VnReview
Hà Nội

Tại sao việc Apple không trang bị củ sạc cho iPhone 12 lại là điều tốt?

Hàng triệu tấn củ sạc đang được sản xuất mỗi năm.

iphone

Vào dịp cuối tuần qua, rất nhiều trang tin đã đăng tải rằng nhà phân tích Apple Ming-chi Kuo khẳng định những chiếc iPhone ra mắt cuối năm nay sẽ không đi kèm củ sạc hay tai nghe EarPods trong hộp nữa. Phản ứng của hầu hết những blogger công nghệ nổi tiếng? "Quả là một hành động tồi tệ, thiếu tôn trọng người tiêu dùng" – hầu hết họ nói vậy.

Nhưng bạn có nghĩ rằng loại bỏ củ sạc đi kèm là điều tốt (nếu Apple chấp nhận một vài điều kiện)?

Theo nhà đầu tư mạo hiểm MG Siegler, có 4 lý do để Apple loại bỏ củ sạc đi kèm: tăng lợi nhuận biên, giảm chi phí vận chuyển, thúc đẩy quá trình chuyển đổi đến một tương lai nơi iPhone không còn cổng kết nối nào, và bảo vệ môi trường. Siegler đã sắp xếp 4 lý do đó theo thứ tự tầm quan trọng từ cao nhất đến thấp nhất đối với Apple.

Có lẽ là vậy thật! Rất có khả năng Apple làm điều này đơn thuần vì tính ích kỷ, không giảm giá bán nhưng lại giảm lượng hàng hóa bán cho khách hàng. Điều đó còn đồng nghĩa những người không có sẵn củ sạc sẽ phải mua một cái, và ai cũng biết những củ sạc của Apple chẳng phải là loại rẻ nhất thị trường.

Nhưng ai mà quan tâm cơ chứ? Hãy nói về rác thải điện tử một chút. Năm 2018, trong một bài phỏng vấn, Steven Yang, CEO Anker – công ty chuyên sản xuất pin dự phòng và củ sạc nổi tiếng thế giới, đã nói về tầm nhìn của ông đối với tương lai của củ sạc và USB-C. Ông nói như sau:

"Có một điều mà chúng tôi thực sự hi vọng, không chỉ Anker mà cả các công ty khác trong ngành công nghiệp nữa, đó là biến những củ sạc từ chỗ chủ yếu bán kèm trong hộp thành những củ sạc mà bạn tự mua cho riêng mình".

Tất nhiên, điều đó sẽ mang lại lợi ích cho Anker, vì họ chuyên bán củ sạc mà. Nhưng nó còn tốt cho môi trường nữa. Phép tính nhanh mà Yang thực hiện cho thấy số lượng những củ sạc được bán ra mỗi năm quả thật đáng kinh ngạc.

"Cứ cho rằng mọi smartphone đều bán kèm một củ sạc. Chúng ta bán ra 1,5 tỷ smartphone mỗi năm… chỉ tính riêng điện thoại thôi nhé. Khi tính cả tablet, laptop và nhiều thứ khác, ước tính số lượng củ sạc được bán ra năm ngoái là 4 tỷ cái. Như vậy có khoảng 300.000 tấn rác thải điện tử được tạo ra từ những củ sạc kèm theo trong hộp đó".

Liên minh Viễn thông Quốc tế ước tính rằng "1 triệu tấn củ sạc bán ngoài được sản xuất mỗi năm". Bao nhiêu trong số đó thực sự trở thành rác thải điện tử, con số cũng không cao như đã tính ở trên. Giải pháp của Yang hóa ra rất giống với giải pháp mà Liên minh Châu Âu đang kêu gọi thực hiện: sử dụng những củ sạc chung phù hợp cho mọi thiết bị.

Đối với nhiều người quan tâm đến môi trường, quy mô quá kinh khủng của vấn đề rác thải điện tử bỗng chốc khiến sự thất vọng khi nghe tin Apple sắp buộc người tiêu dùng mua củ sạc riêng tiêu tan.

Vậy những điều kiện mà Apple nên chấp nhận như đã nói ở phần đầu bài là gì?

Đầu tiên, Apple có thể xoa dịu rất nhiều khách hàng bằng cách cho họ một lựa chọn: một củ sạc miễn phí đi kèm iPhone, hay một thẻ quà tặng Apple Store với giá trị tương đương củ sạc đó. Đối với những người chọn thẻ quà tặng, Apple sẽ có cơ hội thu hồi một phần số tiền đó thông qua các dịch vụ trả phí mà họ cung cấp, hoặc không sớm thì muộn, thông qua khoản hoa hồng thu từ các nhà phát triển trên App Store.

Thứ hai, Apple nên làm điều đúng đắn và chuyển iPhone sang dùng cổng USB-C. Apple đã chuyển các máy tính của họ sang USB-C, iPad Pro cũng vậy, và gần như mọi smartphone bán ra thị trường hiện nay đều sạc thông qua cổng USB-C. Điều này sẽ giúp giảm rác thải điện tử. Nó sẽ giúp giảm số lượng cáp mà chúng ta buộc phải mua và mang theo. Một đợt thay đổi lớn về thiết kế (như đã và đang được đồn đoán đối với iPhone 12) sẽ là cơ hội tuyệt vời để Apple "nhấn nút".

Chắc chắn điều thứ hai sẽ không xảy ra đâu.

iphone

Hình ảnh này sẽ sớm trở thành một kỷ niệm đẹp?

Bản thân Apple từng ký vào một bản cam kết hỗ trợ những củ sạc chung cùng với các công ty điện tử tiêu dùng lớn khác, nhưng bản cam kết đó nói về "đầu cắm cáp trên củ sạc", không phải "đầu cắm cáp trên điện thoại", và đó là hai thứ rất khác nhau. Apple về mặt kỹ thuật sẽ giữ lời hứa bằng cách đưa đầu cắm USB-C vào một đầu dây mà thôi (đầu kia sẽ vẫn là Lightning)!

Nhân tiện, một câu hỏi vẫn chưa có câu trả lời là liệu sợi cáp đi kèm iPhone 12 (không biết có không đây!) sẽ có một đầu là USB-C hay không? Nhiều người trong số chúng ta có cả tá củ sạc USB-A, nhưng lại chẳng có bao nhiêu adapter USB-C.

Nếu điều đó thành sự thực, thì quyết định loại bỏ củ sạc đi kèm hộp của Apple có lẽ là bằng chứng cho thấy họ sẽ tiếp tục dùng cổng Lightning. Người dùng iPhone hiện tại đã có sẵn củ sạc và cáp để sạc chiếc điện thoại mới của họ - việc yêu cầu họ chuyển sạc USB-C và mua củ sạc mới là điều vô nghĩa.

Hiện có rất nhiều tin đồn xoay quanh một chiếc iPhone trong tương lai chỉ có sạc không dây – hãy bỏ qua chúng đi. Điều đáng quan tâm ở đây là Apple sẽ không chuyển sang USB-C bởi họ dự định chuyển trực tiếp sang một thiết bị không còn cổng nào. Mọi người dường như tin rằng ngày đó sắp tới, nhưng đó chưa chắc là ý kiến hay. Một mặt, những đế sạc không dây có giá cao hơn củ sạc thường. Mặt khác, hầu hết các giải pháp sạc không dây đều quá chậm so với một củ sạc có dây loại tốt – do đó Apple cần phát triển, hoặc chờ đợi, một giải pháp sạc không dây nhanh hơn. Mà bạn quên mất là Apple không mấy nổi bật trong lĩnh vực cải tiến công nghệ sạc không dây rồi à?

Vậy nên, bạn không phải lo lắng về một tương lai không cổng sạc. Năm nay, điều bạn nên quan tâm là Apple có bán kèm củ sạc trong hộp hay không. Có lẽ bạn cũng nên quên củ sạc đó đi. Mọi chuyện rồi sẽ đâu vào đấy – quan trọng hơn là bạn nên biết rằng thói quen chạy theo công nghệ của con người đang gây ảnh hưởng xấu đến hành tinh của chúng ta ra sao!

Minh.T.T (theo TheVerge)

Chủ đề khác