VnReview
Hà Nội

Nhờ “phát” miễn phí GTA V, lượng người dùng Epic Games Store tăng mạnh

Steam đang có một đối thủ thực sự.

Nhờ

Sự kiện tặng miễn phí tựa game "bom tấn" Grand Theft Auto V vào tháng 5 trên Epic Games Store đã khiến nền tảng này "điêu đứng": Lượng người truy cập quá cao dẫn đến việc cửa hàng của Epic Games bị sập trong ngày hôm đó. Đây cũng là sự khởi đầu của chuỗi sự kiện "phát" miễn phí bốn tựa game nổi tiếng, qua đó số lượng người dùng Epic Games cũng tăng một cách chóng mặt.

Theo sau GTA V, những cái tên đình đám tiếp theo là Civilization 6, Borderlands: The Handsome Collection và Ark: Survival Evolved. Tất cả tạo thành một chiến dịch lớn mang tên The Vault, vì không giống như những lần Epic tặng game trong qua khứ, những tựa game này bị "ẩn" sau một hình ảnh của một cánh cửa căn hầm lớn bị khóa. Chiến dịch này đã thành công vang dội, Epic cho biết, lượng người dùng cùng lúc trên Epic Games Store tăng lên 13 triệu người và hơn 61 triệu người dùng hàng tháng.

"Kể từ khi cho ra mắt nền tảng Epic Games Store, chúng tôi luôn muốn tổ chức một sự kiện lớn xoay quanh chương trình tặng game miễn phí hàng tuần cho các game thủ trên thế giới và chúng tôi đã quyết định làm điều mà không ai ngờ tới" - tổng giám đốc Epic Games Store, Steve Allison chia sẻ. "Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều tiền để có thể dành tặng cho game thủ bốn tựa game đình đám này".

"Chúng tôi đã có mức tăng trưởng kỷ lục trong năm 2020. Các studio hợp tác với Epic Games Store đã thu hút được lượng người chơi khổng lồ và thu về 88% lợi nhuận, thay vì chỉ 70% trên các nền tảng khác."

13 triệu người dùng cùng lúc là chưa đủ để bắt kịp kỷ lục của Steam là 24 triệu người dùng (nền tảng này cũng thu hút gần 95 triệu người dùng hàng tháng trong năm 2019), nhưng chừng đó là đủ để Epic Games Store "phả hơi nóng" vào Steam. Mặc dù đây chưa phải là một con số quá ấn tượng, nhưng điều đó cũng cho các nhà phát triển cũng như các nhà phát hành game thấy rằng EGS là một nền tảng có khả năng thu hút lượng người dùng đông đảo, qua đó cho họ thêm lý do (cùng với những hợp đồng độc quyền với Epic) để tiếp tục bán game của mình trên nền tảng này.

Đây cũng là một thành tựu lớn đối với một nền tảng chỉ mới ra mắt được hai năm: Như CEO của Epic, Tim Sweeney, chia sẻ trong một buổi phỏng vấn hồi đầu tháng, những nền tảng như Humble và GOG có nhiều tính năng vượt trội hơn EGS thế nhưng phải mất nhiều năm mới có thể đạt được hơn 1% thị phần của Steam, trong khi Epic Games Store đã nhanh chóng chiếm được hơn 15% thị phần.

Tuấn Bảo

Chủ đề khác