VnReview
Hà Nội

Bị hàng trăm hãng "có máu mặt" tẩy chay, Facebook chưa chắc đã sợ

Hàng trăm công ty lớn trên thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau đã tuyên bố ngừng quảng cáo trên Facebook trong 1 tháng. Tuy nhiên, chưa chắc việc này đã có thể khiến mạng xã hội lớn nhất thế giới chịu thay đổi.

Pepsi tẩy chay quảng cáo Facebook

Mới đây, hàng trăm công ty trên thế giới đã tuyên bố ngừng quảng cáo trên Facebook và Instagram (mạng xã hội thuộc Facebook) trong 1 tháng. Nguyên nhân của việc này được cho là do mạng xã hội lớn nhất thế giới đã không nỗ lực để;kiểm duyệt các nội dung phân biệt chủng tộc, xóa bỏ ngôn ngữ thù hận ra khỏi nền tảng của mình. Các thương hiệu lớn tham gia chiến dịch Stop Hate for Profit chống lại Facebook có thể kể tới như Ford, Adidas, HP, Coca-cola, Unilever, Starbucks.

Tuy nhiên, theo CNN, việc các công ty này ngừng quảng cáo chưa chắc đã ảnh hưởng quá nhiều đến Facebook. Một phân tích dựa trên dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Pathmatics cho thấy hầu hết những công ty quảng cáo nhiều nhất trên mạng xã hội lớn nhất thế giới đã không tham gia chiến dịch Stop Hate for Profit. Danh sách những công ty lớn chưa tạm dừng quảng cáo ở Facebook có thể kể tới Walmart, American Express, Home Depot...

Cùng với đó, trong số 25 công ty chi nhiều tiền quảng cáo cho Facebook nhất (số liệu năm 2019) chỉ có 3 đơn vị tham gia Stop Hate for Profit gồm Microsoft, Starbucks và Pfizer. 25 doanh nghiệp kể trên chi khoảng 2 tỷ USD quảng cáo trên Facebook, tương đương 3% doanh thu năm 2019 của Facebook.

Các dữ liệu thống kê cũng cho thấy kể cả khi 100 nhà quảng cáo lớn nhất trên Facebook, thì doanh thu của mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng chỉ sụt giảm 6%. Theo CNN, có thể chiến dịch Stop Hate for Profit sẽ chỉ tác động rất hạn chế đến Facebook.

Cuối tuần trước, CEO của Facebook - ông Mark Zuckerberg đã nói với các nhân viên: 'Tôi đoán tất cả các nhà quảng cáo sẽ sớm quay lại với Facebook thôi'.

Phát ngôn viên của Facebook - Tom Barkick nói với CNN: 'Chúng tôi rất coi trọng phản hồi từ các đối tác và cũng chẳng được hưởng lợi gì từ những nội dung phân biệt chủng tộc, xóa bỏ ngôn ngữ thù hận... Tuy nhiên, Facebook đưa ra chính sách thay đổi dựa trên các nguyên tắc chứ không phải từ áp lực doanh thu'.

Theo CNN, phần lớn các công ty trong số 25 đơn vị quảng cáo nhiều nhất trên Facebook như Walmart, Uber, Netflix, Domino's và American Express không đưa ra bình luận công khai nào về kế hoạch quảng cáo của họ trên Facebook. Home Depot - đơn vị quảng cáo trên Facebook năm 2019 với 178,5 triệu USD từ chối cho biết liệu họ có thực hiện bất kỳ sự thay đổi nào không.

Facebook thu về 70 tỷ USD từ quảng cáo trong năm 2019, chủ yếu trong số đó đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mark Zuckerberg đã đồng ý tham gia một cuộc họp để thảo luận về những đề xuất thay đổi của mạng xã hội lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với những phát ngôn từ Facebook cũng như còn rất nhiều các nhãn hàng lớn không (hoặc chưa) tham gia vào Stop Hate for Profit thì chưa chắc đã có thay đổi gì từ mạng xã hội này.

T.T

Chủ đề khác