VnReview
Hà Nội

Tài sản CEO Amazon tăng vọt, nhiều hơn cả khi chưa ly hôn

Giá trị tài sản ròng của Jeff Bezos tăng mạnh, vượt qua mốc đỉnh cao trước đó, ngay cả sau khi ông từ bỏ 1/4 cổ phần của mình tại Amazon như trong thỏa thuận ly hôn năm ngoái.

Theo Bloomberg, cổ phiếu của nhà bán lẻ có trụ sở tại Seattle đã tăng 4,4% lên mức kỷ lục 2.878,70 USD, giúp tài sản của nhà sáng lập hàng đầu thế giới lên tới 171,6 tỷ USD, cao hơn cả kỷ lục 167,7 tỷ USD trước đó của ông, được thiết lập vào ngày 4/9/2018.

Như vậy, Jeff Bezos đã thu về thêm 56,7 tỷ USD trong riêng năm nay. Điều đó càng nhấn mạnh khoảng cách giàu nghèo lớn ở Mỹ trong thời kỳ suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ Đại suy thoái. Các thương vụ IPO và thị trường vốn cổ phần tăng mạnh, ngay cả khi hàng chục triệu người mất việc. Tuần này, sau khi bị khiếu nại về việc không thanh toán các khoản đền bù độc hại do đại dịch, Amazon cho biết họ sẽ chi khoảng 500 triệu USD để trao tiền thưởng một lần trị giá 500 USD cho hầu hết các nhân viên tuyến đầu.

Công ty từ chối bình luận về mức độ giàu có của người sáng lập.

Amazon đã làm ăn vô cùng có lãi, đại dịch đã thúc đẩy sự chuyển dịch thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ các cửa hàng truyền thống sang nền tảng thương mại điện tử. Bezos sở hữu 11% cổ phần, bao gồm phần lớn tài sản của ông.

Hầu hết những người có khối lượng tài sản gia tăng lớn nhất tại Mỹ trong thời gian này đều đến từ lĩnh vực công nghệ. Chẳng hạn như Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla Inc., người đã giàu thêm 25,8 tỷ USD kể từ đầu năm nay, và nhà sáng lập Zoom Video Communications Inc., Eric Yuan, với lượng tài sản tăng gần gấp bốn lần lên 13,1 tỷ USD.

Mackenzie Bezos, vợ cũ của Jeff Bezos, sở hữu 4% cổ phần Amazon sau khi hai người chia tay, có tài sản ròng 56,9 tỷ USD và leo lên vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng Bloomberg. Gần đây, bà đã vượt qua Alice Walton và Julia Flesher Koch trở thành người phụ nữ giàu thứ hai thế giới, chỉ đứng sau người thừa kế Francoise Bettencourt Meyers của L'Oreal.

Không phải mọi tỷ phú đều phất lên trong năm nay. Amancio Ortega của Tây Ban Nha, người đứng sau thương hiệu thời trang Zara, đã mất 19,2 tỷ USD, là người có khối lượng tài sản suy giảm cao nhất trong chỉ số Bloomberg. Chủ tịch Warren Buffett của Berkshire Hathaway cũng bị mất 19 tỷ USD và ông trùm hàng hóa xa xỉ của Pháp Bernard Arnault giảm 17,6 tỷ USD.

Nhưng hầu hết các tỷ phú đều vượt qua suy thoái. Giá trị ròng của tập thể 500 người giàu nhất thế giới hiện ở mức 5,93 nghìn tỷ USD, tăng so với 5,91 nghìn tỷ USD vào đầu năm.

Hoàng Lan

Chủ đề khác