VnReview
Hà Nội

Microsoft sẽ đóng cửa vĩnh viễn hệ thống các cửa hàng bán lẻ

Các cửa hàng của Microsoft tại New York, London, Sydney, và Redmond sẽ được chuyển thành các trung tâm trải nghiệm.

Microsoft sẽ đóng cửa vĩnh viễn hệ thống các cửa hàng bán lẻ

Ngày hôm nay, Microsoft đã chính thức đưa ra thông báo sẽ đóng cửa vĩnh viễn các cửa hàng Microsoft ở Mỹ cũng như khắp thế giới, ngoại trừ bốn địa điểm sẽ được chuyển thể thành các trung tâm trải nghiệm và sẽ không kinh doanh các sản phẩm.

Bốn địa điểm này nằm tại New York, London, Sydney và khuôn viên trụ sở hãng tại Redmond. Trong đó, cửa hàng tại London vừa mới mở cửa khoảng một năm trước. Tất cả các cửa hàng còn lại của Microsoft ở nước Mỹ cũng như trên thế giới sẽ đóng cửa và công ty sẽ tập trung bán hàng trực tuyến trong tương lai. Microsoft cho biết Microsoft.com cũng như các nền tảng bán hàng trên Xbox và Windows đã có tới "1.2 tỷ khách hàng ở 190 thị trường."

"Gã khồng lồ phần mềm" cũng đã chia sẻ với trang The Verge rằng sẽ không sa thải các nhân viên với quyết định mới này. "Chúng tôi luôn cố gắng tạo ra một môi trường phát triển tuyệt vời với những con người tài năng này" - David Porter – phó chủ tịch Microsoft Store – chia sẻ trong một bài đăng trên LinkedIn.

Một nguồn tin uy tín đã chia sẻ với The Verge rằng kế hoạch này đáng lẽ sẽ được thực hiện vào năm sau nhưng đã được đẩy nhanh vì đại dịch COVID-19. Hệ máy chơi game Xbox Series X sẽ ra mắt trong dịp kỷ nghỉ lễ này nên có lẽ Microsoft vẫn muốn chuỗi cửa hàng của mình "tồn tại" đến thời điểm đó. Chiếc laptop Surface Neo cũng đã bị trì hoãn ngày ra mắt, tuy nhiên chiếc Surface Duo vẫn có thể được ra mắt trong năm nay.

Quyết định này phần nào giải thích cho việc Microsoft vẫn chưa cho mở cửa trở lại bất kì của hàng nào sau đại dịch COVID-19. Tuần trước, Microsoft cho biết rằng: "Công ty rất cẩn trọng trong việc mở cửa trở lại chuỗi cửa hàng của mình, cùng với việc theo dõi tình hình dịch bệnh trên thế giới, tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế và lắng nghe chỉ đạo của chính phủ." Sau đó, Microsofr từ chối đưa ra thêm bất cứ thông tin gì về vấn đề này.

Microsoft sẽ đóng cửa vĩnh viễn hệ thống các cửa hàng bán lẻ

Do nhiều cửa hàng của Microsoft nằm trong các trung tâm mua sắm và siêu thị, động thái giữ kín thông tin của công ty không phải là điều quá bất ngờ. Các bang tại Mỹ rất cẩn trọng trong việc phục hồi hoạt động bán lẻ tại các cửa hàng và nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh nên phần lớn các trung tâm thương mại vẫn đang phải đóng cửa. Đã có những sự gia tăng trong số ca nhiễm COVID-19 ở khu vực này do lệnh giãn cách được nới lỏng, dẫn đến việc Apple phải đóng cửa hệ thống cửa hàng của họ khi chỉ vừa mới mở cửa trở lại gần đây.

Trong tháng 4, Microsoft thông báo trong một bài blog về số lượng nhân viên tại các cửa hàng sẽ được chuyển sang làm việc tại các bộ phận khác. Công ty đã và đang tiếp tục trả lương cho nhân viên của mình xuyên suốt đại dịch. "Đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng, làm việc tại các cơ sở khác của Microsoft hoặc làm việc từ xa và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển những con người tài năng này nhằm giúp Microsoft đạt được những mục tiêu trong tương lai." – công ty cho biết trong thông báo ngày hôm nay.

Hệ thống của hàng Microsoft Store đã được ra mắt từ năm 2009. Những cửa hàng này trưng bày những sản phẩm của công ty dòng laptop Surface và máy chơi game Xbox, cùng với các loại máy tính cá nhân do các hãng bên thứ ba sản xuất. Các nhân viên được đào tạo bài bản về các sản phẩm của Microsoft, và công ty cũng thường tổ chức các sự kiện lớn cho nhân viên, cùng với dịch vụ hỗ trợ khách hàng và sửa chữa.

Tuấn Bảo

Chủ đề khác