhạy cảm". Tuy nhiên, Apple Glass có thể được trang bị cảm biến độ sâu LiDAR lần đầu xuất hiện trên các mẫu iPad Pro 2020. Như vậy, có thể Apple Glass sẽ có các tính năng AR, thứ rất quan trọng đối với một cặp kính thông minh dành cho người tiêu dùng.

Hoàng Lan

Chủ đề khác