VnReview
Hà Nội

Bộ quốc phòng Mỹ: Huawei đang bí mật hợp tác với quân đội Trung Quốc

Trong một danh sách được Bộ quốc phòng Mỹ chia sẻ mới đây, Huawei nằm trong số các công ty được cho đang bí mật hợp tác với quân đội Trung Quốc.

Huawei từ lâu đã bị các quan chức Mỹ cáo buộc hợp tác với chính phủ Trung Quốc và bây giờ danh sách của Bộ Quốc phòng ;Mỹ (DoD) công bố mới đây cho thấy, công ty đang thực sự hợp tác với quân đội Trung Quốc.

Theo BBC, danh sách này bao gồm 20 công ty Trung Quốc thuộc sở hữu hoặc được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn. Một số cái tên có thể kể đến như Huawei, China Mobile, AVIC và Hikvision.

BBC tiết lộ, danh sách này có thể làm cơ sở để chính phủ Mỹ ban hành một loạt các biện pháp trừng phạt. Những thông tin này có thể sẽ được chia sẻ với Quốc hội Mỹ, các công ty, nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng khác đang hợp tác với các công ty Trung Quốc trong danh sách.

Trong tương lai, danh sách này có thể mở rộng hơn nữa nếu nhiều công ty bị phát hiện đang làm việc với quân đội Trung Quốc. Hiện chưa có công ty nào trong danh sách trên đưa tuyên bố chính thức nào.

Gã khổng lồ viễn thông Huawei đã bị cấm hợp tác với các công ty Mỹ kể từ giữa tháng 5/2019, thời điểm chính phủ Mỹ liệt Huawei vào danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ và coi Huawei là một mối đe dọa an ninh quốc gia.

Cũng vì lệnh trừng phạt này nên Huawei không thể mua các sản phẩm phần cứng và phần mềm của các công ty Mỹ như hệ điều hành Windows, Android hay chip từ các hãng công nghệ Mỹ. Thay vào đó, Huawei đã chính thức khởi động chiến lược tự chủ tự cường, ra mắt hệ điều hành HongmengOS mới hay tìm nguồn cung cấp chip thay thế khác ngoài Qualcomm, Intel.

Ngoài ra phía Huawei cũng nhiều lần lên tiếng phản đối lệnh cấm của chính phủ Mỹ và phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến chính phủ Trung Quốc. Để bảo vệ quyền lợi cho các công ty nước này, trong đó có Huawei, chính phủ Trung Quốc cũng dự kiến sẽ trả đũa một loạt các công ty Mỹ, bao gồm Apple trong thời gian tới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác