VnReview
Hà Nội

Mỹ xem xét cấm Tiktok và các app mạng xã hội Trung Quốc

Hoa Kỳ đang xem xét việc cấm TikTok và các ứng dụng truyền thông xã hội khác của Trung Quốc, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói với Fox News hôm thứ Hai 6/7/2020.

Theo CNBC, bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc gia tăng và Mỹ tiếp tục tăng cường xem xét TikTok cùng các công ty công nghệ Trung Quốc.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn của Fox News hôm qua 6/7/2020 rằng liệu Hoa Kỳ có nên xem xét việc cấm TikTok và các ứng dụng truyền thông xã hội khác của Trung Quốc hay không, ông Pompeo nói: "Chúng tôi đang rất coi trọng vấn đề này. Chúng tôi chắc chắn đang xem xét. Chúng tôi đã làm việc về vấn đề này trong một thời gian dài".

"Về việc các ứng dụng Trung Quốc xuất hiện trên điện thoại của mọi người, tôi có thể đảm bảo rằng Mỹ sẽ buộc điều này đi đúng hướng. Tôi không muốn nói gì trước Tổng thống (Donald Trump), nhưng đây là thứ chúng tôi đang cân nhắc".

Mỹ xem xét cấm Tiktok và các app mạng xã hội Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Washington đã có một chiến dịch chống lại các công ty công nghệ Trung Quốc, trong đó Huawei bị đưa lên "mặt trận tuyến đầu". Hoa Kỳ khăng khăng rằng thiết bị Huawei có thể được sử dụng cho hoạt động gián điệp của Bắc Kinh và dữ liệu người dùng có thể bị xâm phạm. Huawei đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc đó.

TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, cũng đã trong tầm ngắm của Mỹ từ năm ngoái. Washington đã lo ngại rằng nền tảng kiểm duyệt nội dung và dữ liệu của nó có thể để cho Bắc Kinh truy cập. Sau đó, TikTok đã cố gắng tạo khoảng cách với công ty mẹ Trung Quốc như chuyển một phần máy chủ sang châu Âu, hay thuê cựu giám đốc của Disney là Kevin Mayer làm CEO từ đầu năm nay.

Mỹ xem xét cấm Tiktok và các app mạng xã hội Trung Quốc

Nhưng chính quyền Trump vẫn tỏ ra hoài nghi về TikTok. Khi được Fox News hỏi rằng người Mỹ có nên tải xuống ứng dụng truyền thông xã hội hay không, ông Pompeo nói: Chỉ khi bạn muốn thông tin cá nhân của mình vào tay Trung Quốc.

TikTok trước đây đã nói rằng dữ liệu người dùng của Hoa Kỳ được lưu trữ tại Hoa Kỳ, với một bản sao lưu tại Singapore. Công ty cũng cho biết các trung tâm dữ liệu của họ nằm hoàn toàn bên ngoài Trung Quốc và không có dữ liệu nào của họ tuân theo luật pháp Trung Quốc.

TikTok đã phải đối mặt với sự giám sát trên toàn thế giới. Tại Ấn Độ, ứng dụng gần đây đã bị chặn cùng với 58 người khác. Căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang gia tăng trên biên giới tranh chấp của họ ở Tây Hy Mã Lạp Sơn và một cuộc đụng độ hồi đầu tháng này đã khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Tuyên Quang

Chủ đề khác